Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 4/9, liên quan đến câu hỏi: Bộ Công Thương có biện pháp gì đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học, nguồn cung xăng E5 hiện nay có đủ cho các tỉnh đồng loạt triển khai bán không?", 

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất sát sao, Bộ Công Thương cũng có nhiều biện pháp để thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu sinh học.

Bộ Công Thương cũng đã kiểm tra các doanh nghiệp, các tỉnh thành phố việc triển khai lộ trình, ưu tiên triển khai giai đoạn 1 gồm 7 tỉnh/thành phố. Sau đó sẽ mở rộng ra các tỉnh thành tiếp theo.

Kết quả đến cuối tháng 6 năm 2015, dưa trên số liệu sơ kết từ các tỉnh thành, Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Báo cáo này cũng là cơ sở để vừa qua Thủ tướng Chính phủ đề ra chỉ thị về đẩy mạnh sản xuất nhiên liệu sinh học trong thời gian tới.

"Biện pháp chúng tôi đưa ra nhiều nhưng đó là một gói giải pháp từ sản xuất, cung cấp nguồn nhiên liệu cho đến các hoạt động địa phương, nhà phân phối, bán lẻ để đáp ứng đầy đủ lộ trình đã được phê duyệt", ông Cường nói.

Về tình hình nguồn cung xăng E5, ông Cường cho hay,  theo tính toán, hiện tại, Việt Nam tiêu thụ gần 5 triệu tấn xăng/năm. Nếu như với lộ trình xăng E5 phối trộn là 5% ethanol và E10 là 10% thì hiện giờ trong nước có 4 nhà máy sản xuất ethanol và hoàn toàn có thể cung cấp đủ.

Tuy nhiên, theo ông Cường, thời gian vừa qua do biến động tỷ giá đã tạo sức ép đối với doanh nghiệp sản xuất ethanol và cơ sở kinh doanh do giá nhiên liệu xuống rất thấp.

Để đảm bảo nguồn cung không bị đứt đoạn, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương và các doanh nghiệp phải bảo đảm làm sao giữ được nguồn cung.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho hay, vấn đề xăng sinh học Chính phủ rất quan tâm và đã họp, chỉ đạo chi tiết từ năm ngoái khi ban hành Nghị định 83 về xăng dầu. Gần đây, đã có 7-8 tỉnh đăng ký bán hoàn toàn xăng E5, gần nhất là TPHCM, dự kiến đến hết năm 2015 sẽ bán hoàn toàn xăng E5.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, vấn đề quan trọng nhất là an ninh năng lượng. 

"Liệu có đủ xăng để bán hay không? Vì nếu xăng dầu liên tục giảm như thời gian vừa qua thì nhiều doanh nghiệp không nhập xăng nữa vì nhập bán là lỗ. Nhưng theo cách quản lý hiện nay, Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp phải bảo đảm dự trữ nguồn trong 30 ngày để đảm bảo an ninh năng lượng. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị đảm bảo xăng dầu các loại chứ không riêng xăng E5", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Kiều Linh