Các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 lan rộng đã khiến nhu cầu các thiết bị điện tử của người tiêu dùng tăng vọt như điện thoại thông minh, máy tính bảng, thiết bị chơi game… Do đó, các nhà sản xuất chip đã ưu tiên cung cấp chip cho các tập đoàn công nghệ hơn là các hãng sản xuất ô tô. Mặc dù họ đã hoạt động gần hết công suất tuy nhiên vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của tất cả các khách hàng. Thị trường điện thoại thông minh hàng năm gồm hơn 1 tỷ thiết bị, trong khi ô tô mỗi năm chỉ dưới 100 triệu chiếc.
Hồi đầu tháng 1/2021, hãng sản xuất chip Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. đã thông báo doanh thu quý IV/2020 đạt kỷ lục cao, trong đó điện thoại iPhone 5G chiếm hơn nửa. Điện thoại thông minh kết nối 5G cần các chất bán dẫn nhiều hơn tới 40% so với điện thoại 4G.
Sự thiếu hụt chip tự động bắt nguồn từ những dự đoán quá thận trọng đưa ra hồi đầu năm 2020, khi các hãng sản xuất ô tô phải đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, theo Glen De Vos - Giám đốc phụ trách công nghệ của nhà cung cấp linh kiện xe hơi Aptiv Plc. Tuy nhiên, sau khi Chính phủ tung ra những gói kích cầu, doanh số bán xe hơi đã phục hồi mạnh hơn so với dự kiến bởi người dân tránh sử dụng các phương tiện công cộng nên phải mua xe riệng.
Trong khi đó, nhiều hãng sản xuất bán dẫn cũng như lắp ráp chip đã không mở rộng sản xuất đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến do đại dịch gây ra đối với các thiết bị tiêu dùng.
Hồi tháng 12/2020, một đại diện của Toyota đã tiết lộ với những công ty phụ tùng ô tô ở Nhật Bản rằng công ty vẫn chưa xác định được liệu có thể đảm bảo duy trì đủ các linh kiện bán dẫn hay không. Tình trạng khủng hoảng chip trên toàn cầu đã khiến công ty này rất vất vả để hiện thực hóa kế hoạch của mình.
Ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với tình trạng thiếu các linh kiện bán dẫn trầm trọng trong bối cảnh việc sử dụng chip trong nhiều sản phẩm khác, như smartphone hay trạm thu phát sóng ngày càng tăng cao. Điều này buộc Volkswagen (Đức) cùng các công ty sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản, như Honda và Nissan, cắt giảm sản lượng.
Trong tháng 1/2021, Nissan Motor sẽ cắt giảm sản lượng cho dòng xe flagship Note của mình xuống còn 5.000 chiếc và tình trạng này có thể sẽ tiếp diễn trong tháng 2 tới.
Tương tự, Volkswagen đã đưa ra thông báo rằng họ sẽ cắt giảm sản lượng ở Trung Quốc, Bắc Mỹ và Châu Âu. Tại Đức, công ty này cũng đã tạm ngưng sản xuất mẫu xe Golf của mình từ tháng 12/2020 và kéo dài đến tận tháng 1/2021.
Honda cũng đã quyết định giảm sản lượng mẫu xe mini Fit của mình xuống còn 4.000 chiếc tại một nhà máy ở tỉnh Mie, Nhật Bản trong tháng 1/2021. Lãnh đạo của Subaru cũng tỏ ra thận trọng với tình hình thiếu hụt linh kiện bán dẫn hiện tại.
Sự khan hiếm chip đã trở thành một vấn đề mới đối với ngành công nghiệp ô tô, và khi những chiếc ô tô ngày càng trở nên phức tạp hơn, nhu cầu về linh kiện bán dẫn sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa.
Có thể phải mất tới nửa năm để nguồn cung linh kiện bán dẫn cho ô tô bình thường trở lại, công ty cung cấp phụ tùng Continental nhận định.

Nguồn: VITIC/Bloomberg