Theo nghiên cứu sơ bộ cho thấy, hiện nay, các thiết bị chiếu sáng công cộng ở Việt Nam đang tiêu thụ khoảng 35% tổng lượng điện của cả nước. Tính đến đầu năm 2016, việc sử dụng các thiết bị chiếu sáng cũ đã lỗi thời không chỉ gây tốn kém tiền điện, mà còn đòi hỏi một khoản phí tương đối lớn cho việc bảo trì bảo dưỡng các sản phẩm. Với việc thay thế các thiết bị chiếu sáng cũ bằng hệ thống đèn LED, đồng thời áp dụng mô hình LED Esco Nano, hệ thống đèn LED mới có thể được lắp đặt trong thời gian ngắn, từ đó giúp giảm bớt lượng tiêu thụ điện và chi phí bảo dưỡng, thay thế, cũng như giảm phát khí thải CO2, thay đổi nhu cầu nền công nghiệp đối với lượng điện cắt giảm, làm trong sạch môi trường và hướng đến thành phố văn minh đô thị mới.
Một chuyên gia về ngành điện cho biết, trước vấn đề sản lượng điện năng cũng như tình trạng sử dụng các thiết bị lỗi thời của các địa điểm công cộng nên tính cần thiết của dự án sử dụng các thiết bị năng lượng hiệu suất cao luôn được đặt ra hàng năm. 35% tổng lượng điện tiêu thụ hàng năm Việt Nam thuộc về hệ thống chiếu sáng công cộng bắt nguồn từ việc sử dụng các thiết bị lạc hậu và các thiết kế cơ sở hạ tầng liên quan. Theo đó, dự kiến chỉ có thể giảm đáng kể lượng điện tiêu thụ nhờ việc áp dụng hệ thống năng lượng hiệu suất cao.
Ông Trần Quốc Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị và chiếu sáng Tomaco Việt Nam cho biết, với mô hình đầu tư tín dụng LED Esco Nano, chỉ riêng việc thay thế hệ thống chiếu sáng cũng có thể cắt giảm hơn 60% lượng điện, trong khi chi phí đầu tư ban đầu không hề tốn kinh phí. Đây được cho là phương án hiệu quả nhất để có thể đưa vào sử dụng các thiết bị năng lượng hiệu suất cao một cách nhanh chóng. Với mục tiêu như vậy, Chính phủ Việt Nam hiện đang xây dựng cũng như thực thi các chính sách hỗ trợ trên cơ sở các phương án nhằm chuẩn bị cho việc sử dụng năng lượng hiệu suất cao.
Việc thay thế hệ thống chiếu sáng LED không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu chất thải gây ô nhiễm, mà còn thúc đẩy nhu cầu đối với nền công nghiệp năng lượng tiết kiệm. Ngoài ra, còn đóng góp vào việc tạo nên môi trường xã hội tươi sáng nhờ việc cắt giảm năng lượng, cải thiện độ chiếu sáng đô thị, giảm bớt tỷ lệ phạm pháp, tai nạn giao thông…
Theo ông Toàn, là mô hình dự án mà đơn vị thực hiện dự án Esco Nano thực hiện quá trình kiểm tra năng lượng chính xác, đề ra và bảo đảm chi phí cũng như lượng điện cắt giảm, quản lý và thi công thiết bị hoàn thiện, bao quát toàn bộ quá trình hỗ trợ kỹ thuật nhằm duy trì tính năng. Trong khi đó, người sử dụng năng lượng có thể đưa ra quyết định mà không phải chịu áp lực về vấn đề vốn đầu tư ban đầu và tính năng thiết bị đầu tư, sau khi kết thúc thời hạn hoàn vốn đầu tư lại nắm quyền sở hữu các thiết bị năng lượng hiệu suất chất lượng cao.
“Là doanh nghiệp đầu tư và quản lý nguồn vốn đầu tư thay thế hệ thống đèn LED chiếu sáng, đơn vị thực hiện dự án Esco Nano nhận cung ứng đèn LED từ nhà sản xuất đèn LED hiệu suất năng lượng cao, tiếp đó lựa chọn đơn vị thi công chuyên nghiệp và tiến hành thi công thay thế, có khả năng tư vấn, thiết kế thay thế hệ thống chiếu sáng hiệu suất năng lượng cao và thu hồi vốn đầu tư sau khi hoàn tất thi công.
Các tuyến đường đô thị quan trọng, quảng trường, công viên, trường học, các tòa nhà, cơ quan chính phủ… Đây là những đối tượng có yêu cầu cắt giảm năng lượng từ những thiết bị chiếu sáng truyền thống nó sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cũng như văn minh đô thị, hiện đại.
Nguồn: Xuân Hoài/Báo Công Thương điện tử