Biểu tượng (logo) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được sử dụng hình ảnh và màu sắc quen thuộc với người Việt (đỏ, vàng, xanh lá cây, xanh lá lúa) để nêu bật ý nghĩa. Biểu tượng gồm 3 phần chính, trong đó, hộp hàng hóa ở trung tâm (ý nghĩa: mỗi sản phẩm của doanh nghiệp Việt sản xuất ra được coi như một món quà dành cho người tiêu dùng), lá cờ đỏ sao vàng (ý nghĩa: người tiêu dùng Việt Nam sử dụng các hàng hóa của Việt Nam trên thị trường Việt Nam), dòng chữ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (là thông điệp của Cuộc vận động, dễ nhớ, dễ hiểu, tạo thành một hình tròn khép kín cùng các chi tiết biểu tượng ở trên).
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) đã được triển khai hơn 8 năm và ngày càng thu hút sự quan tâm của hàng triệu trái tim của người dân Việt Nam cũng như tâm và lực của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam.
Với mong muốn Cuộc vận động sẽ tạo sự chuyển biến từ nhận thức sang hành động cho người tiêu dùng Việt Nam và nhằm tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng tầm cuộc vận động thành làn sóng góp phần phát triển thị trường trong nước, được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Bộ Công Thương phối hợp Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức cuộc thi "Sáng tác biểu tượng (logo) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã lựa chọn và công bố 07 tác phẩm đạt giải trong năm 2016.
Sau một năm công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng (tháng 12/2016) để các cá nhân, tổ chức chuyên ngành và người dân góp ý, nhận xét về 07 tác phẩm được đánh giá cao tại Cuộc thi sáng tác biểu tượng (logo) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đã họp lấy kết quả bỏ phiếu bình chọn và đưa ra quyết định chọn mẫu biểu tượng (logo) mẫu số 1, mã số tác phẩm dự thi là 33/3 của tác giả: Họa sỹ Nguyễn Văn Thân ở Hà Nội là biểu tượng (logo) chính thức của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Việc lựa chọn một biểu tượng cho Cuộc vận động là hoạt động có ý nghĩa, tạo ra những giá trị truyền thông góp phần xây dựng bộ nhận diện hình ảnh xuyên suốt chặng đường tuyên truyền cho Cuộc vận động cũng như các chương trình gắn với Cuộc vận động; nâng cao hiệu quả truyền thông, quảng bá trên các phương tiện truyền thông và đưa Cuộc vận động đến với đông đảo người dân.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh tại buổi Lễ, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ nhiều năm nay, đi sâu vào tiềm thức của người dân Việt Nam. Không thể không có logo cho một hoạt động mang tính đề cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc như thế này, đặc biệt trong xu thế hội nhập hiện nay. Vì vậy, buổi Lễ giới thiệu Biểu tượng (logo) chính thức của Cuộc vận động có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Từ nay, với biểu tượng (logo) này, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ ngày càng lan tỏa tới người tiêu dùng Việt, đồng thời tạo động lực cho các doanh nghiệp Việt chinh phục người Việt nhiều hơn.
Phát biểu tại buổi Lễ, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tích cực triển khai nhiều hoạt động sáng tạo hơn, có chiều rộng và chiều sâu hơn; tích cực đồng hành, sát cánh cùng các doanh nghiệp, người tiêu dùng để hưởng ứng một cách thiết thực, hiệu quả hơn nữa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương