Tích cực đổi mới công nghệ

Thời gian qua, TKV đã áp dụng nhiều cải tiến trong khai thác than lộ thiên, trong đó, tập trung đầu tư đổi mới công nghệ, cải thiện tình trạng kỹ thuật, công nghệ. Nhờ đó, TKV đã dần cải thiện được các thông số của hệ thống khai thác (HTKT), như chiều rộng mặt tầng, góc dốc bờ mỏ... Bên cạnh đó, TKV cũng đã nghiên cứu và áp dụng thành công công nghệ đào sâu đáy mỏ bằng máy xúc thủy lực gàu ngược đối với các mỏ khai thác dưới mức thoát nước tự chảy. Nghiên cứu và áp dụng thành công HTKT khấu theo lớp đứng áp dụng cho hầu hết các mỏ; nghiên cứu, bước đầu đưa vào áp dụng công nghệ và thiết bị khai thác chọn lọc, nâng cao chất lượng khai thác...

Trong khối các đơn vị khai thác hầm lò có bước đột phá về nâng cấp công nghệ, phải kể đến Công ty Than Khe Chàm với việc đưa vào áp dụng thành công lò chợ khấu than bằng máy com-bai tay ngắn, chống lò chợ bằng giàn thủy lực tự hành cho năng suất đạt 2.500 tấn/ngày. Tiếp đến là Công ty Than Vàng Danh và Công ty Than Nam Mẫu cũng đã áp dụng thành công công nghệ này, mở ra hướng đi mới có tính khả thi cho các mỏ hầm lò.

Hiện, hầu hết các đơn vị khai thác than hầm lò thuộc TKV đã áp dụng thành công cột chống thủy lực đơn, giá khung di động để chống lò chợ với các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật rất khả quan, nâng cao an toàn lao động. Các mỏ hầm lò này đã cơ bản hoàn thiện công nghệ khai thác lò chợ chống cột thủy lực đơn và giá khung di động để mở rộng phạm vi áp dụng cho các vỉa có độ dốc lớn.

Không ngừng nâng cao trình độ

Với mục tiêu đổi mới toàn diện công nghệ khai thác, ngoài việc đầu tư mua sắm thiết bị từ các quốc gia có công nghệ tiên tiến, từ năm 2009, TKV đã xây dựng Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ (KH&CN) với 40 - 50 tỷ đồng mỗi năm để hỗ trợ các đề tài, dự án KH&CN. Đặc biệt là việc đầu tư hệ thống thiết bị công nghệ thông tin cho các đơn vị từ cấp tập đoàn đến các đơn vị thành viên để không chỉ áp dụng nhanh, hiệu quả các kỹ thuật, công nghệ mới trong nghiên cứu mà còn giúp trao đổi thông tin, dữ liệu trong và ngoài nước. Song song với nhiệm vụ đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, nhiều phần mềm chuyên nghiệp và tích hợp đa chức năng đã được sử dụng rộng rãi, phục vụ mô hình hóa và lưu giữ, tính toán, xử lý dữ liệu thuận tiện, nhanh chóng, chính xác.

TKV cũng đã không ngừng đổi mới, áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường trong khai thác, như: Chế tạo tời cáp treo chở người trong các giếng nghiêng mỏ hầm lò; máng cào dùng trong lò chợ; máy đập đá kiểu trục răng năng suất 100 - 300 tấn/giờ. Đối với các vỉa than dốc, đã ứng dụng thành công hệ thống khai thác cột dài theo phương, chống giữ lò chợ bằng tổ hợp giàn chống tự hành 2ANSHA... giúp tăng năng suất lao động và mức độ an toàn cho công nhân khai thác trực tiếp.

Trong vận tải than, các đơn vị sản xuất đã lắp đặt hệ thống định vị toàn cầu GPS cho các phương tiện vận tải, tàu thuyền chở than để theo dõi hành trình và quản lý cung đường tự động, cải tạo nâng cấp cảng, thiết bị bốc rót than. Đồng thời, lắp đặt hệ thống băng tải ống để vận chuyển than ở các khu vực Hòn Gai, Cẩm Phả, Uông Bí làm giảm ô nhiễm môi trường và tăng hiệu quả sản xuất.

Giai đoạn 2016 - 2020, TKV sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển KHCN, thúc đẩy CNH - HĐH, trong đó chú trọng đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ và cơ khí chế tạo, tập trung vào các giải pháp về thông tin, tuyên truyền; về tổ chức, quản lý và cơ chế chính sách; về đầu tư và tài chính; về đào tạo và hợp tác quốc tế.

Nguồn: Hoàng Châu/Báo Công Thương điện tử