Cùng tham dự Đoàn công tác, về phía Bộ Công Thương còn có đại diện các đơn vị: Vụ Kế hoạch, Văn phòng Bộ, Vụ Thị trường trong nước, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Cục Công nghiệp, Cục Công tác phía Nam, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Công Thương địa phương, Cục Xuất nhập khẩu...
Phát biểu tại buổi làm việc, Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cho biết, năm 2018, lĩnh vực Công Thương của tỉnh tiếp tục có bước phát triển khá, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp năm 2018 tăng 12,59% so với cùng kỳ năm trước và hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ yếu đều có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nội địa thực hiện 54.192,16 tỷ đồng, bằng 95,07% kế hoạch, tăng 13,19% so với cùng kỳ.
Theo Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, ngoài sự quyết tâm, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, thì sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ và các Bộ, Ngành Trung ương, trong đó vai trò của Bộ Công Thương là hết sức quan trọng.
Đại diện UBND tỉnh Bạc Liêu đề xuất với Bộ trưởng Bộ Công Thương và Đoàn công tác một số nội dung liên quan đến các lĩnh vực của Ngành. Cụ thể, Tỉnh đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thẩm định, bổ sung dự án vào Quy hoạch điện VII đối với toàn bộ công suất 3.200 MW của dự án Nhà máy nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu; tăng cường kinh phí khuyến công quốc gia cho tỉnh Bạc Liêu vốn còn nhiều khó khăn, để tỉnh có điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp; quan tâm hỗ trợ tỉnh trong công tác xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của địa phương...
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao các đề xuất phía Tỉnh và sự chủ động của Tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ; các kế hoạch và chương trình công tác năm 2019 của địa phương trên các mặt phát triển công nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước, thu hút đầu tư trong lĩnh vực năng lượng theo hướng bền vững...
Theo Bộ trưởng, Bạc Liêu có vị trí quan trọng và lợi thế về điều kiện tự nhiên và xã hội trong khu vực ĐBSCL, đặc biệt khu vực bán đảo Cà Mau trong phât triển hạ tầng dịch vụ, phát triển nămg lượng, công nghiệp, du lịch... Bộ trưởng đánh giá, Tỉnh định hướng và đặt ra 5 mục tiêu chiến lược trong giai đoạn hiện nay là phù hợp với bối cảnh hợp tác kinh tế vùng và hỗ trợ cho phát triển kinh tế xã hội bền vững. Bên cạnh đó, "Tư duy, tầm nhìn và phương thức triển khai nhiệm vụ của Bạc Liêu rất hợp lý và hiệu quả, nhất là việc chủ động gắn kết với các Bộ, ngành và cơ quan Trung ương trong việc phối hợp hành động, kết nối cơ chế chính sách, xử lý hiệu quả các vấn đề phát sinh..." - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng khẳng định, Bộ Công Thương luôn ủng hộ những nỗ lực của địa phương và cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho phát triển kinh tế xã hội địa phương, đặc biệt trong các vấn đề phát triển năng lượng bền vững, khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, tạo nhiều giá trị gia tăng, phát triển ngành sản xuất phục vụ công tác xuất khẩu, hiện đại hóa thi trường nội địa, tăng cường năng lực sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa đặc sản địa phương qua đó giúp tăng cường công tác thị trường.
Với các yêu cầu cụ thể của Bạc Liêu trong lĩnh vực năng lượng (điều chỉnh bổ sung Kế hoạch phát triển điện năng; nâng cấp xây mới đường truyền tải và trạm đấu nối; đầu tư lưới điện nông thôn...); phát triển hạ tầng thương mại gắn kết sản xuất của địa phương với kênh tiêu thụ phân phối cũng như xuất khẩu; hỗ trợ thu hút đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp hỗ trợ...; hình thành những cơ chế ưu đãi hợp lý giúp đảm bảo điều kiện kinh doanh và môi trường đầu tư..., Bộ trưởng khẳng định sẽ chỉ đạo các đơn vị trong Bộ chủ động hợp tác với địa phương, nghiên cứu, rà soát và đề xuất những cơ chế chính sách, giải pháp thực hiện phù hợp, giúp Bạc Liêu phát triển trở thành một trong những địa phương tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là trong lĩnh vực năng lượng.
Văn phòng Bộ
Nguồn: Moit.gov.vn