Diễn đàn được tổ chức nhân chuyến thăm và làm việc chính thức Việt Nam của Phó Thủ tướng Slovakia ngài Peter Plellegrini. Đoàn doanh nghiệp đi tháp tùng Phó Thủ tướng Slovakia gồm 20 doanh nghiệp đến từ nhiều nhóm ngành nghề khác nhau như ngành khí tượng, khí hậu học; công nghệ thông tin và hàng không; kỹ thuật điện, năng lượng; công nghiệp thực phẩm; truyền thông, viễn thông; công nghệ sinh học, y sinh; dịch vụ.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại Diễn đàn
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: với sự góp sức quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam – Cộng hòa Slovakia đã phát triển rất tích cực thời gian qua. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 10 tháng đầu năm 2017 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Cộng hòa Slovakia đạt 630,185 triệu USD (tăng 78,9%) so với cùng kỳ năm 2016 trong đó xuất khẩu đạt 604,428 triệu USD (tăng 86%) và nhập khẩu đạt 25,757 triệu USD. Với giá trị trao đổi thương mại như vậy, hiện nay Slovakia là một trong những bạn hàng quan trọng nhất của Việt Nam trong khu vực Trung và Đông Âu. Tính đến hết tháng 10/2017, Slovakia có 09 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký là 246,58 triệu USD, đứng thứ 36 trong tổng số 128 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Về lĩnh vực đầu tư, trong số 09 dự án của Slovakia có 01 dự án thuộc lĩnh vực kinh doanh bất động sản với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD; Lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo có 02 dự án với tổng vốn đầu tư 98,6 triệu USD; Lĩnh vực xây dựng có 03 dự án với quy mô 47,87 triệu USD. Số còn lại thuộc các lĩnh vực khác như dịch vụ lưu trú, khoa học công nghệ. Đến nay, Việt Nam có 01 dự án đầu tư sang Slovakia là Dự án Công ty TNHH FPT Slovakia của Công ty TNHH phần mềm FPT với tổng vốn đầu tư 447.000 USD, được cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 02/10/2014 và có hiệu lực 50 năm.
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh Bộ Công Thương với tư cách là Chủ tịch phân ban trong Ủy ban liên Chính Phủ Việt Nam – Slovakia sẽ phối hợp với các Bộ, ngành Việt Nam cam kết ủng hộ và tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ kinh doanh thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp Slovakia phù hợp với luật pháp và chủ trương mở cửa, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế của Chính phủ Việt Nam. Hơn thế nữa, Việt Nam là cửa ngõ quan trọng để Slovakia thông thương vào ASEAN. Trong khi đó, Slovakia là cửa ngõ để hàng hóa thâm nhập vào các nước trong Liên minh Châu Âu (EU). Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ sớm chính thức có hiệu lực cũng là cơ hội tốt cho các sản phẩm Việt Nam vào thị trường Slovakia nói riêng và thị trường châu Âu nói chung.
Phó thủ tướng Slovakia ngài Peter Plellegrini phát biểu tại Diễn đàn
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Slovakia, ngài Peter Plellegrini nhận định: “Tôi tin tưởng rằng nếu EVFTA thành công sẽ mở ra quan hệ mới giữa hai nước, với kỳ vọng tốc độ tăng trưởng sẽ đạt 20%/năm. Khi thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt thì Việt Nam sẽ rất quan trọng đối với Slovakia. Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU”. Phó Thủ tướng Peter Plellegrini nhấn mạnh Slovakia luôn coi Việt Nam không chỉ là một đối tác trong kinh doanh mà còn là một người bạn lâu dài.
Lễ ký Biên bản thỏa thuận giữa đại diện UBND TP. Hà Nội với đại diện Công ty Asseco
Trong khuôn khổ Diễn đàn lần này, UBND TP Hà Nội đã ký kết Biên bản hợp tác với Công ty Asseco chuyên về dịch vụ và công nghệ thông tin đến từ Slovakia. Phó thủ tướng Slovakia ông Peter Plellegrini hy vọng lễ ký kết này sẽ góp phần mở ra con đường hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong tương lai.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương