Khu liên hợp Gang thép Cao Bằng dự kiến công suất 220.000 tấn phôi thép/năm. Đây là một trong những dự án đầu tư lớn nhất của tỉnh Cao Bằng. Dự án có vốn đầu tư trên 1.910 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 79,54 ha tại xã Chu Trinh, huyện Hòa An.

Khu liên hợp Gang thép Cao Bằng bao gồm 4 nhà máy chính: Nhà máy thêu kết (diện tích 36m2) với sản lượng 399.200 tấn quặng thêu kết/năm; Nhà máy luyện gang (1 lò cao dung tích 179m2) với sản lượng 219.300 tấn nước gang/năm;

Nhà máy luyện thép - đúc liên tục gồm 1 lò chuyển thổi đỉnh (20 tấn/mẻ) và 1 máy đúc liên tục 2 dòng công suất 221.600 tấn phôi thép/năm; Nhà máy sản xuất Ôxy có công suất 3.800m3/h và các hạng mục phụ trợ.

Dây chuyền sản xuất Khu liên hợp Gang thép Cao Bằng - Dự án do Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam - Vinacomin làm chủ đầu tư, sẽ vận hành thử vào ngày 25/10 tới.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án, các gói thầu dự án đã hoàn thành từ 96% đến 98% khối lượng xây dựng và lắp đặt thiết bị kỹ thuật. Hiện nhà thầu đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục đường giao thông nội bộ, bể nước trên cao, hệ thống nước tuần hoàn; băng tải, giếng cáp điện, trạm nén khí chân không và máy đúc gang...

Kỹ sư Chu Đức Ngọc, Phó Ban Quản lý Dự án cho biết, để dự án hoàn thành đúng kế hoạch, ban quản lý đã đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục. Đối với phần công việc liên quan đến lắp đặt các cấu kiện sắt thép, yêu cầu nhà thầu làm thêm giờ.

"Riêng đối với công việc liên quan đến xây lò, chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu tăng nhân lực, làm 3 ca liên tục. Hiện nay, chủ đầu tư đã nhập được hơn 12.700 tấn thiết bị với trị giá hơn 42 triệu USD và đang tiếp tục nhập khẩu khoảng 1.000 tấn thiết bị còn lại (chủ yếu là vật liệu chịu lửa và thiết bị dự phòng).

Ban quản lý dự án đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ phần xây dựng và lắp đặt thiết bị dây chuyền sản xuất gang thép và các hạng mục phụ trợ của Dự án vào cuối tháng 9/2015 để chuẩn bị cho chạy thử và bàn giao đưa vào sản xuất đúng dịp kỷ niệm 20 ngày thành lập Vinacomin", ông Ngọc nói.

Huyền Thương