Ông Phạm Hồng Phương - Giám đốc Ban quản lý dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La - Lai Châu cho biết: Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo sát sao của cấp trên, sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên của Ban quản lý, các chuyên gia, đơn vị thi công trong nhiều năm tháng. Đây cũng là dấu mốc quan trọng góp phần hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 12 tới đây, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.

Để phục vụ công tác chạy không tải, sáng ngày 6/11 công trình đã hoàn thành công tác nạp nước chạy không tải tổ máy số 3. Theo đánh giá của các chuyên gia, tổ máy số 3 - Thủy điện Lai Châu chạy không tải có độ đảo trục thấp nhất trong 9 tổ máy có công suất 400 MW ở Việt Nam.

Tổ máy số 3 Thủy điện Lai Châu hoàn thành phát điện hòa lưới đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, góp phần quan trọng trong việc cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, nhất là khu vực phía Nam, giảm áp lực huy động điện chạy dầu; đồng thời góp phần tăng thêm nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Công trình thủy điện Lai Châu có tổng mức đầu tư 35.700 tỉ đồng, là công trình xây dựng cấp đặc biệt và là công trình thủy điện lớn thứ ba được xây dựng trên sông Đà, gắn liền với thủy điện Sơn La, thủy điện Hòa Bình. Nhiệm vụ chính của công trình nhằm: Cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia và phục vụ chống lũ về mùa mưa, cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ; đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Lai Châu, Điện Biên và khu vực Tây Bắc, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc.

Được biết, tính đến thời điểm này, 2 tổ máy của Thủy điện Lai Châu đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia gần 3,5 tỷ kWh điện.

Nguồn: Đình Dũng/Báo Công Thương điện tử