Nồng ấm tình người
Người ngoài Bắc vào đến Bình Thuận đều yêu vẻ yên bình nơi đây. Ai cũng say vẻ đẹp của thiên nhiên, của nắng, gió, cát, biển, mây, trời... và mê nhất là cái nồng ấm tình người.
Chúng tôi đến thăm Chi nhánh Xăng Dầu(CNXD) Bình Thuận (thuộc Công ty TNHH Một thành viên Xăng Dầu Bà Rịa – Vũng Tàu) mà cứ ngỡ như đã thân quen từ lâu lắm rồi. Cái màu xanh xanh đem lại một cảm xúc rất Petrolimex: gần gũi, nghiêm túc và rất đỗi thân tình.
Nét giản dị, mến khách ấy toát ra từ Giám đốc Chi nhánh đến lãnh đạo các phòng, và cả những anh, chị tại các nhân viên cửa hàng mà chúng tôi có dịp gặp gỡ trong hành trình đi thực tế này... Họ chia sẻ về công việc kinh doanh, về thị phần bán lẻ, về cạnh tranh, vấn đề bảo vệ thương hiệu, xăng E5, thẻ Flexicard, ATM... một cách cởi mở, say sưa,đôi lúc khiến phóng viên quên đi cảm thức nghề nghiệp, đồng cảm cùng câu chuyện như một người trong cuộc.
Phó Giám đốc Petrolimex Bà Rịa – Vũng Tàu kiêm Giám đốc CNXD Bình Thuận Đặng Trọng Diễn thật thà chia sẻ: Phóng viên được đi nhiều, biết nhiều, e là khi đến thăm trụ sở làm việc cũng như các CHXD của Chi nhánh sẽ thấy khiêm nhường quá.
Đúng! Ở đây không có vẻ sang trọng, rực rỡ biển hiệu. Ngay cả chỗ đi vệ sinh hay chỗ phục vụ cắm sạc điện thoại cho khách tại cửa hàng cũng rất giản đơn, bình dị, nhưng lại vô cùng tiện lợi, sạch sẽ. Với khách hàng, đặc biệt là đối tượng xe khách đường dài, như vậy là đủ để cảm nhận sự thoải mái.
Thương hiệu vô hình mà hữu hình
21 năm hình thành và phát triển, thời gian ấy đủ để CNXD Bình Thuận gây dựng niềm tin ở người tiêu dùng bởi tính gắn kết trong đại gia đình màu cờ sắc áo Petrolimex.
Tại Bình Thuận, xăng dầu Petrolimex chỉ chiếm 19% thị phần, với sự hiện diện của 16 cửa hàng. 81% còn lại, với 284 cửa hàng là của các đầu mối kinh doanh xăng dầu khác. Con số ấy đủ nói lên rằng, Chi nhánh đã thực sự khẳng định vị thế của chữ P trên đất Bình Thuận.
Tuy nhiên, trong kinh doanh không bao giờ có điểm dừng. Đối thủ càng phát triển, Chi nhánh càng phải nỗ lực, để tiến xa hơn.
Giám đốc Đặng Trọng Diễn cho biết, năm 2017, CNXD Bình Thuận tiếp tục duy trì hệ thống bán lẻ, sản lượng tăng tưởng tốt. 8 tháng đầu năm 2017, tăng 6% so với cùng kỳ, trong đó bán lẻ tăng 9%. Đặc biệt, trên 30% sản lượng bán hàng qua thẻ ATM và Flexicard.
Tuy nhiên, theo ông Đặng Trọng Diễn, khó khăn của Chi nhánh còn rất nhiều.
Bình Thuận là địa bàn không có những công trình thi công lớn, nhà máy khu công nghiệp nhỏ lẻ, khách hàng khai thác tài nguyên sản lượng tiêu thụ không nhiều; việc phát triển mạng lưới bán lẻ còn chậm và gặp nhiều khó khăn khi giá đất và mức thù lao của đối thủ cạnh tranh duy trì ở mức cao; còn tồn tại khách hàng có công nợ dây dưa.
Đến thăm một CHXD, chúng tôi ngạc nhiên khi có hai chiếc xe đầu kéo container tải trọng lớn đỗ ngay bên cạnh. “Đó là xe của khách hàng quen, họ đỗ nhờ khi mùa thanh long chưa đến” – Nhân viên cửa hàng giải thích.
Chúng tôi đã hiểu thêm vì sao kinh doanh xăng dầu ở Bình Thuận lại khó. Cây thanh long mang đến niềm vui cho người nông dân nhưng thanh long cũng mùa vụ và thị trường, khi có hàng và có khách thì xe mới lên đường.
