Báo cáo với Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải về tình hình sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn 10 tháng năm 2017, Tổng giám đốc Phạm Đức Thắng cho biết: Sản lượng xuất bản xăng dầu là 10.157.642 tấn, đạt 85% kế hoạch; tổng doanh thu 126.392 tỷ đồng, đạt 88% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế 3.971 tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch...
Thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống và Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe môtô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; công tác chuẩn bị, tổ chức triển khai bán xăng E5, Euro 4, Euro 5 từ ngày 01/01/2018, Petrolimex đã lên kế hoạch, có sự chuẩn bị từ khá sớm, kể cả tổ chức thị trường, giá cả để triển khai đưa sản phẩm mới đảm bảo đúng yêu cầu của Chính phủ.
Theo đó, từ cuối năm 2014, Tập đoàn đã đầu tư, đến nay có 5 điểm phối trộn E5 (inline) trên đường ống xuất bộ tại các điểm kho trên địa bàn Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ đã và đang vận hành hết công suất để đáp ứng nhu cầu E5 cho cho lộ trình chuyển đổi. Dự kiến nửa đầu năm 2018, Tập đoàn sẽ đầu tư thêm 2 điểm phối trộn E5 (inline) tại địa bàn tỉnh Bình Định và Nghệ An; đồng thời, nâng cấp điểm phối trộn E5 tại kho cửa hàng xăng dầu Khu vực 5. Như vậy, trong 6 tháng đầu năm 2018, công suất các điểm phối trộn E5 (inline) sẽ cung cấp E5 khoảng 1,8 triệu m3/năm.
Bên cạnh đó, Petrolimex đã đầu tư các điểm phối trộn E5 tại bể. Cụ thể, Kho K130 thuộc Công ty Xăng dầu B12 (Quảng Ninh) với sản lượng mỗi lần phối trộn 20.000 m3, dự kiến đến ngày 20/12/2017 ; Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong (Phú Yên) với sản lượng mỗi lần phối trộn là 30.000 m3, dự kiến hoàn thành ngày 20/11/2017; Kho xăng dầu Nhà Bè thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực II (TP. Hồ Chí Minh) với mỗi lần phối trộn là 12.000 m3, tiến độ ngày 15/11/2017 hoàn thành.
Sau khi hoàn tất các điểm phối trộn inline và mẻ lớn tại bể, Petrolimex sẽ đảm bảo đủ nguồn E5 cho hệ thống phân phối trực thuộc, kể cả làm dịch vụ phối trộn hoặc bán xăng E5 cho các thương nhân đầu mối nhỏ lẻ chưa xây dựng được trạm phối trộn.
“Trên cơ sở năng lực hiện tại, Petrolimex sẽ bán xăng E5 tại tất cả các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trước 15 ngày so với yêu cầu của Chính phủ”, ông Thắng khẳng định.
Nói về tiến độ chuyển đổi ngừng bán xăng khoáng 92 sang bán xăng E5, ông Thắng cho biết thêm: Tính đến ngày 10/11/2017 khoảng 40% cửa hàng xăng dầu trực thuộc đã chuyển đổi và chậm nhất đến ngày 25/12/2017 sẽ ngừng bán xăng 92. Đối với hệ thống phối trộn trung gian, Tập đoàn đã có thông báo đến khách hàng về chủ trương của Chính phủ chấm dứt lưu thông xăng 92 và thay thế bằng E5 từ ngày 01/01/2018 để khách hàng chủ động kế hoạch chuyển đổi. Cùng với đó, Petrolimex đã triển khai chiến dịch truyền thông về xăng E5 trên phạm vi cả nước với quy mô lớn nhất, sâu rộng nhất để truyền tải ý nghĩa sử dụng nhiên liệu sinh học.
Để Chương trình ngừng bán xăng khoáng 92 chuyển sang bán xăng E5 thành công, Petrolimex kiến nghị: Chính phủ chỉ đạo toàn bộ hệ thống xăng dầu thực hiện; Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc triển khai lộ trình bán xăng E5 của tất cả các thương nhân đầu mối kèm theo chế tài xử phạt đủ mạnh đối với những trường hợp vi phạm; Khẩn trương bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện các cơ sở pháp lý cho việc kinh doanh nhiên liệu sinh học đảm bảo phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, Tập đoàn kiến nghị Liên Bộ tiếp tục và chỉ công bố cơ sở các mặt hàng tiêu dùng phổ biến như hiện nay bao gồm: xăng E5, DO 0,05S mức II và mức IV, FO 3,5, mặt hàng dầu hỏa; Đồng thời sớm điều chỉnh lại chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, nhất là xăng khoáng sát với thực tế của doanh nghiệp vì xăng khoáng cũng là nguyên liệu đầu vào của E5; Điều chỉnh kịp thời chi phí định mức E5 sau khi các thương nhân đầu mối có báo cáo kiểm toán; Trình Nhà nước điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường của E5 theo giá trị tuyệt đối để đơn giản và thuận tiện quyết toán thuế.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh 10 tháng mà Tập đoàn đã đạt được rất đáng khích lệ. Thứ trưởng chúc mừng và mong Petrolimex tiếp tục cố gắng, phát huy tính chủ động sáng tạo trong công việc, xứng đáng là Tập đoàn đứng đầu của ngành kinh doanh xăng dầu Việt Nam.
Việc Petrolimex khẳng định đảm bảo đủ cung cấp trong thị phần của mình và sẽ triển khai sớm giúp người dân dần quen và cũng là sự tập dượt để đến ngày 01/01/2018 thực hiện tốt hơn.
“Qua báo cáo, tôi yên tâm hơn và biểu dương sự cố gắng, chủ động đáp ứng xăng E5 không những đúng thời gian mà còn vượt từ 15 đến 30 ngày so quy định của Chính Phủ. Chỉ cần với tốc độ này, chắc chắn Petrolimex sẽ đạt được mục tiêu”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
“Sau buổi làm việc hôm nay, Tổ công tác tập hợp và sẽ tiếp tục kiến nghị với Chính phủ để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ sở pháp lý cho việc kinh doanh nhiên liệu sinh học đảm bảo phù hợp với thực tế”, Thứ trưởng chia sẻ.
Nguồn:Thúy Hà/Tạp chí Công Thương