Trước những ích lợi này, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương và trên cơ sở Quyết định số 177.2007/QĐ- TTg ngày 20/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025; ngày 22/11/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 53/2012/QĐ-TTg về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
Ngay sau đó, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực vào cuộc, cùng với đó các dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học lần lượt ra đời, các vùng quy hoạch trồng sắn được hình thành...
Tuy nhiên sau hơn 2 năm thực hiện lộ trình, dù đã có nhiều "mốc" nhưng đều lỗi hẹn. Trước tình thế này, Bộ Công Thương đã đề xuất và được Chính phủ đồng ý về việc thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 từ ngày 1/1/2018 trên cả nước. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng Bộ Công Thương vẫn quyết tâm thực hiện, bởi lẽ đây là một chủ trương mang lại nhiều lợi ích to lớn cho nền kinh tế xã hội, môi trường. Mặt khác đó cũng là giải pháp góp phần "hồi sinh" các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học, giảm bớt các dự án trong số 12 dự án kém hiệu quả của ngành theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ. Để chuẩn bị chu đáo cho thời điểm 1/1/2018, thời gian qua, Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Tài chính để đưa ra chính sách về thuế, phí… với xăng sinh học, mục đích là tạo ra chênh lệch giá hợp lý, đủ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5; tham gia đóng góp ý kiến với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong vấn đề quy hoạch vùng nguyên liệu, chuyển đổi giống sắn năng suất cao phục vụ phát triển sản xuất Ethanol; phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ thống nhất về quy chuẩn kỹ thuật đối với xăng E5.
Bên cạnh đó, Bộ cũng đã trực tiếp kiểm tra làm việc với các địa phương đẩy mạnh thông tin tuyên truyền tới người dân; chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất nhiên liệu, các đầu mối kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp, cửa hàng phân phối chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất và hạ tầng để bảo đảm nguồn cung xăng E5 ra thị trường. Bộ Công Thương cũng cho phép các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu nhiên liệu sinh học E100 nhằm bảo đảm tính cạnh tranh của thị trường, bảo vệ lợi ích của khách hàng.
Nguồn:Đình Dũng/Báo Công Thương