Vậy làm thế nào để tiếp tục phát triển? Lãnh đạo Chi nhánh nhận định, cách tốt nhất là nâng cao chất lượng phục vụ.
Theo đó, tại tất cả các CHXD nằm trên Quốc lộ đều duy trì khăn lạnh, cà phê phục vụ miễn phí các bác tài xế đường dài. Nhà vệ sinh của cửa hàng được nâng cấp, không cho phép có nhà vệ sinh riêng của CBCNV-NLĐ cửa hàng mà tất cả dùng chung một nhà vệ sinh, từ đó, mỗi nhân viên phải có ý thức giữ gìn sạch sẽ, của khách cũng chính là của mình.
Chi nhánh cũng đang có kế hoạch nâng cấp các cửa hàng nằm trên Quốc lộ (do tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua Bình Thuận vừa được nâng cấp, cao hơn mặt bằng của cửa hàng, do đó lượng xe ra, vào cũng bị hạn chế). Theo ông Diễn, khi các cửa hàng nâng cấp xong, chắc chắn sản lượng cửa hàng sẽ tăng cao.
Tại Bình Thuận, hầu như không có hiện tượng vi phạm thương hiệu Petrolimex do Chi nhánh thực hiện tốt các chỉ đạo từ Tập đoàn, thường xuyên có sự kiểm tra, rà soát.
Giám đốc Chi nhánh tự hào chia sẻ, có gần 60 cửa hàng của một thương hiệu lớn khác trên địa bàn Bình Thuận, nhưng bất kỳ địa điểm nào có sự hiện diện của CHXD thương hiệu và CHXD của Chi nhánh thì sản lượng của cửa hàng Chi nhánh cũng hơn từ gấp rưỡi đến gấp đôi - đó là vì người tiêu dùng tin ở chất lượng dịch vụ Petrolimex. Thương hiệu vô hình mà hữu hình là vậy, nó đem lại hiệu quả thiết thực ở Petrolimex
Như cây Thanh Long trổ hoa
Theo ông Đặng Trọng Diễn, 21 năm trong sự nghiệp xây dựng và phát triển, điều quan trọng làm nên thành công của CNXD Bình Thuận vẫn là yếu tố con người.
Ai đó đã nói, nếu phát huy được sức mạnh của người lao động, doanh nghiệp đó sẽ thắng.
Bác Hồ cũng từng dạy: “Thi đua là yêu nước…”, thi đua cũng chính là yêu nơi mình gắn bó, vì sự phát triển của đơn vị mình. Sức mạnh của người lao động cũng được tỏa sáng từ phong trào thi đua.
Phó giám đốc Petrolimex Vũng Tàu kiêm Giám đốc CNXD Bình Thuận Đặng Trọng Diễn
CNXD Bình Thuận luôn xác định công tác thi đua thực hiện nhiệm sản xuất, kinh doanh là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Trong những năm qua, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đã chủ động, phát động thi đua đến tận đơn vị và người lao động.
Danh sách những điển hình tiên tiến, gương người tốt – việc tốt ở CNXD Bình Thuận rất dài, bằng khen ở nhiều cấp. Đó là minh chứng cho sự nỗ lực của mỗi cá nhân, sự đoàn kết của toàn Chi nhánh. Thời điểm cuối năm 2017, khi đoàn công tác đến làm việc tại Bình Thuận, Chi nhánh chưa có Phó Giám đốc. Giám đốc thì mới được điều động được bốn tháng, do Phó Giám đốc Petrolimex Bà Rịa – Vũng Tàu kiêm nhiệm.
Lúc này, Giám đốc Đặng Trọng Diễn là người hiểu hơn ai hết tình hình khó khăn của Chi nhánh. Nhà cách nơi làm việc hơn trăm cây số, có nhiều lúc cả tháng ông mới về thăm nhà một lần. Lúc nào ông cũng trăn trở, tận tâm vì công việc.
Lãnh đạo cấp phòng cũng kiêm nhiều nhiệm vụ khác nhau. Nhưng, tại đây, chẳng một ai nề hà. Tất cả đều đoàn kết và cố gắng.
Các vườn thanh long ở Bình Thuận đang đua nhau trổ hoa, báo hiệu mùa quả bội thu. Tôi mong thanh long sẽ luôn được mùa, được giá, bà con nông dân sẽ có nhiều chuyến hàng xuất khẩu, để từ đó những CHXD của Chi nhánh sẽ nườm nượp xe qua lại. Và những chuyến hàng ấy sẽ nối dài những niềm vui...Niềm vui của người lao động Petrolimex nơi đây luôn gắn liền với niềm vui của người nông dân, của cánh lái xe đường dài là vậy.
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương