Theo công văn số 3542/TKV-KDT ngày 28/7/2015 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện tại, các tuyến đường nội bộ từ các kho mỏ đến cảng bị ngập úng và sạt lở không thể vận chuyển được than.

Việc rót than tại các cảng và rót hàng chuyển tải tại khu vực Hòn Gai - Cẩm Phả để cấp than cho khách hàng cũng phải ngừng do mưa kéo dài liên tục, ảnh hưởng lớn nhất tới việc cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Vĩnh Tân 2.

TKV cho biết những ngày tới sẽ tập trung khôi phục hệ thống đường giao thông trong khu vực Hòn Gai - Cẩm Phả để tiếp tục vận chuyển cấp than từ các mỏ ở khu vực này ra cảng, tập trung ưu tiên cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 với lượng than cấp đảm bảo bốc dỡ tối thiểu 5.000 tấn/ngày. Ưu tiên tiếp theo là cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 với lượng than cấp đảm bảo bốc dỡ tối thiểu 6.000 tấn/ngày.

Để đảm bảo cung cấp đủ điện cho hệ thống điện quốc gia, EVN chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia thực hiện các phương án huy động thấp các nhà máy nhiệt điện than, đồng thời với đảm bảo cung cấp điện và chỉ đạo các Tổng Công ty  phát điện tìm kiếm các nguồn cấp than để duy trì phát điện.

Theo tính toán của EVN, việc cung cấp điện cho khách hàng, nhất là khu vực phía Nam vẫn sẽ được đảm bảo. Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam rất mong nhận được sự chia sẻ của quý khách hàng sử dụng điện, chính quyền và nhân dân các địa phương và kính đề nghị quý khách hàng thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý, tránh lãng phí, góp phần giảm sức ép trong vận hành hệ thống điện.

 

Lượng than đang trữ được tại kho các nhà máy nhiệt điện thuộc EVN