Nhận thấy có nhiều cơ hội tại thị trường Mexico khi TPP được ký kết, Công ty Điện hơi công nghiệp Tín Thành (gọi tắt là Công ty Tín Thành), đã quyết định cử đoàn công tác, do ông Trần Đình Quyền, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc công ty, khảo sát thị trường Mexico từ ngày 6-10/9/2015.

Trong thời gian này, với sự giúp đỡ của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, Công ty Tín Thành đã làm thủ tục xin thành lập Công ty Tín Thành - Mexico, với chức năng nhập khẩu các sản phẩm chính từ Việt Nam sang Mexico, như lốp xe, dây cáp điện, phân bón và máy móc nông nghiệp v.v...

Công ty Tín Thành - Mexico cũng có các dự án thuê đất tại Mexico, trồng mía, ngô, để sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol, thay thế cho nhiên liệu xăng hiện nay.

 

Một dự án trổng ngô, để sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol của Công ty Tín Thành.

Trong thời gian khảo sát thị trường Mexico, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, đã đưa Công ty Tín Thành khảo sát Khu công nghiệp Vesta Park - Toluca II, bang Mexico, làm việc với Phòng Công nghiệp quốc gia Canacintra, Cục Xúc tiến thương mại – đầu tư (ProMexico), Hiệp hội các khu công nghiệp quốc gia Mexico (AMPIP), và Ngân hàng Ngoại thương Mexico (BBVA Bancomer).

Thay mặt Canacintra, ông Arturo Rangel-Bojorges, Chủ tịch Ban Ngoại thương Canacintra, chào đón Công ty Tín Thành - Việt Nam đã đến Mexico. Ông cũng cảm ơn Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, hợp tác với Canacintra, để tổ chức buổi tiếp xúc với các ngành - lĩnh vực liên quan của Canacintra và một số doanh nghiệp chủ lực của Mexico.

Đối với dự án đầu tư tại Mexico, Công ty Tín Thành, dự kiến thuê đất trồng mía và ngô, với công nghệ cao của Israel và Hoa Kỳ, dùng làm nguyên liệu cho nhà máy sản xuất ethanol.

Chủ tịch Công ty Tín Thành hy vọng, nhiên liệu sinh học ethanol sẽ được sử dụng cho xe ô tô ở Mexico, để giảm khí thải và bảo vệ môi trường, được Canacintra nhiệt liệt hoan nghênh. Dự án này dự kiến tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động tại Mexico, đồng thời tuyển lao động từ Việt Nam.

Thay mặt ProMexico, ông Cesar Manuel Bueno Barba, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á và châu Đại Dương, thuộc Cục Xúc tiến thương mại – đầu tư Mexico (ProMexico) và bà Claudia Avila Connelly, tiến sỹ - Tổng giám đốc Hiệp hội các khu công nghiệp quốc gia Mexico (AMPIP) đánh giá cao Công ty Tín Thành đã chọn Mexico là một trong các quốc gia để đầu tư.

ProMexico và AMPIP sẵn sàng giúp đỡ các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Việt Nam, để kinh doanh thành công ở Mexico.

Hiện tại Bộ Kinh tế Mexico đang xem xét cấp phép cho Công ty Tín Thành, là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam thành lập công ty và đầu tư tại Mexico.

Trong năm 2015, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã chủ động tìm nhiều khách hàng nhập khẩu, giới thiệu cho các doanh nghiệp trong nước; Tham dự hội chợ giới thiệu và chào hàng Việt Nam; Phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tại Mexico và tiếp xúc giữa các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu của nước sở tại.

Thương vụ cũng vận động nhiều doanh nghiệp Mexico nhập khẩu hàng may mặc, thủy sản, vật liệu xây dựng và hóa chất v.v… của Việt Nam. Mới đây nhất là đoàn Hội đồng Nông sản và các doanh nghiệp nhập khẩu gạo Mexico đã tới Việt Nam làm việc với Hiệp hội Lương thực và tiếp xúc với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam, từ ngày 27/9-4/10/2015.

Về quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Mexico, theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2015, Việt Nam xuất khẩu sang Mexico trị giá hơn 1 tỷ USD, tăng 38% so cùng kỳ năm 2014 (723,62 triệu USD); nhập khẩu từ Mexico 320,95 triệu USD. Tổng kim ngạch hai chiều đạt trên 1,32 tỷ USD, tăng 51%, tính với cùng kỳ năm 2014 (872,62 triệu USD). Trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu qua Mexico 679,12 triệu USD.

Việt Nam xuất khẩu sang Mexico các sản phẩm chính như: điện thoại và linh kiện; giày dép các loại; máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sản phẩm dệt - may; phương tiện vận chuyển và phụ tùng; thủy sản/cá tra; máy móc và thiết bị phụ tùng; cà phê; đồ chơi và dụng cụ thể thao; túi xách, ví, va li, mũ và ô dù; các sản phẩm nhựa; đồ nội thất và các sản phẩm khác từ gỗ; cao su v.v..  và nhập khẩu từ Mexico các sản phẩm: Máy vi tính, sản phẩm điện và phụ tùng; Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; Sắt thép phế liệu, chất thải kim loại màu; Thức ăn gia súc & nguyên liệu; sắt thép và v.v…

Theo Hoàng Tuấn Việt

Báo Công thương