Theo báo cáo của các công ty thủy điện, mực nước các hồ Sơn La, Hòa Bình đã vượt mức cho phép thời kỳ lũ sớm, do mưa lũ ở thượng nguồn nhiều ngày qua. Vào 10 giờ sáng qua (17/7), mực nước hồ Hòa Bình đã ở cao trình 105,84 m, lưu lượng nước về hồ là 3.060 m3/giây.

Theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Ban Chỉ đạo lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở 2 cửa xả đáy của hồ thủy điện này. Theo đó: 18 giờ tối 18/7, mở cửa xả thứ nhất; 6 giờ sáng 19/7, mở thêm cửa xả đáy thứ hai. Đồng thời, Thủy điện Hòa Bình phải liên tục duy trì phát điện tối đa 8 tổ máy với tổng lưu lượng khoảng 2.400 m3/giây.
Ngay trong trưa nay (18/7), lệnh mở cửa xả lũ ở Thủy điện Hòa Bình đã được thông báo đến Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương: Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương và Hải Phòng, để chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình vùng hạ du.
Đối với Công ty Thủy điện Sơn La, Ban Chỉ đạo lệnh mở 1 cửa xả đáy vào hồi 8h ngày 19/7, đồng thời liên tục phát tối đa 6/6 tổ máy với tổng lưu lượng khoảng 3.400 m3/giây vào ban ngày và phát qua các tổ máy với tổng lưu lượng tối thiểu khoảng 1.700 m3/giây vào ban đêm.
Tùy vào diễn biến của mưa lũ thượng nguồn, các nhà máy này có thể tiếp tục mở thêm các cửa xả đáy. Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng nước đến hồ; mực nước thượng, hạ lưu đập, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo và các cơ quan có liên quan.
Nguồn: Đình Dũng/Báo Công Thương điện tử