Trong đó, có nhiều ngành có chỉ số đạt mức tăng cao như: sản xuất kim loại tăng 47,5%; sản xuất sản phẩm điện tử tăng 28,1%; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy tăng 31,3%...
Đặc biệt, 4 ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm) tiếp tục mở rộng thị trường, đầu tư đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm để bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ước tăng 6,82% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng chung toàn ngành.
Trong đó, ngành điện tử - công nghệ thông tin thành phố tăng 28,12% so với cùng kỳ, được quan tâm đầu tư phát triển thông qua việc tiếp thu trình độ khoa học - kỹ thuật cao từ các dự án của các tập đoàn kinh tế thế giới đầu tư sử dụng công nghệ bán dẫn, công nghệ vi mạch, bo mạch điện tử…
Chương trình phát triển vi mạch của thành phố đã thu hút các công ty lớn có vốn đầu tư nước ngoài vào thành phố như Intel, Samsung, Nidec, Microchip bước đầu tạo nên những nét chính của hệ sinh thái vi mạch, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực và thu hút đầu tư. Sự phát triển nhanh chóng về công nghệ đã khiến các sản phẩm ngành điện tử thành phố có sự thay đổi tương ứng, sản phẩm ngày càng tinh tế, nhỏ gọn, giá thành cạnh tranh.
Ngoài ra, tại Khu công nghệ cao TPHCM đã thu hút đầu tư từ các tập đoàn, công ty lớn, có thương hiệu; triển khai công tác nghiên cứu, đào tạo, ươm tạo phục vụ nhà đầu tư; xúc tiến đầu tư gắn kết với xây dựng hạ tầng, thu hồi đất, quy hoạch và bảo vệ môi trường.
Điều này đã góp phần đưa hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp ổn định, giá trị sản xuất 3 tháng đầu năm tại Khu công nghệ cao TPHCM đạt 3,4 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu đạt 3,0 tỷ USD, tăng 14,7%. Các hoạt động khởi nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tại các vườn ươm được triển khai theo kế hoạch.
Để khuyến khích và thúc đẩy sản xuất công nghiệp, thời gian qua TPHCM đã ban hành và triển khai nhiều chương trình, chính sách có tác động mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ phát triển, đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục khai thác, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo nguồn đầu ra cho hoạt động sản xuất.
TPHCM cũng cam kết tạo điều kiện hỗ trợ tối đa, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp, triển khai nhiều chính sách xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp.
Nguồn: Baohaiquan.vn