Các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện hoặc xe lai điện chỉ chiếm khoảng 2% tổng doanh số bán ô tô tại thị trường Mỹ trong năm 2018, với Tesla Inc chiếm hơn 1/3 trong số này.
Các giám đốc và quản lý của các hãng ô tô tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế New York 2019, diễn ra từ ngày 19-28/4 tại New York (Mỹ), cho biết họ đang đầu tư hàng tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất ô tô điện, bất chấp nhu cầu về xe điện vẫn đang thấp tại thị trường Mỹ.
Các quan chức trên cho hay họ đang đối mặt vô số rào cản trong hoạt động kinh doanh ô tô điện như giá nhiên liệu còn thấp, lợi nhuận giảm sút, người tiêu dùng chưa nhận thức nhiều về xe điện, chi phí đầu vào cao, trong khi các yêu cầu lập quy đối với ô tô điện ngày càng gia tăng trên toàn cầu.
Tuy vậy, các hãng chế tạo ô tô vẫn cho ra mắt các mẫu xe điện có kiểu dáng thể thao và sáng tạo hơn so với những mẫu xe sạc điện nguyên bản, vốn chỉ là những xe cỡ nhỏ.
Các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện hoặc xe lai điện chỉ chiếm khoảng 2% tổng doanh số bán ô tô tại thị trường Mỹ trong năm 2018, với Tesla Inc chiếm hơn 1/3 trong số này. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Mỹ đứng thứ bảy về tỷ lệ doanh số xe điện trên tổng doanh số bán ô tô.
Michelle Krebs, chuyên gia phân tích tại Autotrader, dự đoán doanh số bán xe điện sẽ vẫn tương đối thấp cho tới khi hạ tầng sạc điện, giá và hiệu năng pin được cải thiện.
Theo ông Joe Eberhardt, phụ trách khu vực Bắc Mỹ của hãng Jaguar Land Rover, các lợi thế kinh tế của xe điện hiện chưa cao trong bối cảnh giá xăng còn thấp như hiện nay.
Jaguar Land Rover bắt đầu bán xe điện Jaguar I-Pace tại thị trường Mỹ từ cuối năm 2018 và mỗi tháng hãng chỉ bán được 200 chiếc. Hiện có gần 300 triệu ô tô chạy bằng xăng đang lưu thông tại Mỹ.
Nguồn: K.Dung (Theo Reuters), Bnews, TTXVN