Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một trong những sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước, kỷ niệm gần 5 thập kỷ Áo và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao, nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước nói chung và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại nói riêng.

 

Sau lễ đón chính thức vào sáng ngày 15/10/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Sebastian Kurz cùng đoàn đại biểu hai nước đã có buổi hội đàm trao đổi về những vẫn đề Việt Nam và Áo quan tâm trong lĩnh vực y tế, đường sắt, đào tạo nghề, công nghiệp 4.0 và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

 

Sau buổi hội đàm, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Sebastian Kurz, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Số hóa và Kinh tế Liên bang Áo Margarete Schramböck đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác Thương mại điện tử và Công nghiệp 4.0.

 

 

Bản ghi nhớ lần này sẽ tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới giữa hai nước, cũng như khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu thông qua ứng dụng thương mại điện tử. Ngoài ra, còn tăng cường, giao lưu, hợp tác, học hỏi về các hoạt động liên quan đến công nghiệp 4.0, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp.

 

 

Quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Áo đã có những tiến bộ rất tích cực. Trao đổi thương mại song phương năm 2017 đạt trên 4 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2016. Tính đến tháng 8/2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã đạt trên 3 tỷ USD (tăng 26% so với cùng kỳ năm trước). Áo đứng thứ 43 trong tổng số 129 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 31 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 143 triệu USD. Tuy nhiên, kết quả đó chưa phản ánh được hết tiềm năng và nhu cầu hợp tác dồi dào giữa hai nước.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương