Ông Phan Tử Giang - Tổng Giám đốc Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) cho biết, công ty đã vượt qua giai đoạn thua lỗ triền miên, bước đầu đã có lãi.

Cụ thể, 9 tháng qua DQS đã đạt tổng doanh thu 832,74 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 22,3 tỷ đồng, bằng 139% kế hoạch năm.

Ông Giang cho biết, mặc dù từ năm 2014 đến nay, DQS đã nỗ lực vượt qua muôn vàn khó khăn, sản xuất kinh doanh đã có lãi, nhưng vẫn phải chịu ảnh hưởng nặng nề về lỗ lũy kế từ những năm trước. Do đó, việc chứng minh năng lực tài chính khi tham gia đấu thầu trong nước và quốc tế vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, thời gian qua DQS chủ yếu là phục vụ các đơn vị trong ngành. "Biết rằng, dù đã rất nỗ lực để vươn ra thị trường ngoài ngành để tìm kiếm đơn hàng và đối tác chiến lược, nhưng công ty chưa có nhiều kết quả. Một mặt do các tồn tại về tài chính, cũng như uy tín thương hiệu trước đây để lại khá nặng nề; mặt khác cũng cho thấy, thị trường đóng mới và sửa chữa phương tiện nổi đang đặt ra hết sức khắt khe", ông Khánh nói.

Từ những phân tích trên, ông Khánh lưu ý ban lãnh đạo DQS cần phải nghiên cứu kỹ những hạng mục cần đầu tư. Và chỉ đầu tư những những hạng mục thực sự cần thiết. Cần tính toán chi tiết, cụ thể; phân tích kỹ tình hình để tìm ra giải pháp tối ưu.

Mặt khác DQS cũng cần đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa, nâng cao năng lực quản trị, mở rộng thị trường tìm thêm đối tác, bạn hàng ngoài ngành, nâng cao năng lực cạnh tranh; không chỉ bảo đảm thoát khỏi tình trạng thua lỗ.

Huyền Thương