Tham dự đối thoại và hội thảo phía Nhật Bản gồm có đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản (METI), Tổ chức Phát triển công nghệ công nghiệp và năng lượng mới của Nhật Bản (NEDO), JCOAL và một số doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực năng lượng - công nghiệp. Phía Việt Nam gồm các đại diện của Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, các hiệp hội liên quan đến ngành điện - than, 3 tập đoàn năng lượng gồm VINACOMIN, EVN, PVN cùng các đơn vị thành viên và Tổng công ty Đông Bắc thuộc Bộ Quốc phòng.
Phát biểu tại hội thảo, ông Phương Hoàng Kim - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng cho biết, trong những năm gần đây, Việt Nam và Nhật Bản triển khai nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực than từ khai thác, chế biến đến sử dụng nguồn tài nguyên này. Đặc biệt, hiện nay Nhật Bản đang tích cực hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong sử dụng than như công nghệ đốt than phối trộn, kỹ thuật phát điện hiệu suất cao và phát thải thấp, các công nghệ môi trường cũng như kinh nghiệm về vận hành, bảo dưỡng nhà máy nhiệt điện, xử lý tro xỉ… Các hoạt động hợp tác, hỗ trợ như vậy là rất cần thiết, góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng gia tăng, sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường sinh thái.
Với bối cảnh cũng như kế hoạch những năm sắp tới của Việt Nam, các nhà máy nhiệt điện đốt than vẫn đóng một vai trò đáng kể trong cấu phần nguồn cung cấp điện năng. Vấn đề đặt ra là, việc đáp ứng nhu cầu điện năng ngày càng tăng nhằm phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế xã hội phải được gắn kết đồng bộ với việc phát triển bền vững, đảm bảo môi trường sinh thái và ứng phó biến đổi khí hậu.
Ông Noboru Aoki - Giám đốc môi trường của Nedo cho rằng, phát triển kinh tế cần đến năng lượng tuy nhiên cần phải giải quyết vấn đề môi trường. Trong những năm qua Nhật Bản đã nghiên cứu phát triển các công nghệ hiện đại để đáp ứng được các yêu cầu mang về hiệu suất cao, giảm khí thải, bảo vệ môi trường trong đó có công nghệ than sạch. Với kinh nghiệm thực tế và năng lực công nghệ, phía Nhật Bản sẽ hỗ trợ cho Việt Nam trong vấn đề nhiệt điện than.
Tại Đối thoại và hội thảo, hai bên cũng đã thảo luận về các chính sách liên quan đến năng lượng như: Chính sách và kế hoạch về than - điện, cung và cầu than của mỗi nước; hợp tác về thương mại và phát triển than; chuyển giao công nghệ khai thác; thăm dò và phát triển than; rà soát, cập nhật tiến độ thực hiện Tổng sơ đồ điện 7 hiệu chỉnh của Việt Nam; phương hướng, kế hoạch và chương trình hợp tác trong thời gian tới. Đồng thời phổ biến, giới thiệu công nghệ phát điện hiệu suất cao trên siêu tới hạn (USC); kinh nghiệm vận hành và bảo dưỡng các nhà máy nhiệt điện đốt than; kỹ thuật xử lý, sử dụng hữu ích tro xỉ than từ các nhà máy nhiệt điện; kỹ thuật đo đạc, giám sát môi trường; thương mại than, xử lý than nhập khẩu; phương pháp và kinh nghiệm tiếp cận vận động công chúng.
Trong khuôn khổ hội thảo, phía Nhật Bản cũng trưng bày các mô hình mô phỏng, tài liệu để giới thiệu về công nghệ than sạch, công nghệ hiệu suất cao - thân thiện môi trường và thiết bị nhiệt điện của Nhật Bản.

Nguồn:Dũng - Quang/Báo công thương điện tử