Ngày 25/7, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) cho biết, tài xế Trần Văn Thưởng (42 tuổi) - người điều khiển ôtô chở thuốc lá lậu dẫn đến gây tai nạn chết người, ra đầu thú.

Trước đó, ngày 23/5, tài xế này chở theo hai người khác cùng với 4.800 gói thuốc lá nhập lậu các loại, lưu thông theo hướng từ Hồng Ngự về Cao Lãnh. Khi lưu thông đến đường Võ Văn Kiệt, qua xã Tân Phú (huyện Thanh Bình), ôtô do Thưởng điều khiển mất lái, lao vào lề đường và dẫn đến va chạm với em Đỗ Thị Tường Vy (17 tuổi) cùng hai người bạn đang đứng bên lề đường. Cú va chạm quá mạnh khiến Vy tử vong khi cấp cứu tại bệnh viện, hai người còn lại bị thương nhẹ.

Sau khi xảy ra tai nạn, Thưởng cùng hai người trên ôtô bỏ trốn. Quá trình khám nghiện hiện trường, cơ quan công an đã phát hiện số trên xe có tới gần 4.800 bao thuốc lá nhập lậu.

Trước đó, ngày 17/7, trên đường Bình Giã, phường 13, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh đối tượng Lê Quang Thái vận chuyển thuốc lá nhập lậu đã gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chảy, đến đường Lê Văn Sỹ thuộc phường 13, quận 3, đối tượng Thái mới bị các trinh sát hình sự của công an quận 3 bắt giữ. Tại đây, cơ quan chức năng kiểm tra trong bao tải của đối tượng có 78 cây thuốc lá hiệu Jet, 38 cây Hero.

Tình trạng buôn lậu thuốc lá gia tăng và diễn biến phức tạp trong thời gian qua đã là hồi chuông cánh báo nghiêm trọng khiến không chỉ nhà nước mất hàng chục ngàn tỷ đồng do thất thu thuế hàng năm, mà còn gây nên tình trạng rối loạn trật tự xã hội nghiêm trọng, mất an toàn cho đời sống nhân dân, dẫn đến những hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Theo lực lượng chức năng, thời gian qua lợi dụng sự thiếu nhất quán trong các văn bản pháp lý trong việc xét xử tội buôn lậu thuốc lá nên các đối tượng buôn lậu thuốc lá có chiều hướng lộng hành, vận chuyển với số lượng lớn. Nếu như trước đây, các đối tượng chủ yếu vận chuyển bằng xe gắn máy, xe khách, xuồng máy… thì nay, các đối tượng đã bất chấp pháp luật, vận chuyển thuốc lá lậu với số lượng lớn bằng xe ô tô riêng phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Ngày 20/6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua sửa đổi Bộ Luật hình sự năm 2015, theo đó sửa đổi điều 190, 191 theo hướng thuốc lá lậu là hàng cấm, truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tù từ 01 năm đến 05 năm đối với các trường hợp buôn bán,vận chuyển thuốc lá nhập lậu từ 1.500 bao đến 3000 bao; phạt tù từ 5-10 năm đối với các trường hợp vận chuyển từ 3000 bao đến dưới 4.500 bao; và phạt tù tới 15 năm khi buôn bán, vận chuyển 4.500 bao thuốc lá điếu nhập lậu trở lên…

Việc sửa đổi Bộ luật hình sự 2015 cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ và các bộ ngành trong công tác đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Luật Hình sự sửa đổi chính thức có hiệu lực từ 1/8/2018. Vì vậy, trong khoảng thời gian từ nay tới cuối năm 2017 là “thời gian vàng” để thuốc lá nhập lậu lộng hành tìm cách tràn vào Việt Nam.

Theo Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng trên cả nước đã bắt giữ và tiêu hủy 3.195.150 bao thuốc lá nhập lậu các loại, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong 6 tháng cuối năm, do siêu lợi nhuận và tranh thủ khi Luật hình sự sửa đổi chưa có hiệu lực, dự báo lượng thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam sẽ tăng đột biến.

Đã đến lúc các Bộ ngành, các địa phương, lực lượng chức năng phải kiên quyết vào cuộc lập lại kỷ cương xã hội trước khi quá muộn.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương