Theo số liệu thống kê doanh thu trong quý vừa qua (từ tháng 4 đến cuối tháng 6/2018) của các hãng sản xuất smartphone hàng đầu thế giới do công ty nghiên cứu thị trường thiết bị di động IDC thực hiện, tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt qua đối thủ Apple Inc của Mỹ về thị phần smartphone.
Cụ thể, trong quý này, Huawei đã xuất xưởng 54,2 triệu chiếc điện thoại thông minh - tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Apple chỉ tung ra 41,3 triệu chiếc.
Sự vươn lên mạnh mẽ của Huawei đưa hãng này vào vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng các hãng smartphone lớn nhất thế giới, chiếm 15,8% thị trường smartphone toàn cầu, so với mức 20,9% của Samsung (71,5 triệu điện thoại được xuất xưởng) và 12,1% của Apple.
Hai thương hiệu smartphone khác của Trung Quốc là Xiaomi và Oppo cũng góp mặt trong top 5 danh sách của IDC.
Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang có ảnh hưởng ngày càng lớn trong bối cảnh thị trường trong nước tiếp tục tăng trưởng và các hãng đẩy mạnh thị phần ở nước ngoài. Huawei đã có những bước tiến mạnh ở thị trường châu Âu và châu Phi, dù chưa thể mở được cánh cửa thị trường Mỹ.
Chuyên gia Ben Stanton nhận xét: "Không thể xem nhẹ việc Huawei vượt qua Apple trong quý vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 7 năm qua, Samsung và Apple không cùng nắm giữ 2 vị trí cao nhất về thị phần smartphone.
Việc không vào được thị trường Mỹ đã buộc Huawei phải cố gắng nhiều hơn ở châu Á và châu Âu để đạt mục tiêu của mình".
Trong khi đó, ông Ryan Reith, một quản lý cấp cao của IDC, cho biết dòng iPhone của Apple cũng có “màn trình diễn” ổn định, với mẫu iPhone X cao cấp khá “đắt hàng” ở nhiều thị trường. IDC dự báo Apple sẽ giành lại vị trí thứ hai trên thị trường smartphone với việc phát hành các mẫu iPhone mới vào mùa Thu năm nay.
Hiện Apple, Huawei và Samsung là những đối thủ chính cạnh tranh trong phân khúc điện thoại cao cấp có giá từ 700 USD trở lên.
Số liệu sơ bộ của IDC cũng cho thấy đã có tổng cộng 342 triệu smartphone được đưa ra thị trường tiêu thụ trong quý vừa qua, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước, quý suy giảm thứ ba liên tiếp của thị trường smartphone toàn cầu.
Các chuyên gia của IDC cho rằng sự bão hòa của thị trường và giá bán trung bình leo thang là một trong những yếu tố làm giảm tốc đà tăng trưởng của thị trường này.
Bên cạnh đó, báo cáo của IDC cho biết rằng người tiêu dùng ở nhiều thị trường vẫn sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các mẫu điện thoại cao cấp, với kỳ vọng thiết bị của họ có thời gian sử dụng lâu hơn và vượt trội hơn so với các thế hệ trước thường có giá rẻ hơn.

Nguồn: TTXVN