Thanh Hóa là một trong những địa phương có diện tích đất lâm nghiệp lớn. Các ngành nghề chế biến lâm sản, đặc biệt từ gỗ phát triển khá nhanh.
Theo đại diện Công ty CP Xây dựng hạ tầng Hồng Kỳ, để tạo ra được những sản phẩm gỗ mỹ nghệ có chất lượng cao, công đoạn điêu khắc trên gỗ cực kỳ quan trọng. Công đoạn này đòi hỏi người lao động có tay nghề cao, chịu khó. Tuy nhiên, công đoạn này làm thủ công sẽ khiến doanh nghiệp khó sản xuất số lượng lớn trong thời gian ngắn, đáp ứng tiến độ các đơn hàng.
Thực tế, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có một vài đơn vị sử dụng máy CNC trong chế tạo các sản phẩm từ gỗ tự nhiên. Thế nhưng, việc áp dụng dây chuyền máy móc, thiết bị tiên tiến đồng bộ vào sản xuất chưa có trong khi nhu cầu thị trường ngày một tăng cao. Nắm bắt được xu hướng này, Công ty Hồng Kỳ đã thực hiện dự án xây dựng nhà xưởng chế biến gỗ và được Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư 2 máy điêu khắc cơ khí CNC.
Về ưu điểm của thiết bị mới, theo đại diện Công ty Hồng Kỳ, máy khắc CNC có nhiều đặc tính vượt trội: Giảm được thời gian thao tác do khắc được nhiều phôi gỗ một lúc, tốc độ nhanh, giảm thiểu tối đa tiếng ồn, hạn chế gây ô nhiễm môi trường, đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại.
Hiện tại, sau hơn 3 tháng đi vào vận hành, máy điêu khắc cơ khí CNC đã hoạt động ổn định, tạo ra sản phẩm có được nét chạm trổ tinh xảo, không bị vỡ, đứt nét kể cả trên các chất liệu gỗ cứng giòn; có thể giúp sản xuất hàng loạt với độ đồng đều cao, đáp ứng thời gian giao hàng ngắn. Đặc biệt, sản phẩm được tạo ra từ máy điêu khắc cơ khí CNC thể hiện được hết các đường nét hoa văn tinh xảo theo không gian 3 chiều được thiết kế chi tiết từ phần mềm máy tính. Sản phẩm ban đầu của thiết bị này đã đưa ra thị trường và được người tiêu dùng đón nhận.
Có thể khẳng định, việc tập trung ứng dụng công nghệ mới đã giúp Công ty Hồng Kỳ thu được “trái ngọt” khi sản phẩm cũng như thương hiệu của công ty ngày càng được khẳng định trên thị trường.
Công ty CP Xây dựng hạ tầng Hồng Kỳ chỉ là một trong rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được hưởng lợi từ nguồn kinh phí khuyến công thông qua nội dung hỗ trợ đổi mới, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Các đề án có sức lan tỏa tốt và nhận được sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, cơ sở; giúp sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương và tạo ra được sản phẩm giá thành hợp lý.
Từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ Công ty CP Xây dựng hạ tầng Hồng Kỳ đầu tư 2 máy điêu khắc cơ khí CNC trong sản xuất sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp với tổng kinh phí 400 triệu đồng.
Nguồn: Việt Nga/Báo Công Thương điện tử