Diễn đàn là một sự kiện quan trọng do Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam (Vietrade) phối hợp với Cục Xúc tiến Xuất khẩu Hungary (HEPA) tổ chức trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp liên chính phủ Việt Nam – Hungary. Diễn đàn thu hút sự quan tâm tham dự của trên 70 đại diện cơ quan bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước, minh chứng cho sự nỗ lực của các cơ quan chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam - Hungary ngày càng phát triển.
“Chính phủ hai nước thông qua cơ chế Ủy ban liên chính phủ, tổ chức họp hàng năm luôn quan tâm, tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hợp tác kinh doanh và đầu tư. Việc cần làm hiện nay là làm sao chúng ta tổ chức được nhiều hơn nữa các diễn đàn, các hoạt động để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi, giao lưu, qua đó tìm được các cơ hội hợp tác trong đầu tư, kinh doanh thương mại”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết.Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã nêu bật những tiềm năng, thế mạnh nổi trội của kinh tế Việt Nam trong hợp tác với Hungary và nhấn mạnh: “Quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hungary hoàn toàn có cơ hội phát triển lên một tầm cao mới. Thương mại hai nước có tính bổ trợ, bổ sung lẫn nhau hơn là cạnh tranh trực tiếp”.
Về phần mình, Phó Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary András Baranyi khẳng định: “Với Việt Nam, chính phủ Hungary có nhiều định hướng để thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác, ủng hộ Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu. Việt Nam luôn là đối tác rất quan trọng của Hungary. Hungary có nền kinh tế mở và đang cố gắng phát triển đầu tư với Việt Nam”.
Tại Diễn đàn, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại đã giới thiệu tới các doanh nhân, nhà đầu tư Hungary về những lợi ích kinh doanh và đầu tư với Việt Nam. “Là một cơ quan chính phủ của Việt Nam chuyên trách về xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công thương, Cục Xúc tiến thương mại luôn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Hungary về thông tin thị trường, hỗ trợ tham gia vào các hội chợ triển lãm lớn của hai nước, là đầu mối kết nối nhu cầu của doanh nghiệp hai bên”, bà Thủy nói.
Tham dự diễn đàn, phái đoàn doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông sản, dược phẩm, trang thiết bị y tế, hàng thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng và dịch vụ xây dựng công trình đã có cơ hội làm việc trực tiếp cũng như đạt được những thỏa thuận quan trọng với các nhà nhập khẩu, nhà đầu tư tiềm năng của Hungary. Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Amerphaco cho biết, diễn đàn là dịp thuận lợi để doanh nghiệp tiếp xúc được với một số đối tác triển vọng tại Hungary nhằm chuẩn bị cho kế hoạch xây dựng nhà máy dược phẩm lớn nhất của doanh nghiệp tại Việt Nam, phục vụ thị trường Việt Nam và hướng tới xuất khẩu dược phẩm sang Châu Âu trong thời gian tới.
Trong quan hệ thương mại với Hungary những năm gần đây, Việt Nam đang ở vị thế xuất siêu. Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hungary đạt hơn 645 triệu USD, lần đầu tiên vượt ngưỡng trên 600 triệu USD và xuất siêu hơn 157 triệu USD. 10 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt trên 611 triệu USD, tăng 17,51% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng của Việt Nam được thị trường Hungary ưa chuộng gồm: hàng điện tử và linh kiện, phương tiện vận tải, máy móc thiết bị, hàng dệt may, da giầy… Thời gian tới khi FTA Việt Nam – EU chính thức có hiệu lực, nhiều mặt hàng thế mạnh khác của Việt Nam như nông sản, thực phẩm sẽ có thêm nhiều cơ hội phát triển thị trường ở EU nói chung và Hungary nói riêng.
Về hợp tác đầu tư, tính lũy kế đến 20/10/2019, Hungary có 19 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký và tăng thêm là 66,95 triệu USD, đứng thứ 53 trong 132 nước và khu vực trên thế giới có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.
Cục Xúc tiến thương mại
Nguồn: Moit.gov.vn