Tại buổi Hội đàm với Tổng thống Mi-an-ma Htin Kyaw sau Lễ đón chính thức Tổng Bí thư vào chiều ngày 24/8/2017, hai Bên đã đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa hai nước trong mọi lĩnh vực như chính trị, an ninh, kinh tế - thương mại, văn hoá, du lịch… Hai vị Lãnh đạo vui mừng ghi nhận những kết quả phát triển vượt bậc trong quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước. Trong đó, kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt trên 548 triệu USD, vượt mục tiêu mà hai nước đã đề ra trước đó là 500 triệu USD. Đồng thời, hai Bên cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực còn rất lớn, trong đó có thương mại, công nghiệp, năng lượng và đòi hỏi hai nước cần tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp đôi Bên tìm kiếm cơ hội, mở rộng hợp tác.

Ngay sau Hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Htin Kyaw đã chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước, trong đó có Bản ghi nhớ về Hợp tác Thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Mi-an-ma do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thương mại Mi-an-ma Than Myint ký.

Theo Bản ghi nhớ, hai Bên cho rằng việc mở cửa thị trường, xóa bỏ các rào cản thương mại; đồng thời, tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau trong công tác xúc tiến thương mại, đào tạo, nâng cao năng lực trong lĩnh vực phòng vệ thương mại, phối hợp trong các khuôn khổ kinh tế - thương mại đa phương và phát huy vai trò cơ chế Tiểu ban hỗn hợp về Thương mại nhằm rà soát, đánh giá và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hai nước.

Năm 2016, kim ngạch thương mại song phương đạt 548,3 triệu USD, tăng 26,3% so với năm 2015. Việt Nam tiếp tục đứng thứ 9 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Mi-an-ma. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mi-an-ma đạt 462 triệu USD, tăng 22,2% so với năm 2015. Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Mi-an-ma đạt 86,4 triệu USD, tăng 53,8% so với năm 2015. Như vậy, năm 2016, Việt Nam và Mi-an-ma đã hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 500 triệu USD mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra.

Những mặt hàng chủ yếu mà Việt Nam xuất khẩu tới Mi-an-ma là: sản phẩm từ sắt thép, thép các loại, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng, sản phẩm chất dẻo, hàng dệt may… Việt Nam chủ yếu nhập cao su nguyên liệu, gỗ và lâm sản, nông sản, thủy sản từ Mi-an-ma.

Tính đến hết tháng 7/2017, kim ngạch thương mại song phương đạt 439 triệu USD, tăng 47,1% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Mi-an-ma đạt 351,4 triệu USD, tăng 34,5% và kim ngạch nhập khẩu từ Mi-an-ma về Việt Nam đạt 87,5 triệu USD, tăng 136% so với cùng kỳ năm 2016. Cho đến nay, Việt Nam vẫn duy trì xuất siêu sang thị trường Mi-an-ma mặc dù kim ngạch nhập khẩu từ Mi-an-ma tăng vọt thời gian qua. Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu chính giữa hai nước vẫn tương tự như năm 2016.

Đến cuối năm 2016, Việt Nam đứng thứ 10 trong số 47 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Mi-an-ma với số vốn đầu tư được cấp phép khoảng 695 triệu USD trong cho 13 dự án. Trong 7 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã có thêm 2 dự án đầu tư được phía Mi-an-ma cấp mới, nâng số lượng dự án của Việt Nam vào Mi-an-ma là 15 với tổng vốn đăng ký 2 tỷ USD. Hiện nay, Việt Nam xếp vị trí thứ 7 trong tổng số 49 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Mi-an-ma.


Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương