Ngành điện gió bị tác động nặng nề bởi thuế thép nhập khẩu. Ảnh minh hoạ: AFP

Theo trang mạng www. rinnovabili.it, ngành năng lượng tái tạo của châu Âu, nhất là năng lượng điện gió, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề từ chính sách của Liên minh châu Âu (EU) áp thuế đối với thép nhập khẩu quá hạn ngạch.

Liên minh châu Âu mới đây thông qua quy định áp thuế 25% đối với 23 mặt hàng thép nhập khẩu vượt quá mức nhập khẩu trung bình trong giai đoạn 2015-2017.
Hạn ngạch nhập khẩu được tăng 5% so với mức nhập khẩu trung bình trong giai đoạn 2015-2017 và được áp dụng đến năm 2021.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất điện gió châu Âu WindEurope, tỷ lệ tăng hạn ngạch trên là quá thấp và có thể ảnh hưởng tới ngành năng lượng này.
Giám đốc điều hành WindEurope, Giles Dickson cho rằng “Ủy ban châu Âu quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu thép là một dấu hiệu tích cực. Song mức tăng 5% là quá thấp”.
Một trong những ảnh hưởng đầu tiên đối với WindEurope sẽ là sự gia tăng chi phí sản xuất vì thép chiếm hơn một nửa nguyên liệu sử dụng trong sản xuất các tua-bin gió.
"Việc đánh thuế vào mặt hàng thép nhập khẩu có thể khiến giá của các tua-bin gió tăng thêm 18%. Và điều này sẽ xóa bỏ những nỗ lực giảm chi phí mà chúng tôi đã thực hiện trong những năm gần đây", ông Dickson cho biết thêm.
Dự báo trong năm 2019, nhu cầu sử dụng thép của ngành công nghiệp điện gió châu Âu sẽ tăng 36%. Điều này sẽ khiến các nhà sản xuất tua-bin châu Âu gặp bất lợi so với các đối thủ Trung Quốc.
Nguồn Huy Thông/TTXVN