Vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm Pragati Maidan, thủ đô New Delhi, Ấn Độ đã tưng bừng khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế lần thứ 36.

Chủ đề của Hội chợ năm nay là “Ấn Độ Kỹ thuật số – Digital India”, với Hàn Quốc là nước đối tác và Belarus là nước trọng điểm; Madhya Pradesh và Jharkhand là 2 bang đối tác và Haryana là bang trong điểm.

Đến khai mạc hội chợ có Tổng thống Ấn Độ, ông Pranab Mukherjee cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương bà Nirmala Sitharaman, Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông và Tư pháp ông Ravi Shankar Prasad.

Phát biểu khai mạc Tổng thống Ấn Độ cho rằng “Công nghệ số ngày càng đóng vài trò quan trọng đối với phát triển kinh tế và thương mại toàn cầu nói chung và của Ấn Độ nói riêng”. Chương trình “Digital India” do Thủ tướng Narendra Modi phát động bước đầu đã thu được kết quả tốt đẹp, đại da số người dân, kể cả vùng nông thôn, người nghèo đã có cơ hội tiếp cận các công nghệ số.

Hội chợ năm nay ước tính có 7.000 gian hàng của 150 công ty đến từ 27 quốc gia quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Hàn Quốc, Belarus, Anh, Đức, Hà Lan, Trung Quốc, Úc, Nam Phi, Việt Nam, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Afghanistan, Bahrain, Bangladesh, Bhutan, Hong Kong, Iran, Kuwait, Kyrgyzstan, Myanmar, Oman, Sri Lanka, Tibet, Turkey, Thailand và UAE. Gian hàng của 29 Bang, 7 vùng lãnh thổ, cùng đại diện của các Bộ ngành Ấn Độ tham gia triển lãm, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, văn hóa đặc trưng của vùng miền.

Việt Nam có 03 gian hàng trưng bày các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ truyền thống thu hút được sự quan tâm của đông đảo người thăm quan.

 

Đại sứ Tôn Sinh Thành và phu nhân thăm gian hàng Việt Nam

Hội chợ mở cửa trong 14 ngày, trong đó 5 ngày đầu dành cho doanh nhân, doanh nghiệp trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh, tìm kiếm đối tác, các ngày còn lại mở cửa rộng rãi cho dân chúng.

Đây là Hội chợ chuyên ngành lớn nhất Ấn Độ được tổ chức chuyên nghiệp, không những cho doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu hàng hóa, mà còn cho khách thăm quan, người khiếm khuyết có dịch vụ hỗ trợ riêng, các dịch vụ đưa đón đến gian hàng, dịch vụ thanh toán, vận chuyển, Taxi rất sẵn sàng.

Hội chợ được tổ chức theo các khu trưng bày, theo vùng miền, theo bang, theo chủng loại hàng hóa. Mỗi khu là một chủ đề và được hỗ trợ bởi các hiệp hội tương ứng để tăng thêm tính tập trung, khả năng quảng bá kết hợp với các hoạt động như: hội thảo, hội nghị, tiếp xúc gặp gỡ v.v phù hợp với đặc điểm của từng ngành hàng, từng dịch vụ.

Ban tổ chức kỳ vọng sẽ thu hút được khoảng 2 triệu lượt khách thăm quan, nhiều hợp đồng thương mại sẽ được ký kết trong thời gian Hội chợ.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương