Thông tin về phiên họp Chính phủ diễn ra trước đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng năm 2019; công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV; và một số vấn đề khác… Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã thảo luận nhiều báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết 01 và 02 và thống nhất đánh giá kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Hầu hết các lĩnh vực kinh tế trong nước ổn định, tiếp tục đà phát triển, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh không ngừng được cải thiện.
Cụ thể:
- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2019 tăng 0,31% so với tháng trước, CPI bình quân 4 tháng đầu năm 2019 tăng 2,71% so với cùng kỳ, đây là mức tăng bình quân 4 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm gần đây.
- Thị trường tiền tệ, tín dụng và tỷ giá tương đối ổn định, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 17/4/2019 tăng 3,23% so với cuối năm 2018; mặt bằng lãi suất duy trì ổn định.
- Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản nhìn chung ổn định; đặc biệt ngành lâm nghiệp, thủy sản duy trì mức tăng khá (gỗ khai thác tăng 4,3%; diện tích rừng bị cháy giảm 6,27%; sản lượng thủy sản tăng 5,1%).
- Sản xuất công nghiệp đạt kết quả tăng khá. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,2%, thấp hơn mức tăng 10,7% của cùng kỳ năm 2018 nhưng cao hơn mức tăng 7,4% và 6,6% cùng kỳ năm 2016 và năm 2017. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,9% (cùng kỳ tăng 12,9%).
- Hoạt động thương mại dịch vụ tiếp tục xu hướng tăng khá, thị trường giá cả ổn định, cân đối cung cầu các loại vật tư quan trọng và hàng tiêu dùng thiết yếu được bảo đảm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt tốc độ tăng cao nhất kể từ năm 2015, tăng 11,9%.
- Số doanh nghiệp thành lập mới và vốn đăng ký tiếp tục tăng, với trên 43.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký trên 540 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% về số doanh nghiệp và tăng 31,7% vốn đăng ký. Ngoài ra, còn có trên 17.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 52,6% so với cùng kỳ.
- Vốn FDI đạt 5,7 tỷ USD, tăng 7,5%. Tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm đạt gần 7,5 tỷ USD, tăng 28,6%. Góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 7,14 tỷ USD, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ. Điều này cho thấy môi trường đầu tư kinh doanh của chúng ta tiếp tục được cải thiện tốt hơn.
- Xuất khẩu tiếp tục tăng khá, đạt 78,76 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ; đặc biệt khu vực kinh tế trong nước đạt 23,33 tỷ USD, tăng 10,5%. Nhập khẩu đạt 78,05 tỷ USD, tăng 10,4%. Xuất siêu 711 triệu USD.
- Thu ngân sách nhà nước duy trì tiến độ khả quan, chi ngân sách đáp ứng kịp thời các yêu cầu đầu tư phát triển.
Bên cạnh những kết quả nói trên, tình hình kinh tế - xã hội còn không ít khó khăn, thách thức và một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới. Trong nông nghiệp, tình hình dịch tả lợn châu Phi bước đầu hạ nhiệt, tuy vậy giá thịt lợn vẫn giảm so với tháng trước; sản lượng cá tra xuất khẩu vào thị trường Mỹ và Trung Quốc giảm; nguy cơ hạn hán, thiếu nước tại các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên.
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng thấp hơn cùng kỳ năm trước, một số sản phẩm công nghiệp chủ đạo tăng thấp hoặc giảm như linh kiện điện thoại giảm 24,6%, dầu thô khai thác giảm 8,3%...; dẫn tới sản xuất công nghiệp của nhiều địa phương giảm.
Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là gần 17.000 doanh nghiệp, tăng 19,7%; 5.300 doanh nghiệp giải thể, tăng 12,9%.
Tình hình vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách Nhà nước giảm 30,6% (Bộ Giao thông Vận tải giảm 57,5%; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giảm 56,3%; Bộ Tài nguyên và Môi trường giảm 29,1%...)
Kim ngạch xuất khẩu tăng chậm do xuất khẩu của khối FDI tăng chậm so với cùng kỳ. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm như điện thoại và linh kiện giảm 0,2%; thủy sản giảm 1,3%; cà phê giảm 22,6%; hạt điều giảm 16,9%; gạo giảm 21,7%; hạt tiêu giảm 12%... Xảy ra nhiều sự cố giao thông (xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đi ngược chiều trên cao tốc, sử dụng rượu bia, ma túy đá khi lái xe...). Đồng thời, một số vấn đề xã hội, an ninh trật tự mà chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn nữa trong thời gian tới như vấn đề y tế (bệnh sốt xuất huyết gia tăng, vấn đề quá tải bệnh viện); nợ đóng bảo hiểm xã hội; an ninh trật tự (buôn bán ma túy khối lượng lớn tăng mạnh trong thời gian qua trên khắp các tuyến biên giới, đã bắt nhiều vụ lớn nhất từ trước đến nay)…
Về nhiệm vụ thời gian tới, các thành viên Chính phủ cho rằng, để có thể đạt và vượt các mục tiêu đã đề ra, thì nhiệm vụ từ nay đến cuối năm và trong quý II là rất nặng nề, đòi hỏi, các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu, phải có quyết tâm cao, tập trung thực hiện các kế hoạch; theo dõi sát tình hình quốc tế, trong nước, phân tích kỹ xu hướng để đề xuất các giải pháp mang tính chiến lược phù hợp với những kịch bản, diễn biến mới.
Chủ đề của năm 2019 đặt ra là: "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả". Chính phủ, từng thành viên Chính phủ, các bộ ngành, địa phương khẩn trương chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01, 02, Nghị quyết 35 và chương trình hành động của bộ ngành, địa phương, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh một cách quyết liệt hơn, hiệu quả hơn; thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ cải cách kiểm tra chuyên ngành, tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Trong đó, một số giải pháp là: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh chăn nuôi, nhất là dịch tả lợn châu Phi; có phương án căn cơ để giải quyết việc xuất khẩu gạo, nông sản, thủy sản, chú trọng mặt hàng cá tra; theo dõi sát sao tình hình sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là trong công nghiệp chế biến, chế tạo; khuyến khích đổi mới công nghệ, tăng cường năng lực sản xuất, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu; đề xuất giải pháp tạo bước phát triển mới, mang tính đột phá đối với ngành du lịch cả về lượng, chất…
Cũng tại phiên họp, Tổ công tác của Thủ tướng đã báo cáo kết quả kiểm tra việc cắt giảm thủ tục hành chính thực chất và rà soát các vướng mắc cụ thể đối với sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ. Trong tháng 4 vừa qua, Tổ đã làm việc với 7 Bộ, VCCI và đại diện 5 Hiệp hội, ghi nhận 45 kiến nghị về cơ chế, chính sách, rào cản hành chính. Trong đó, có 15 kiến nghị chưa đủ cơ sở để giải quyết, các Bộ và VPCP đã giải thích thỏa đáng. Có 2 kiến nghị liên quan đến 2 dự án Luật đang trình Quốc hội (Luật sửa đổi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Bộ luật Lao động sửa đổi). Có 16 vướng mắc do quy định tại các văn bản của các Bộ, đã có 8 vấn đề đã được các bộ xử lý, còn lại 8 vấn đề các bộ đều đã nêu phương án xử lý. Tổ công tác đề nghị Chính phủ yêu cầu các Bộ hoàn thành việc xử lý các vướng mắc và thực hiện các cam kết ngay trong tháng 5/2019.
Về 12 kiến nghị thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng, có 6 vấn đề đã được xử lý tại các dự thảo Nghị định trình Chính phủ ban hành. Còn lại 6 vấn đề vướng mắc trong thực tiễn. Các Bộ, cơ quan thống nhất với VPCP kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hướng xử lý (như đề xuất bãi bỏ quy định các cơ sở lưu trú du lịch đủ điều kiện xếp hạng vẫn phải xin giấy phép kinh doanh rượu tại chỗ; bãi bỏ quy định doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm (dạng bao gói sẵn) phải có giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm và giấy xác nhận đủ sức khỏe; sửa đổi quy định cấm quảng cáo và kinh doanh nước ngọt có ga trong trường học bao gồm cả cao đẳng, đại học theo hướng quy định không quảng cáo và kinh doanh sản phẩm này tại trường tiểu học…).
MỘT SỐ VẤN ĐỀ BÁO CHÍ QUAN TÂM TẠI CUỘC HỌP BÁO
Trong khuôn khổ cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì cùng với đại diện các Bộ, ngành và cơ quan tham dự buổi họp báo trả lời một số câu hỏi của phóng viên báo chí nêu như sau:
1. Việc chuyển đổi đất đai khu công nghiệp (KCN) vừa rồi tại Long An có xin chủ trương Chính phủ chuyển thành đất xây nhà cho công nhân, nhưng sau đó lại chuyển thành đất dự án nhà ở thương mại. Xin hỏi xử lý vấn đề này thế nào?
Vừa qua có hiện tượng ở Long An qua mặt các bộ ngành trong việc chuyển đổi đất đai. Thời gian tới Chính phủ xử lý việc địa phương chuyển đổi đất sai thế nào? Chủ trương xem xét điều chỉnh đất KCN sang dịch vụ nhằm xử lý KCN bỏ hoang, hiện có hiện tượng xin đất KCN rộng rồi lại dùng sang đất khác, Chính phủ và bộ ngành có giải pháp gì?
Thủ tướng vừa qua có yêu cầu Thanh tra Chính phủ kiểm tra giá điện. Xin hỏi việc kiểm tra cụ thể thế nào, bắt đầu từ đâu? Thực tế, trước khi tăng giá các bộ ngành có đánh giá tác động tăng giá, nhưng vừa rồi phải làm lại, vậy trách nhiệm giám sát của Bộ Công Thương ở đâu trong việc tăng giá điện này?
Xin Bộ Công an cho biết xử lý gian lận thi cử Hoà Bình như thế nào?
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành trả lời: Sau loạt bài báo Tuổi trẻ đưa về vụ việc chuyển đổi đất KCN, tỉnh Long An thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, chấn chỉnh những vấn đề đất đai.
Quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường là việc thay đổi sử dụng đất đai phải thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất về KCN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh trả lời: Vừa qua đất đai ở Long An diễn ra sôi động. Tỉnh Long An có báo cáo xin Thủ tướng Chính phủ chuyển đổi đất KCN để xây nhà cho công nhân. Thực tế, công nhân khu vực này đông, điều kiện hạ tầng không bảo đảm, cuộc sống có điều kiện thấp.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lấy ý kiến các bộ ngành, cho phép chuyển đổi một phần diện tích KCN sang xây nhà ở cho công nhân, nếu không thực hiện đúng chủ trương tức là sai quy định.
Hiện tỉnh Long An đã lập đoàn kiểm tra, từ đó sẽ có thông tin sớm đối với cơ quan báo chí.
Về xu thế tương lai quy hoạch các KCN, mật độ xây dựng lớn, không bảo đảm hạ tầng xã hội cho đời sống công nhân, cần sự phối hợp các bộ ngành để có giải pháp bổ sung thêm, làm sao đáp ứng yêu cầu vừa phát triển KCN, bảo đảm hạ tầng xung quanh vừa phải bảo đảm không cho trục lợi chính sách vào mục đích kinh doanh không phù hợp quy định.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời: Bộ Công Thương đã căn cứ vào Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân; Quyết định số 34/2017/QĐ-TTg ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân giai đoạn 2016-2020; Xét đề nghị của EVN, điều kiện thực tiễn, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan báo cáo trình Chính phủ về các phương án điều chỉnh tăng giá điện.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20 tháng 3 năm 2019 tăng giá điện với mức 8,36% từ ngày 20/3/2019. Khi thực hiện Quyết định này, từ cuối tháng 4/2019 đến nay, các phương tiện thông tin đại chúng đã có nhiều ý kiến phản ánh việc các hộ dùng điện, người tiêu dùng phải trả tiền điện tháng 4 tăng đột biến so với tháng 3/2019. Các nguyên nhân của việc này đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công Thương giải thích.
Trước hết, chúng tôi chia sẻ với suy nghĩ, bức xúc của người tiêu dùng khi nhận hoá đơn tiền điện tháng 4 cao hơn so với tháng 3 trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Bộ Công Thương với chức năng quản lý Nhà nước đã thực hiện các biện pháp như:
- Yêu cầu EVN phải tiếp nhận xử lý giải đáp đầy đủ các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng liên quan đến hoá đơn tiền điện tháng 4, trong trường hợp phát hiện sai phạm do lỗi của ngành điện thì phải xin lỗi, khắc phục và xử lý nghiêm các sai phạm.
- EVN tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về việc điều chỉnh giá điện để khách hàng, người dân hiểu rõ về cách thức tính giá điện mới, nguyên nhân tăng hóa đơn tiền điện, mục đích việc tính giá điện theo bậc thang đối với các hộ gia đình.
- EVN tiếp tục hoàn thiện cải tiến chất lượng, làm tốt công tác dịch vụ phục vụ khách hàng tốt hơn, đặc biệt trong những tháng nắng nóng…
Ngày 2/5/2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ra Quyết định số 1114/QĐ-BCT lập 3 đoàn công tác để tiến hành kiểm tra việc thực hiện điều chỉnh giá điện theo Quyết định 846/QĐ-BCT của Bộ Công Thương và các quy định liên quan đến giá điện.
Hôm qua (3/5/2019), Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo lập Đoàn do Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương kiểm tra việc tăng giá điện, sớm có kết luận.
Trước khi có Quyết định 846/QFF-BCT về việc tăng giá điện ngày 20/3/2019, Bộ Công Thương đã cùng các cơ quan liên quan, trong đó có Bộ Tài chính, Tổng Cục thống kê, có đánh giá tác động của việc tăng giá điện (ảnh hưởng thế nào đến CPI, GDP, đến các mặt hàng thiết yếu khác như sắt, thép, xi măng…), sau đó, trình Chính phủ xem xét phê duyệt. Sau khi ban hành Quyết định 846, lãnh đạo Chính phủ, cụ thể là Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá cũng đã yêu cầu Bộ Công Thương đánh giá tác động gián tiếp của việc tăng giá điện, báo cáo lại các cấp có thẩm quyền.
Ngay sáng nay (4/5/2019), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá đã chủ trì Cuộc họp gồm Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông… Đồng chí Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê đã khẳng định: Trong tháng 4 có mức tăng CPI hợp lý theo kịch bản dự kiến và vẫn bảo đảm thực hiện được mục tiêu về chỉ số CPI dưới 4% trong cả năm 2019 do Chính phủ đã trình Quốc hội, thậm chí có thể dao động trong khoảng 3,3-3,9%.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam trả lời: Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ chủ trì thanh tra việc tăng giá điện. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đầu tuần tới triển khai ngay việc này.
Tinh thần làm bảo đảm, kết luận chính xác khách quan, làm rõ đúng sai theo chỉ đạo của Thủ tướng về điều chỉnh giá bán điện; thứ hai là phương pháp tính, cách tính sau khi có quyết định. Sau khi có kết luận, chúng tôi sẽ bảo đảm công khai theo quy định kết luận thanh tra.
2. Việc cổ phần hoá, thoái vốn tại các DNNN đang rất chậm, trong 4 tháng đầu năm 2019 chưa cổ phần hoá, thoái vốn DN nào. Xin hỏi nguyên nhân và giải pháp?
Xin hỏi Bộ Xây dựng về tình trạng “cò mồi” bán chênh giá nhà ở xã hội. Giải pháp khắc phục tình trạng này?
Xin hỏi Bộ Công Thương có nắm được về tình trạng một số DN sản xuất gỗ, nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam sau đó xuất đi các nước khác để giảm thuế quan?
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trả lời: 4 tháng đầu năm 2019 mới có 2 DN được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hoá với tổng giá trị DN là 295 tỷ đồng.
Luỹ kế hết năm 2016 đến tháng 4/2019 có 161 DN được phê duyệt phương án cổ phần hoá với tổng giá trị 242.000 tỷ đồng… Tuy nhiên với kết quả này thì tiến độ cổ phần hoá đang rất chậm, chưa đạt được tiến độ đề ra theo chỉ đạo của Chính phủ khi số lượng DN cần cổ phần hoá là 97 DN (khoảng 75%).
Nguyên nhân bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là một số bộ, ngành địa phương, tập đoàn, tổng công ty Nhà nước chưa tích cực và nghiêm túc trong việc cổ phần hoá. Nguyên nhân khách quan là việc cổ phần hoá còn những vướng mắc về tài chính, đất đai, lao động nên bị kéo dài thời gian hơn kế hoạch.
Để tăng cường thúc đẩy tiến trình cổ phần hoá, thoái vốn DNNN, Chính phủ đã có nhiều nghị quyết và chỉ đạo các bộ ngành, địa phương, các tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước phải tập trung. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật, đồng thời các bộ ngành, địa phương phải tiếp tục chỉ đạo, quán triệt, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc thúc đẩy nhanh hơn quá trình cổ phần hoá. Thủ trưởng các cơ quan đơn vị, các địa phương và Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phải thực hiện đúng các tiêu chí phân loại DN và thực hiện cổ phần hoá, thoái vốn theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Đại diện Bộ Xây dựng: Pháp luật đã quy định rõ đối tượng được mua nhà ở xã hội, tiêu chuẩn, quy trình đều đã được quy định trong luật, đây là chính sách rất ưu đãi. Về đối tượng quy trình khi chủ đầu tư bán cho các đối tượng này phải thẩm định tiêu chuẩn, sau đó báo cho các cơ quan liên quan đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, gần đây, có phản ánh về việc bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng ở một số dự án, Bộ Xây dựng đã kiểm tra và giao Cục Quản lý nhà ở kiểm tra, rà soát. Về lâu dài, chúng tôi sẽ kiến nghị Chính phủ mở rộng phạm vi cũng như quỹ nhà ở xã hội để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu người được mua, đáng được mua.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời: Hiện nay, một số doanh nghiệp Việt Nam phối hợp, hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu vào thị trường Việt Nam một số sản phẩm, trong đó có sản phẩm gỗ và nhôm. Hai sản phẩm này nằm trong nhóm 11 sản phẩm được nhập khẩu vào Việt Nam theo đường chính ngạch. Còn việc nhập lậu bất hợp pháp thì các lực lượng chức năng như Bộ đội biên phòng, Công an, Lực lượng quản lý thị trường, các địa phương biên giới đang tích cực thực hiện triển khai theo kế hoạch được phê duyệt của Ban Chỉ đạo 389. Còn đối với hàng hoá đã nhập vào Việt Nam để tận dụng ưu đãi về thuế quan của các Hiệp định thương mại tự do đã được ký kết và có hiệu lực, sau đó dùng xuất sứ Việt Nam (C/O) xuất khẩu sang thị trường thứ ba. Đây là hình thức trốn thuế, lẩn tránh thuế. Đây cũng là vấn đề đã được đặt ra khi chúng ta ký kết và triển khai các Hiệp định thương mại tự do.
Việc này cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan. Đặc biệt, khi cấp các giấy phép chứng nhận xuất xứ C/O, nếu ta không làm chặt thì doanh nghiệp nước khác sẽ hưởng lợi từ những hiệp định Việt Nam đã đàm phán ký kết. Đồng thời, việc này ảnh hưởng trực tiếp đến chính các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất mặt hàng tương tự. Ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, hàng hóa nói chung của Việt Nam. Bộ Công Thương đang thực hiện nhiều giải pháp và phối hợp các Bộ, ngành liên quan với mục đích giảm thiểu tối đa tình trạng này.
3. Về việc gian lận thi cử vừa qua được báo chí phản ánh, có những trường hợp phụ huynh làm trong ngành công an, có nhiều ý kiến cho rằng trong những trường hợp như vậy có thể tạm thời đình chỉ công tác điều hành của những phụ huynh có con em liên quan đến gian lận thi cử để phục vụ cho quá trình điều tra. Quan điểm của Bộ Công an như thế nào?
Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam trả lời: Thời gian qua, Bộ Công an đã khởi tố 3 vụ án liên quan đến gian lận thi cử ở 3 tỉnh Sơn La, Hoà Bình, Hà Giang, chúng tôi đã khởi tố 16 bị can và đến nay xác định được 222 học sinh nâng điểm, đã chuyển kết quả đến Bộ Giáo dục và Đào tạo, phối hợp với các trường đại học và các địa phương để bảo đảm đúng quy định pháp luật và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thi cử. Cũng trong quá trình đó, chúng tôi đang tiếp tục điều tra những vi phạm của các cá nhân nếu có, nếu có kết quả sẽ công bố cho các nhà báo và dư luận biết.
Với những sai phạm liên quan đến cán bộ ngành công an, quan điểm của Bộ là bất cứ cán bộ công an có sai phạm về pháp luật nếu phát hiện đúng sẽ nghiêm khắc xử lý.
4. Vừa qua, Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific liên tục báo lỗ, con số lỗ lên đến hơn 4000 tỷ. Cổ đông lớn nhất của Jetstar Pacific là Vietnam Airlines (VNA) chiếm tới 68% cổ phần. Năm 2012, ông Dương Chí Thành khi đó là Phó Tổng giám đốc của VNA đã được điều động sang Jetstar Pacific để làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Và ông Lê Hồng Hà khi đó giữ chức Giám đốc Văn phòng miền Trung của VNA cũng được điều động sang Jetstar để làm TGĐ. Đáng nói là giai đoạn này, từ năm 2012 đến 2016, Jetstar vẫn tiếp tục thua lỗ nặng nhưng hai vị này vẫn được điều động trở lại VNA để giữ chức vụ cao hơn là Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc VNA hiện nay. Qua sự việc này, vừa qua báo chí dư luận có đặt câu hỏi về trách nhiệm của hai vị này đối với khoản lỗ tại Jetstar Pacific và vấn đề bổ nhiệm nhân sự ở đây. Xin được hỏi quan điểm của Chính phủ về vấn đề này như thế nào?
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật trả lời: Jetstar Pacific từ tháng 2/2012 chuyển từ SCIC sang VNA, từ khi chuyển sang thì công ty này lỗ hơn 3.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh mà VNA xây dựng ở Jetstar Pacific thì đến năm 2020 giảm lỗ và không lỗ. Trách nhiệm cá nhân hoặc trách nhiệm đối với việc lỗ này, chúng tôi sẽ đề nghị VNA báo cáo cụ thể rõ hơn. Cái này hằng năm có tính toán và có báo cáo tài chính. Nguyên nhân không phải do VNA sinh ra Jetstar Pacific mà để lỗ như thế. Hiện nay theo dõi các năm 2017, 2018 vừa rồi thì giảm lỗ rất nhiều. VNA đang cố gắng đến ngoài 2020 thì đơn vị này không lỗ nữa. Còn trách nhiệm cá nhân cụ thể như thế nào, chúng tôi sẽ yêu cầu VNA có báo cáo cụ thể hơn.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời: Giai đoạn 2008-2012, đây là liên doanh, phía Australia chiếm 30% và phía Việt Nam chiếm 70%. Từ 2012, SCIC bắt đầu bàn giao cho VNA. Trong thời điểm bàn giao này chúng ta lỗ ròng 2.400 tỷ đồng. Và sau khi bàn giao cho VNA, đến 2014 đã lãi được 8 tỷ và 2015 lãi 112 tỷ. Nhưng năm 2016 thì lỗ 901 tỷ do thị trường liên quan đến khách du lịch, trong đó có ảnh hưởng của Formosa. Năm 2017 lỗ 304 tỷ và năm 2018 lãi chút xíu, 34 tỷ. Như vậy tổng lỗ là 2.400 tỷ, cộng với 1.300 tỷ giai đoạn 2016-2017 thì là được 4.400 tỷ đồng.
Kết quả cụ thể lỗ như thế nào thì trách nhiệm của Bộ GTVT sẽ thông tin cho báo chí. Chúng tôi chỉ nêu lên viễn cảnh như thế thôi chứ chưa đặt vấn đề gì, nhưng tinh thần là chúng tôi rất tôn trọng và lắng nghe cơ quan báo chí. Nhân sự thì sang trong điều kiện như thế nào? Sang trong bối cảnh, điều kiện đã lỗ rồi, chứ không phải sang đó gánh cả cái lỗ, giai đoạn 2008-2012 rồi 2012-2018. Chúng tôi xin phép được thông tin công khai như thế.
5. Vừa qua ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc do tài xế có sử dụng rượu bia, khiến dư luận bức xúc. Nhiều chuyên gia và luật sư đã đề xuất xử lý các tài xế sử dụng rượu bia theo khung tội giết người. Đã nhiều nước trên thế giới áp dụng hình thức xử phạt này, thậm chí cả người cùng ngồi trên xe và người bán rượu bia cho tài xế gây tai nạn cũng bị xử phạt. Quan điểm của Chính phủ và Bộ Công an về vấn đề này như thế nào?
Vừa qua, Thủ tướng có buổi làm việc với một số chuyên gia của Liên Hợp Quốc về việc hỗ trợ Hà Nội làm sạch sông Tô Lịch, xin hỏi quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này như thế nào? Việc xử lý này có khả thi không và cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm về dự án này? Việt Nam có phải chi trả kinh phí cho việc xử lý dự án này không?
Vừa qua, Bamboo cho rằng có nhận được công văn của Vietnam Airlines tố cáo tranh giành phi công. Xin hỏi Bộ Giao thông vận tải, Vietnam Airlines có văn bản này gửi Bộ hay không và quan điểm của Bộ về vấn đề này như thế nào?
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật trả lời: Hiện nay, chúng ta đang có Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm an toàn giao thông đường bộ và đường sắt. Vừa rồi, có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải xem xét và sửa đổi lại Nghị định 46 theo hướng tăng mức xử phạt. Hiện nay, Bộ đang thực hiện nhiệm vụ này và sẽ trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định 46 này trong tháng 6/2019.
Vừa rồi, Bộ đã nhận được báo cáo của Vietnam Airlines về tình trạng các phi công của Vietnam Airlines chuyển sang làm việc cho Bamboo. Hiện nay, chúng tôi đang cho kiểm tra vấn đề này để xem tình trạng di chuyển việc làm của các phi công này có sai quy định hay không. Nhưng thực chất đây là một quy luật của cơ chế thị trường, Nhà nước không thể can thiệp sâu. Tuy nhiên, Bộ đang kiểm tra vấn đề này và sẽ sớm có kết quả.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành trả lời: Vừa qua, Bộ đã có buổi làm việc với chuyên gia Nhật Bản cũng là chuyên gia của Liên Hợp Quốc về môi trường và đã đề xuất thử nghiệm công nghệ nano để xử lý mùi của sông Tô Lịch. Công nghệ này đã được đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ ở Nhật Bản. Ở Việt Nam, dự án xử lý mùi sông Tô Lịch mới chỉ là thử nghiệm, Bộ đã giao các đơn vị theo dõi và đánh giá thử nghiệm.
Tuy nhiên, với việc ô nhiễm môi trường thì việc xử lý căn cơ là xử lý nguồn chất thải đổ vào dòng sông, còn các biện pháp khác chỉ là nhất thời, vì vậy rất cần các giải pháp căn cơ hơn.
6. Lãnh đạo Bộ Công Thương mới đây đã trả lời Bộ đang nghiên cứu, đề xuất sửa biểu giá điện. Xin hỏi hướng sửa đổi sẽ như thế nào?
Tại sao Bộ Công Thương lại đưa thông tin việc điều chỉnh giá điện và giá xăng dầu vào danh mục bí mật Nhà nước của Ngành? Căn cứ nào để thực hiện việc này?
Vừa qua giá mặt hàng xăng dầu đã tăng hơn 3.500 đồng/lít, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) tại một số doanh nghiệp đang âm. Có ý kiến cho rằng việc điều hành giá xăng dầu thời gian qua không hài hoà, lạm chi Quỹ BOG gây rủi ro lớn cho các DN?
Việc bán xăng E5 đại trà trong hơn 1 năm vừa qua đạt tỉ trọng như thế nào? Vừa rồi có DN đề xuất cần tạo khoảng cách chênh lệch giá đủ lớn với xăng RON 95 và đúng quy định về khung thuế bảo vệ môi trường, áp dụng thu thuế bảo vệ môi trường trên giá trị tuyệt đối theo từng loại xăng vì chênh lệch giá giữa xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 thấp khiến nhiều đại lý bỏ trụ bơm xăng E5 để chuyển sang bán RON 95.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời:
1) Liên quan đến đề xuất sửa giá điện bậc thang, quan điểm của chúng tôi là bất cứ quy định nào đưa ra mà chưa phù hợp, không hợp lý thì dù mới đưa ra, nếu cần thiết sửa thì vẫn phải sửa. Việc sửa đổi phải được thực hiện theo nguyên tắc sẽ tốt hơn, phù hợp hơn, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, người dân, đảm bảo tuân thủ chiến lược sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam.
2) Về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Danh mục bí mật tài liệu Nhà nước của Ngành Công Thương, Bộ Công Thương không đề xuất đưa vào Danh mục này thông tin về giá 2 mặt hàng điện và xăng dầu. Bộ Công Thương chỉ đề xuất đưa vào Danh mục: Báo cáo điều hành và phương án chỉ đạo, tính toán, điều chỉnh giá điện, các mặt hàng xăng dầu để trình các cấp có thẩm quyền trước khi công bố. Hiện nay, giá xăng đã theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước nhưng đây là mặt hàng thiết yếu, là đầu vào phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phục vụ tiêu dùng của người dân. Biến động và việc điều chỉnh giá xăng dầu có tác động tới công tác kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ, ảnh hướng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt dễ tác động đến lạm phát kỳ vọng trong nhân dân. Tương tự đối với mặt hàng điện, giá điện là một mặt hàng do Nhà nước thống nhất quản lý. Giá điện có tác động và ảnh hưởng lớn đến việc điều hành kinh tế vĩ mô của Nhà nước và sinh hoạt của nhân dân. Giá điện cũng có tác động không nhỏ tới chỉ tiêu lạm phát do Chính phủ điều hành theo các Nghị quyết của Quốc hội hàng năm. Một điểm quan trọng nữa là do ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân nên giá điện cũng ảnh hướng tới lạm phát kỳ vọng trong nhân dân. Thực tế cho thấy lạm phát kỳ vọng trong nhân dân có ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều hành và chỉ đạo của Chính phủ.
Về căn cứ, Bộ Công Thương căn cứ vào Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước đã được Quốc hội thông qua ngày 15/11/2018 và có hiệu lực từ 01/7/2020, quy định việc lập, thẩm định, ban hành Danh mục Bí mật Nhà nước, thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước, gia hạn thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước... có hiệu lực từ 01/01/2019. Triển khai luật này, Thủ tướng giao trách nhiệm cho các bộ trong chủ trì xây dựng Danh mục bí mật Nhà nước thuộc ngành, lĩnh vực quản lý.
Ngoài ra, việc lập Danh mục mới các bí mật Nhà nước trong ngành Công Thương căn cứ vào Khoản 5, Điều 2 của Quyết định số 106/2008 của Thủ tướng Chính phủ về Danh mục bí mật Nhà nước độ "Tuyệt mật", "Tối mật" trong ngành Công Thương được Thủ tướng ban hành năm 2008. Bộ Công an cũng đã ban hành Thông tư số 1534/2008 QĐ – BCA ngày 18/9/2008 về Danh mục bí mật Nhà nước độ "Mật" của ngành Công Thương nhằm quy định về việc bảo vệ bí mật Nhà nước trong ngành.
Các nội dung nêu trên trước khi công bố là Mật. Tuy nhiên sau khi công bố thì không còn là thông tin Mật nữa, sẽ được công bố, thông báo công khai.
3) Hiện nay mặt hàng xăng dầu được điều hành theo kinh tế thị trường có định hướng của Nhà nước, có nghĩa là ngân sách không bỏ tiền ra để điều hành xăng dầu. Tuy nhiên, trong Nghị định 83 của Chính phủ đã đưa ra Quỹ BOG. Theo đó mỗi lít xăng, dầu nhập khẩu vào Việt Nam sẽ trích ra 300 đồng đưa vào Quỹ. Quỹ này được dùng để chi sử dụng trong các dịp lễ, Tết, các khoảng thời gian nhạy cảm… mà giá xăng, dầu thế giới tăng cao sẽ lấy ra bù vào.
Trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu trên thế giới tăng rất cao, 4 tháng đầu năm 2019 giá dầu thô biến động tăng cao, ngày 23/4 vừa qua đã đạt mức giá cao nhất trong 6 tháng gần đây, tăng 28,85-32% so với đầu năm 2019. Giá thành phẩm xăng dầu tháng 3 so với tháng 4/2019 cũng tăng 8,5% và liên Bộ Công Thương - Tài chính đã phải sử dụng đến Quỹ BOG. Có thể thấy, vừa rồi giá xăng dầu vẫn tăng nhưng nếu không sử dụng Quỹ sẽ còn tăng nhiều hơn.
Việc sử dụng Quỹ BOG giúp cho việc điều hành kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), chỉ số GDP cả năm đồng thời đảm bảo hài hoà lợi ích của 3 bên: Người dân, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và Nhà nước. Chính vì thế, thời gian vừa qua khi giá xăng dầu thế giới biến động mạnh ta đã phải chi sử dụng Quỹ BOG rất nhiều.
4) Từ 01/01/2018 chúng ta đã đưa xăng E5RON92 vào thay thế cho xăng RON92. Năm 2018, xăng E5RON92 đã tiêu thụ 3,118 triệu m3 tương đương khoảng 42% lượng xăng tiêu thụ trên toàn quốc. Tuy nhiên, 3 tháng đầu năm 2019, theo số liệu báo cáo, lượng xăng E5RON92 tiêu thụ khoảng 740.000 m3 tương đương khoảng 38% tổng lượng xăng, như vậy là có giảm.
Về vấn đề xăng E5RON92, hiện nay mức thuế bảo vệ môi trường với xăng E5RON92 được tính bằng 95,1% mức thuế so với xăng khoáng RON92. Tôi đồng tình với ý kiến cho rằng mức này chưa hợp lý và cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 dựa theo mức độ khí phát thải (75-80% mức thuế đối với xăng khoán) thay vì cách tính cơ học băng 95,1% như hiện nay (với lý luận xăng E5 RON 92 được pha trộn bởi 95% xăng RON 92 và 5% Ethanol). Hiện nay so sánh mức thuế môi trường đối với xăng khoáng là 4.000 đồng/lít, trong khi đối với xăng E5 RON92 vẫn là 3.800 đồng/lít. Như vậy không khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn xăng E5 RON 92 vì hiện nay họ vẫn còn nhiều băn khoăn về chất lượng xăng E5, thường vẫn nói một cách dân dã khi chạy bằng xăng E5 “chưa bốc” bằng xăng khoáng.
Chúng tôi đánh giá rất cao sự phối hợp của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tuyên truyền người dân sử dụng xăng E5RON92. Trên thế giới còn đã sử dụng đến xăng E10, E20 mà ta xăng E5 còn chưa đạt 40%. Sáng nay, họp Ban Chỉ đạo Điều hành giá chúng tôi cũng đưa ra việc này và đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa mức thuế môi trường đối với xăng E5RON92 và có những giải pháp, chính sách phù hợp khác để tạo sự cách biệt hợp lý về giá giữa 2 loại xăng nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thực hiện quy hoạch nguồn nguyên liệu sắn để sản xuất ethanol E100 phục vụ phối trộn xăng E5 RON92 nói riêng, nhiên liệu sinh học nói chung. Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các nhà sản xuất, kinh doanh xe sớm đưa ra khuyến cáo, thông báo rộng rãi các loại xe, phương tiện nào sử dụng được xăng E5 RON 92 để chủ xe, chủ phương tiện và người dân an tâm sử dụng xăng E5 RON 92.
7. Thời gian qua nhiều cán bộ báo Công an nhân dân đã gửi đơn, thư tới Chính phủ, Bộ Công an phản ánh việc trong suốt 9 năm qua không nhận được nhà của một dự án, có nhiều dấu hiệu lừa đảo khuất tất. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công an điều tra làm rõ. Đến nay Bộ vào cuộc chưa, kết quả thế nào?
Vừa qua Ban quản lý các KCN tại Thái Nguyên phản ánh Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) gây khó khăn cho DN đầu tư nước ngoài đầu tư tại Thái Nguyên. Đến nay đã xử lý và kết quả thế nào?
Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam trả lời: Dự án nhà ở cho cán bộ báo Công an nhân dân thực hiện 10 năm tại huyện Thanh Trì-Hà Nội. Nhiều năm dự án gặp khó, quá trình triển khai có nhiều vấn đề phức tạp. Hiện thanh tra Bộ Công an đang thanh tra, kết quả thế nào sẽ thông báo cụ thể sau cho nhà báo.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành trả lời: Khi Khu công nghiệp Sông Công, Thái Nguyên, đề xuất hồ sơ đánh giá thì Bộ TN&MT đã thành lập đoàn kiểm tra tại đây, cho thấy KCN này chưa triển khai hạ tầng các công trình bảo đảm xử lý nước thải môi trường cho KCN.
Trường hợp Dự án Công ty Interweave Holdings Limited của Hong Kong-Trung Quốc chuyên sản xuất vải áo sơ mi, khi đi vào hoạt động sản xuất, đã xả rất lớn, hơn 14.000 m3 nước/ngày đêm.
Trước đây dự định dự án xả nước thải thành dòng suối nhỏ ra sông Công, nhưng sau này chủ dự án, công ty Hong Kong đề xuất xả thải thẳng ra sông. Hội đồng xét duyệt đã xem xét và không thông qua báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với công ty này.
Thực tế, Bộ TN&MT luôn thực hiện nghiêm chủ trương của Chính phủ tạo mọi điều kiện DN đầu tư.
Ngay tại Hội nghị Doanh nghiệp tư nhân, Hiệp hội Dệt may đã đặt ra câu hỏi là phải chăng công nghiệp dệt may tiêu chuẩn nghiêm quá? Về vấn đề này, chúng tôi đã trả lời bất cứ tiêu chuẩn nào đều phải bảo đảm yếu tố phát triển kinh tế xã hội gắn với bảo vệ môi trường.
Hiện tại, Trung Quốc đặt các tiêu chuẩn về nước thải từ dệt may là 14 chỉ tiêu, Ấn Độ là 12 chỉ tiêu. Ở Việt Nam sau khi xem xét các căn cứ khoa học kiểm soát 10 chỉ tiêu bảo đảm cân đối hoài hoà các mục tiêu phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
8. Việc đưa Đoàn Thị Hương trở về nước đang gây bức xúc dư luận khi mà hình ảnh cô này xuất hiện như minh tinh. Xin hỏi Bộ Ngoại giao đã lên kế hoạch đưa Đoàn Thị Hương về nước như thế nào? Việc cô này xuất hiện một cách rạng rỡ, rình rang, gây phản cảm trong dư luận như vậy thì trách nhiệm của Bộ Ngoại giao hay của đơn vị nào?
Tai nạn giao thông chỉ là một trong những hậu quả rất nghiêm trọng của rượu bia đem lại, nếu chỉ xử phạt thì mới giải quyết được phần ngọn. Trong khi đó, để cho rượu bia là chất gây nghiện mà giới trẻ, người dân tiếp xúc một cách quá dễ dàng là điều kiện gây ra việc tiêu thụ và dẫn đến nghiện rượu bia, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, những điểm mạnh trong dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia hiện nay lại bị đưa ra khỏi dự thảo luật. Trong phiên bản mới nhất, những điều khoản ngăn cản việc quảng cáo, tiếp thị tràn lan rượu bia hay giới hạn điểm bán, giờ bán đã được đưa ra khỏi dự thảo luật. Vậy sau những hậu quả nghiêm trọng mà gần đây rượu bia mang lại, Chính phủ liệu có ý định đưa trở lại những điểm mạnh để tác hại rượu bia được giảm thiểu hay không?
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời: Khi Malaysia thông báo với Việt Nam về vụ việc của công dân Đoàn Thị Hương, phải đánh giá trong quá trình tố tụng pháp luật của Malaysia, vai trò của đoàn luật sư của Việt Nam, đặc biệt với chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng, sự tham gia của Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, rất tích cực trong vấn đề này. Khi Đoàn Thị Hương được toà án Malaysia công bố trả tự do và trở về nước thì có thể nói đây là một thắng lợi trong quá trình bảo hộ công dân của chúng ta với sự can thiệp của Chính phủ, các cơ quan chức năng và đoàn luật sư.
Việc đón Đoàn Thị Hương được Thủ tướng giao cho Bộ Ngoại giao làm cơ quan chủ trì phối hợp tổ chức việc này. Không đặt vấn đề phải đón rước, cũng không đặt vấn đề giao cho ai đón, đây đơn thuần là công dân Đoàn Thị Hương về nước. Còn trong quá trình về, những vấn đề nhạy cảm như ăn mặc, nói năng, nụ cười, có thể thấy rằng đây là cảm xúc ai cũng có, không thể đánh giá khác được. Đề nghị báo chí chia sẻ với Đoàn Thị Hương khi được trở về nhà, đoàn tụ với gia đình, bà con, họ hàng. Không đặt vấn đề khác đi để sai bản chất vấn đề. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là phải bảo hộ công dân, không chỉ trong trường hợp của Đoàn Thị Hương mà tất cả công dân khác ở nước ngoài. Chính phủ, Thủ tướng và các bộ ngành khi thấy rằng công dân có những điều cần can thiệp để bảo hộ, thì đây là trách nhiệm của Chính phủ. Nếu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không có giải pháp mạnh như vậy thì công dân sẽ không đồng tình. Vì vậy, đây là thành công trong công tác bảo hộ công dân của chúng ta.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường trả lời: Quan điểm Bộ Y tế được Chính phủ đồng tình là chúng ta cần quan tâm đến nội dung là làm thế nào để kiểm soát được rượu bia. Hai nội dung về quản lý quảng cáo rượu bia và giờ bán rượu bia đã được đưa ra tại dự thảo cuối cùng. Nội dung này chúng tôi cũng đã báo cáo Chính phủ và ngày 22/4 Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký văn bản. Ngày 03/5 lãnh đạo Bộ Y tế đã có văn bản báo cáo với cơ quan chức năng, Quốc hội đề nghị giữ lại 2 nội dung kiểm soát quảng cáo rượu bia và giờ bán rượu bia.
Ngoài ra Quốc hội cũng đề nghị thay đổi tên từ Luật Phòng, chống tác hại rượu bia sang Luật Phòng chống tác động có hại và kiểm soát rượu bia vì sức khoẻ cộng đồng. Bộ Y tế cho rằng tên này quá dài, thứ hai, không chỉ sức khoẻ vì thực tế tác động rượu bia còn liên quan đến tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, lạm dụng tình dục, nên không thể nói là chỉ mỗi sức khoẻ. Vì vậy, chúng tôi cũng đề nghị giữ lại tên như cũ theo quan điểm xuyên suốt của Bộ Y tế là Luật Phòng chống tác hại rượu bia.
9. Nghị quyết 42 của Chính phủ về xử lý nợ xấu đã đi vào thực hiện được gần 2 năm. Tuy nhiên, khi tiếp cận với các địa phương thì thấy mỗi địa phương vào mỗi thời điểm lại có một cách giải quyết khác nhau với việc sang tên dự án bất động sản dở dang, do Bộ TN&MT chưa có hướng dẫn cụ thể. Vì sao 2 năm trôi qua mà Bộ TN&MT lại chưa có hướng dẫn thực hiện?
