TP. Hồ Chí Minh hiện có 240/533 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5 (tỷ lệ 45%), sản lượng tiêu thụ bình quân đạt 8.053m3/tháng, chiếm 6,2% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu, tăng 78% so với thời điểm triển khai thí điểm nhưng giảm 3,3% so thời điểm tháng 10/2016.
Theo ông Kiên, sản lượng tiêu thụ xăng E5 có chiều hướng giảm là do người tiêu dùng không có thói quen thay đổi chuyển qua tiêu dùng xăng sinh học E5. Đồng thời, chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A92 không lớn (270 đồng/lít), không hấp dẫn người tiêu dùng, người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại khi được giới thiệu và khuyến khích dùng thử.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương đảm bảo từ ngày 1/1/2018 chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 Ron 92 và xăng khoáng Ron 95, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã triển khai đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống; yêu cầu các doanh nghiệp bố trí trụ bơm, cột xăng, bồn chứa xăng E5 ron 92 tại các cửa hàng xăng dầu.
Theo ghi nhận của Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, công tác chuẩn bị cho việc chuyển đổi giữa hai loại xăng này tại các doanh nghiệp xăng dầu hiện đã sẵn sàng, nguồn cung khá dồi dào. Cụ thể sản lượng cung ứng của 3 đơn vị chủ lực đạt 166.000 m3/tháng, đủ lượng xăng E5 cung ứng cho các cửa hàng khi triển khai đồng loạt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Nguồn: Thế Vĩnh/Báo Công Thương điện tử