Trung Quốc đang xây dựng hoặc tìm kiếm sự chấp thuận cho các nhà máy ethanol mới có khả năng sản xuất 6,6 triệu tấn nhiên liệu sinh học mỗi năm, Dou Kejun, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Năng lượng tái tạo Quốc gia Trung Quốc, cho biết.
Trung Quốc có công suất sản xuất ethanol là 2,8 triệu tấn trong năm 2017, ông nói.
Năm ngoái, Trung Quốc cho biết họ sẽ yêu cầu nguồn cung xăng dầu trên toàn quốc được pha trộn với ethanol vào năm 2020, một động thái cần khoảng 15 triệu tấn nhiên liệu sinh học hàng năm.
Mục tiêu đó đang được các thị trường nhiên liệu sinh học toàn cầu theo dõi rộng rãi vì Trung Quốc khó có thể đáp ứng nhu cầu ethanol thông qua sản xuất trong nước.
Tăng trưởng sản xuất của Trung Quốc sẽ đưa nước này gần với số lượng cần thiết vào năm 2020, Dou nói với Reuters. Ông cũng nói thêm rằng quá trình này có thể thay đổi.
Những người tham dự khác tại sự kiện công nghiệp mới đây ở Nam Trung Quốc cho hay nước này sẽ cần nhập khẩu khối lượng đáng kể từ các nhà cung cấp ở nước ngoài như Mỹ và Brazil.
Feng Wensheng, một nhà quản lý tại nhà sản xuất lớn Henan Tianguan Group Co Ltd. cho biết, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời cho ethanol của Mỹ và Brazil.
Ông nói thêm, ngành công nghiệp nên vận động chính phủ giảm thuế nhập khẩu ngô và mở rộng hạn ngạch nhập khẩu ngô, bởi khả năng hầu hết ethanol trong tương lai dự kiến sẽ được sản xuất từ ngũ cốc.
Feng ước tính công suất hiện tại vào khoảng 3,38 triệu tấn, bao gồm cả các nhà máy được phê duyệt gần đây vẫn đang được xây dựng.
Trong đó, công suất ethanol dựa trên ngô là khoảng 1,45 triệu tấn, trong khi các cơ sở phụ thuộc vào sắn chiếm tới 1,7 triệu tấn.
Trung Quốc cũng sử dụng lúa mì, lúa miến và gạo để sản xuất nhiên liệu sinh học ở một số vùng của đất nước.
Feng cũng có khoảng 7 triệu tấn công suất nhàn rỗi tại các cơ sở sản xuất rượu, một phần trong số đó có thể được chuyển thành năng lực sản xuất ethanol nhiên liệu.
Nguồn: Phương Nam/Theo Kinh tế & Tiêu dùng, Vietnambiz.vn