Xin hỏi quan điểm của Chính phủ và NHNN về việc 4 ngân hàng thương mại khối nhà nước đang cấp bách xin tăng vốn, bởi lẽ nếu không tăng vốn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng tín dụng?
Chính phủ có yêu cầu Bộ Công Thương kiểm tra việc tăng giá điện, tuy nhiên cơ quan này chính là đơn vị đưa ra quyết định tăng giá điện. Liệu đây có phải là tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi hay không? Ngoài Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài chính thì có cần sự can thiệp của một cơ quan tư vấn độc lập về vấn đề này không? Ngoài ra việc tăng giá điện và tăng giá xăng dầu trong thời gian qua thì chúng ta có cần tính toán lại tình trạng lạm phát hay không? Và nếu giá dầu tiếp tục tăng cao trong thời gian tới thì sẽ phải ứng phó như thế nào?
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành trả lời: Thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội thì Bộ TN&MT đã có Thông tư 33 năm 2017 về đăng ký cho các công ty mua bán nợ xấu về quyền sử dụng đất đai. Chính phủ cũng đã có Nghị định 01 năm 2017 quy định về câu hỏi của phóng viên.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú trả lời: Chính phủ cung ứng vốn cho chương trình tín dụng của Nhà nước. Đặc biệt là những dự án đặc biệt của Nhà nước thì đều do 4 ngân hàng thương mại nhà nước đảm đương chính. Trong năm vừa qua 4 ngân hàng thương mại có tốc độ tăng trưởng tín dụng khá nhanh, khoảng 16% cho mỗi ngân hàng. Còn tính chung lại cả hệ thống thì thấp hơn. Các ngân hàng thương mại nhà nước có tốc độ tăng như vậy nhưng vốn điều lệ thì không được bổ sung kịp thời trong những năm qua.
Vừa qua, đối với các ngân hàng thương mại thì có chỉ số hệ số CAR, tức là được tính trên tổng số vốn điều lệ chia cho tổng số tài sản. Tỉ lệ này luôn luôn phải bảo đảm lớn hơn hoặc bằng 9, tối thiểu phải bằng 9, có nghĩa là tổng số vốn điều lệ phải chiếm 9% tổng số vốn tài sản có, mà trong tài sản có chính là nguồn vốn tín dụng, có thể là dư nợ để thực hiện hình thức cho vay của ngân hàng thương mại. Đến bây giờ thì hầu hết các ngân hàng thương mại cũng đang ở mức xấp xỉ 9%. Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã họp cùng với Thường trực Chính phủ và các bộ, ngành và đã có chỉ đạo các bộ, ngành.
Chúng tôi đang chờ ý kiến tham gia từ các bộ, ngành có liên quan để có quyết đáp sớm cho các ngân hàng thương mại nhà nước trong vấn đề vốn điều lệ này. Chúng tôi cũng đề xuất phải sử dụng ngay nguồn cổ tức của các ngân hàng thương mại năm 2018. Thay vì nộp ngân sách, chúng ta sẽ sử dụng cổ tức này và khả năng nếu giá tăng quá cao thì hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại sẽ càng cao hơn.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời: Liên quan đến vấn đề giá điện, đây là vấn đề mà người dân rất quan tâm, trong phiên họp Chính phủ hôm nay cũng đề cập đến vấn đề này. Chúng ta đều biết, nền kinh tế của chúng ta hiện nay là nền kinh tế thị trường. Chúng ta không thể bao cấp và bù lỗ từ ngân sách mãi được. Chúng ta điều chỉnh là phải tính toán đến các yếu tố và cả chỉ số CPI. Vừa qua, đúng là dư luận đánh giá về bậc thang 6 nấc tính giá tiền điện. Quan điểm chung là chúng ta phải tiến tới một thị trường với sự quản lý nhà nước. Như vậy, việc điều chỉnh giá điện là cần thiết, nhưng phải có căn cứ, có khoa học, có minh bạch đánh giá tác động đầu vào hợp lý để công khai. Còn vấn đề công khai như thế nào về giá, chúng ta thấy văn bản ban hành ra là không mật, nhưng trong quá trình soạn thảo văn bản đó thì được quản lý theo như văn bản mật. Ví dụ, một văn bản thông thường phát hành nhưng trong quá trình soạn thảo xin ý kiến, trao đổi giữa các cơ quan… để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình xây dựng cơ chế chính sách thì phải quản lý chặt chẽ như chế độ mật. Còn đánh giá tác động đến đối tượng thì thực hiện theo quy trình đánh giá tác động. Vì vậy, không phải văn bản ban hành không mật thì trong quá trình soạn thảo cũng không mật.
Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để báo cáo Chính phủ trong tháng 6/2019 toàn bộ kết quả liên quan đến phương án tính toán, xác định như thế nào để đảm bảo sự minh bạch, khách quan.
Chúng ta cũng phải thấy rằng, chúng ta tăng trưởng GDP 6,5-7%, trong khi nhu cầu sử dụng điện luôn luôn tăng trưởng 2 con số. Đây là vấn đề quan tâm đặc biệt của Thủ tướng liên quan đến điện năng cho sản xuất, phát triển kinh tế, an sinh xã hội…
Liên quan đến KCN Thái Nguyên, Ban Quản lý KCN Thái Nguyên thì đúng là ngày 04/3, tôi có nhận được văn bản số 150 của Ban Quản lý KCN Thái Nguyên kiến nghị việc gây khó khăn của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho các doanh nghiệp của KCN. Chương trình lẽ ra là ngày 27/3 tôi là Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng sẽ dẫn đoàn công tác lên đó để kiểm tra thực địa một số vấn đề liên quan đến kiến nghị của Ban Quản lý KCN. Tiếc rằng trong thời gian đó, HĐND tỉnh Thái Nguyên đang họp, chưa bố trí được nhưng tinh thần là chúng tôi sẽ lên và chúng tôi sẽ mời cơ quan báo chí lên thực địa xem vấn đề thủ tục hành chính ra sao, đánh giá tác động thế nào, khó khăn thế nào, doanh nghiệp phản ánh thế nào. Chúng ta sẽ tìm hiểu thực tế, giải quyết những khúc mắc trong thực thi để thấy rằng những cải cách của Thủ tướng là thực chất.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