Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tập trung lực lượng, thiết bị giải quyết các điểm nóng có nguy cơ xảy ra sự cố như đập chắn suối 9.8 Đông Cao Sơn, các mỏ hầm lò bị ngập nặng.

Theo thông tin mới nhất từ TKV, hầu hết các mỏ than đang được dồn sức để khắc phục sửa chữa, thời gian có thể trở lại sản xuất từ vài ngày đến vài tháng. Hiện, TKV tập trung lực lượng, thiết bị giải quyết các điểm nóng có nguy cơ xảy ra sự cố (đập chắn suối 9.8 Đông Cao Sơn, các mỏ hầm lò bị ngập nặng.

Các mỏ hầm lò: Tập trung ngăn nước dâng

Thông tin mới nhất từ TKV, lượng nước trong lò tăng đột biến đã làm ngập mỏ từ mức -175 đến -150 mét mỏ than Ngã Hai, toàn bộ diện tích sản xuất từ mức -250 đến trên mức -97 mét mỏ than Mông Dương ngập nước và mặt bằng mỏ bị mưa lũ cuốn hư hỏng nặng. 

Các mỏ hầm lò khác, lượng nước trong lò đều gia tăng với lưu lượng lớn (khu vực Bắc Bàng Danh Công ty than Hòn Gai bị ngập nước, một số công trường của Công ty than Dương Huy, Công ty than Hạ Long cũng bị ảnh hưởng nặng,...). Bùn đất đã tràn lấp mặt bằng các mỏ Giáp Khẩu (Công ty than Hòn Gai) và một số khu vực khác,...

Hiện tại, Mỏ Mông Dương là đơn vị chịu hậu quả nặng nề nhất của mưa lũ. Công tác cứu mỏ đang được tích cực triển khai, tập trung bơm ngăn nước dâng (dự kiến sẽ phải mất 3 - 5 tháng để có thể đưa mỏ Mông Dương quay trở lại sản xuất).

Tại các mỏ lộ thiên, mưa lớn gây sạt lở nhiều hệ thống tầng, bờ moong mỏ, vỡ mương thoát nước, ở các Công ty Hà Tu, Núi Béo, Đèo Nai vùi lấp 03 máy xúc, 02 máy khoan xoay cầu; hệ thống đường giao thông nội bộ mỏ bị chia cắt, bùn đất chảy vào moong khai thác khoảng 1,0 triệu m3; bùn đất vùi lấp khu vực máng ga Lộ Phong và kho than 9 của Công ty than Hà Tu.

Bùn đất chân bãi thải Đông Cao Sơn trôi lấp đầy đập khu vực suối H10 và suối 9.8 làm bồi lấp mặt bằng +48 Công ty 790 - Tổng công ty Đông Bắc, mặt bằng +7.5 Công ty than Mông Dương, khu dân cư số 4 phường Mông Dương,...

Hệ thống giao thông vận tải bị mưa làm sạt lở, ách tắc hàng chục km tuyến đường vận chuyển than chuyên dụng với khối lượng đất đá phải xử lý khoảng 200.000 m3; tuyến đường sắt vận chuyển than vùng Hạ Long, Cẩm Phả bị hư hỏng nặng.

Về cơ bản hệ thống vận chuyển than bị chia cắt, ngừng trệ. Hệ thống suối thoát nước của hầu hết các đơn vị bị bồi lấp, kè chắn bị hư hỏng; một số đập chắn rọ đá bị hư hỏng nặng.

Thiệt hại của TKV có thể trên 1.000 tỷ đồng

Toàn Tập đoàn đến thời điểm hiện nay không có thiệt hại về người. Tuy nhiên thiệt hại về tài sản, vật chất và chi phí do ngừng sản xuất, để khôi phục sản xuất là rất lớn.

Theo thống kê ban đầu của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, tổng thiệt hại dự kiến tại thời điểm 31/7/2015 lên đến 1.000 tỷ đồng và có thể tăng cao hơn nếu thời tiết còn diễn biến phức tạp. Đồng thời các ngày cuối tháng 7 phải ngừng sản xuất làm giảm sản lượng than sản xuất, tiêu thụ trên 0,5 triệu tấn.

Pha trộn than để cung cấp điện cho miền Nam

TKV cho biết, Tập đoàn sẽ nỗ lực cao nhất để đảm bảo an toàn và khôi phục sản xuất ngay sau khi điều kiện cho phép để tiếp tục bốc xếp, sản xuất than cho điện. Dự kiến sau khi hết mưa khoảng 4-5 ngày sẽ bắt đầu khôi phục khoảng 30-50% năng lực và sẽ ưu tiên số 1 cung cấp than cho NĐ Duyên Hải 1, tiếp theo là Vĩnh Tân 2, Nghi Sơn, Vũng Áng,.... 

Các bên đã trao đổi, thống nhất lập phương án, triển khai sử dụng than Vàng Danh, Uông Bí, Mạo Khê và than pha trộn cho sản xuất điện của các nhà máy điện phía Nam. Chiều 31/7, TKV đã triển khai phương án pha trộn để cấp than cho NĐ Vĩnh Tân 2 và chuyển tải than cấp cho NĐ Duyên Hải 1.

Tập trung lực lượng tại các điểm nóng

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, tại Quảng Ninh tiếp tục có mưa to, mưa rất to cho đến ngày 3/8/2015. Để ứng phó với các đợt mưa lũ trong những ngày tới, từng bước khôi phục sản xuất, TKV cho biết sẽ tập trung lực lượng, thiết bị giải quyết các điểm nóng có nguy cơ xảy ra sự cố (đập chắn suối 9.8 Đông Cao Sơn, các mỏ hầm lò bị ngập nặng). Đối với mỏ than Mông Dương, tăng cường bơm thoát nước, tổ chức ứng cứu không để ngập trở lại mức -100; tiếp tục bơm thoát nước các khu vực mỏ khác để sớm khôi phục sản xuất khi điều kiện cho phép.


Tranh thủ điều kiện thời tiết khi ngớt mưa tiếp tục sửa chữa các tuyến đường ô tô, đường sắt vận chuyển than và hệ thống tiêu thu để cấp than trở lại cho các hộ tiêu thụ, nhất là các nhà máy điện; các mỏ than hầm lò tăng cường bơm thoát nước, củng cố đường lò; các mỏ than lộ thiên khôi phục các tầng khai thác, sửa chữa đường giao thông nội mỏ; tiến hành thu dọn mặt bằng sản xuất, sửa chữa thiết bị và các công trình xây dựng, khôi phục sản xuất trong thời gian ngắn nhất.

Tăng cường che phủ bạt, củng cố đê bao các kho than không để trôi than; củng cố kè đập, khơi thông suối thoát nước không để xảy ra sự cố vỡ đê đập chắn đất đá, sạt lở bãi thải; bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng ứng phó với các đợt mưa lũ tiếp theo, không để tăng thêm thiệt hại.

Hiện nay, các đơn vị TKV đang tiếp tục bố trí thiết bị, nhân lực khắc phục hậu quả với tinh thần cao nhất; 24/24 ứng trực tại các vị trí xung yếu đề phòng mưa to tiếp theo; phối hợp với địa phương sẵn sàng di dời dân cư tại các vị trí có nguy cơ cao. Đồng thời, tranh thủ thời tiết sửa chữa các tuyến đường vận chuyển than và hệ thống tiêu thụ để sớm cấp than trở lại cho các hộ tiêu thụ; tăng cường bơm nước, củng cố khai trường, sửa chữa thiết bị để khôi phục sản xuất trong thời gian ngắn nhất.