Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, ông Nihat Zeybekci  tuyên bố có thể sẽ đánh thuế tự vệ từ 10% - 15% đối với các sản phẩm điện thoại di động nhập khẩu, trong đó có hàng nhập từ Việt Nam. Cùng với việc áp đặt thuế quan, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ bổ sung vào nguồn thu ngân sách khoảng 370 triệu USD) từ thuế này.

Hiện, Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đang trong giai đoạn điều tra tự vệ đối với mặt hàng điện thoai di động nhập khẩu, trong đó khoảng hơn 1/4 kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này là từ Việt Nam, tương ứng với khoảng 791 triệu USD trong năm 2014, theo số liệu của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ. Thuế bổ sung được xem xét sau khi 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh Thổ Nhĩ Kỳ nộp đơn yêu cầu. 

Đây là một dấu hiệu bất lợi khi mặt hàng điện thoại di động có kim ngạch lớn nhất, chiếm tới gần 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2014 và 4 tháng đầu năm 2015 chiếm tỷ trọng tới hơn 47%, theo số liệu của Hải quan Việt Nam.

Khi Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng các biện pháp phòng vệ, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm đến mức không thể xuất khẩu vào thị trường này. Ví dụ, mặt hàng Sợi từ xơ staple tổng hợp (theo mã HS 5509) đã sụt giảm kim ngạch từ 133,5 triệu USD năm 2013 xuống mức 31,4 triệu USD năm 2014. 

Tháng 8/2014, Bộ này quyết định áp đặt mức thuế chống bán phá giá từ 20% đến 30% đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam thì kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng Sợi từ xơ staple tổng hợp trong 5 tháng đầu năm 2015 chỉ còn 2,4 triệu USD.

Trong năm 2015, Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục điều tra chống bán phá giá với Sợi dún (Sợi nhún) của Việt Nam, đây cũng là mặt hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam với kim ngạch 136,9 triệu USD trong năm 2014 theo số liệu của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ông Zeybekci nói rằng lượng hàng nhập khẩu đang bị áp dụng thuế bổ sung và phải bị điều tra tự vệ, chống bán phá giá có giá trị tổng cộng khoảng 35 tỷ USD. Với mục tiêu bảo vệ sản xuất trong nước, ông Zeybekci cho biết các biện pháp tương tự sẽ được áp dụng đối với các sản phẩm hóa chất. Ông Murat Akyüz, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu kim loại và khoáng sản Istanbul thì chỉ rõ các biện pháp này có khả năng được nhắm vào mỹ phẩm và dược phẩm.
Khổng Chiêm