Sản xuất tăng
Theo thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tháng 10/2017, sản lượng thép xây dựng đạt 758.412 tấn, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước, giảm 9,35% so với tháng 9; tiêu thụ đạt 559.847 tấn, giảm so với cùng kỳ và tháng trước lần lượt là 14% và 24%. Chính vì tiêu thụ gặp khó nên lượng tồn kho đến ngày 31/10/2017 là 783.495 tấn, tăng 35% so với thời điểm cuối tháng 9. Tuy nhiên, con số này không đáng lo bởi các doanh nghiệp đã bám sát thị trường và có những dự báo để sản xuất.
Nguyên nhân chính khiến sản phẩm thép xây dựng trong nước tiêu thụ giảm là do thời tiết mưa nhiều, ảnh hưởng đến các công trình. Bên cạnh đó, từ cuối tháng 9, các nhà phân phối gần như ít nhập hàng, chủ yếu tiêu thụ hàng tồn kho trước đó. Để giữ vững thị phần, đẩy mạnh tiêu thụ, các doanh nghiệp sản xuất thép đã đồng loạt giảm giá bán. Trong tuần cuối tháng 10, sản lượng bán hàng đã dần được cải thiện.
Trong tháng 10, sản xuất và tiêu thụ ống thép của các doanh nghiệp thành viên VSA đều đạt tốt hơn so với thép xây dựng. Sản xuất ống thép đạt 172.875 tấn, tăng 1,04% so với tháng trước, tăng 3,9% so với cùng kỳ 2016. Tiêu thụ ống thép đạt 176.031 tấn, tăng 6,33% so với tháng trước, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu thuận lợi
Thống kê của VSA cho thấy, xuất khẩu thép các loại trong 9 tháng đầu năm đạt hơn 4 triệu tấn, với tổng kim ngạch xuất khẩu gần 2,7 tỷ USD, tăng 31,6% về lượng và 50% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. ASEAN vẫn là thị trường xuất khẩu chính, với lượng xuất khẩu thép thành phẩm đạt hơn 1,92 triệu tấn thép, chiếm tới 58% tổng lượng thép thành phẩm xuất khẩu.
Đóng góp lớn trong việc gia tăng sản lượng và giá trị xuất khẩu thép từ đầu năm đến nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, với sản lượng xuất khẩu gia tăng đột biến, gấp 9 lần so với cùng kỳ năm trước.
Ông Nguyễn Văn Sưa - Phó Chủ tịch VSA - nhận định, thị trường thép Trung Quốc (quốc gia chiếm khoảng 1/2 sản lượng và tiêu thụ thép của thế giới) đang sôi động trở lại. Tình hình kinh tế ở Trung Quốc phục hồi, kéo theo nhu cầu thép tăng. Cùng với đó, dự báo xuất khẩu thép của Trung Quốc trong năm nay có thể giảm do nhu cầu nội địa tăng mạnh để phục vụ các dự án xây dựng cầu đường, thủy điện và giao thông… Vì vậy, triển vọng xuất khẩu thép của Việt Nam trong năm 2017 là khả quan.
Ngoài ra, trước các vụ kiện phòng vệ thương mại ở quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp thép Trung Quốc đang phải cân nhắc, điều chỉnh xuất khẩu để không ảnh hưởng tới toàn bộ ngành công nghiệp thép Trung Quốc. Đây cũng là yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp thép Việt Nam chớp thời cơ tăng xuất khẩu.
Ông Đinh Công Khương - Chủ tịch HĐTV Công ty Thép Khương Mai: Dự báo, giá thép trong nước sẽ không có nhiều biến động do nhu cầu xây dựng đang vào mùa; đặc biệt tiến độ xây dựng các công trình dân dụng từ nay đến tháng 4/2018 tăng trở lại.
Nguồn: Thu Hà/Báo Công Thương điện tử