Trực tiếp tham dự và chủ trì Hội nghị có ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Ngô Quang Trung, Phụ trách Cục Công Thương địa phương. Về phía tỉnh Phú Thọ có sự góp mặt của ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ. Đại biểu Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, Tập đoàn trực thuộc Bộ Công Thương; lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo UBND và Sở Công thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện, thành, thị, các hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh Phú Thọ.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năn 2016 và 9 tháng đầu năm 2017 các chỉ số về công nghiệp thương mại của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã đạt được những kết quả đáng kể: Công nghiệp tăng trưởng khá (Năm 2016 tăng 12,8% so với năm 2015, 9 tháng đầu năm 2017 tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016); Thương mại nội địa tiếp tục đóng vai trò là trụ đỡ quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế. Nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định ở phần lớn các nhóm hàng. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ năm 2016 đạt 1.247 nghìn tỷ đồng, tăng 11,6% so với năm 2015; 9 tháng đầu năm 2017 ước đạt 1.022 nghìn tỷ đồng, tăng 10,8 % so với cùng kỳ năm 2016). Xuất khẩu hàng hoá tiếp tục duy trì tăng trưởng (năm 2016 tăng 13,4% so với năm 2015, 9 tháng đầu năm 2017 tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2016). Thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng và đa dạng, nhiều sản phẩm đã dần có chỗ đứng và khả năng cạnh tranh trên nhiều thị trường có yêu cầu cao về chất lượng như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã dành thời gian tập trung thảo luận những nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý của ngành Công Thương, đưa ra các giải pháp chủ yếu nhằm phát triển công nghiệp và thương mại của địa phương trong thời gian tiếp theo. Phấn đấu hết năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp trong khu vực ước đạt trên 2.900 nghìn tỷ đồng, tăng 7,2% so với thực hiện năm 2016; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phấn đấu đạt 1.322 nghìn tỷ đồng, tăng 6%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 99 tỷ USD, tăng 16%; kim ngạch nhập khẩu đạt 105 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2016.

Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành, lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, Tập đoàn thuộc Bộ Công Thương cũng đã trả lời, giải đáp một số kiến nghị, đề xuất của các tỉnh gửi tới Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được trong hoạt động ngành Công Thương của các tỉnh, thành phố trong khu vực. Thứ trưởng đề nghị, các địa phương, đặc biệt là các Sở Công thương tiếp tục triển khai các văn bản của Trung ương trong hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch đã được phê duyệt; tích cực tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm của ngành. Chú trọng công tác xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí số 4 về điện nông thôn và tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Tăng cường quảng bá, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác với các địa phương trong khu vực và trong nước. Tích cực triển khai công tác quản lý thị trường, công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế để các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời những quy định mới trong Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã ký kết.

Kết thúc Hội nghị, các đại biểu thống nhất, đồng ý để tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ V – năm 2018.

Cục Công Thương địa phương

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương