Công ty Than Thống Nhất cho biết, trên cơ sở cập nhật tài liệu, tính toán của các phòng ban khối kỹ thuật, phòng kỹ thuật công nghệ mỏ (KCM) đã tập hợp và lập phương án "Thi công đào lò chống lò dọc vỉa vận tải -35 khu Lộ Trí bằng vì neo kết hợp với lưới thép". Sau khi ban hành phương án, phòng chủ quản KCM đã chủ động kết hợp với phân xưởng đào lò 2 hướng dẫn cho cán bộ công nhân quy trình thi công đào lò bằng vì neo. Tiếp đó, hàng ngày, cùng với các phòng ban chức năng đi kiểm tra giám sát quá trình thi công của đơn vị, nhằm duy trì sự ổn định đảm bảo công tác kỹ thuật cơ bản - khai thác an toàn.

Cụ thể, kiểm tra tải trọng các vì neo, tiến hành kiểm tra neo chất dẻo cốt thép. Đồng thời, kiểm tra dịch động của đất đá bao quanh đường lò bằng mắt thường, quan trắc độ dịch động của đất đá bao quanh đường lò bằng các thiết bị chuyên dụng và xác định nguyên nhân dịch động, biến dạng của biên lò…
Theo đánh giá của Than Thống Nhất, mặc dù tuyến lò dọc vỉa vận tải -35 thi công trong điều kiện rất khó khăn do khâu vận chuyển vật liệu phục vụ công tác đào, chống lò phải vác bộ thủ công qua tuyến lò XV1-35 (Băng 9, 10 và 11) với tổng chiều dài 700m. Nếu phải thi công chống lò bằng vì thép SVP thì mất nhiều sức lao động của công nhân và chi phí sản xuất tăng cao, tuy nhiên thi công chống lò bằng vì neo thì giảm giá thành sản xuất và đặc biệt là giảm sức lao động của công nhân, từ đó dẫn đến tăng năng suất lao động.
Duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh
Trong 10 tháng năm 2017, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, tuy nhiên với các giải pháp điều hành linh hoạt, bám sát với thực tế sản xuất, Công ty Than Thống Nhất vẫn duy trì ổn định hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Tính đến hết tháng 10, sản lượng than nguyên khai sản xuất thực hiện toàn Công ty đạt 1,782 triệu tấn (bằng 88% kế hoạch năm). Than tiêu thụ đạt 1,798 triệu tấn (bằng 89,9% kế hoạch năm). Doanh thu trên 1.701 tỷ đồng.
Báo cáo của Than Thống Nhất cho biết, có được kết quả trên là do các tháng trước và trong tháng 10, Công ty đã bám sát tình hình sản xuất và đề ra các phương án kỹ thuật, cơ điện linh hoạt, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị, phân xưởng tập trung cải tạo các đường lò vận chuyển, điều kiện làm việc của người lao động… tạo đà cho các đơn vị sản xuất khai thác, đào lò.
Trong những tháng cuối năm, dự báo, tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị thuộc TKV sẽ tiếp tục khó khăn do có nhiều đơn vị ngoài TKV và Tổng công ty Đông Bắc tham gia cung ứng than, lượng than tồn kho cao, ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của toàn ngành. Để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm 2017, trong 2 tháng cuối năm, Than Thống Nhất đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện nhằm tập trung chỉ đạo điều hành sản xuất, tiêu thụ theo hướng điều hành của Tập đoàn, không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.
Cụ thể, Than Thống Nhất sẽ tăng cường giám sát chỉ đạo phân xưởng khai thác lò chợ chống giữ bằng khung, giá xích đảm bảo khai thác an toàn và tăng năng sất lao động; giám sát chỉ đạo các phân xưởng đào lò tổ chức đẩy nhanh quá trình phun ép vữa xi măng vào gia cố tuyến lò trọng điểm để giảm mét lò chống xén. Chỉ đạo phân xưởng được giao nhiệm vụ thi công đào lò chống neo đảm bảo khai thác an toàn và mét lò đã được TKV giao; tăng cường kiểm tra ca 2, ca 3 nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn lao động, giảm tai nạn lao động nặng.
Cùng với đó, Than Thống Nhất sẽ phối hợp cùng đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu thi công các hạng mục còn lại thuộc dự án Khu nhà ở chung cư CBCNV thợ lò của Công ty tại Phường Cẩm Thành đảm bảo đúng tiến độ, công năng sử dụng. Mặt khác, phối kết hợp và giám sát Công ty TNHH 1 TV Môi trường - TKV vận hành hệ thống xử lý nước thải hầm lò giếng +41 và MB +25 Núi Nhện, khu Lộ Trí, giám sát chỉ đạo công tác tưới nước, phun nước chống bụi các đường vận chuyển than, đất đá trong và ngoài khai trường…

Nguồn: Tạp chí năng lượng Việt Nam