Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, thông thường vào mùa Thu, khi xuất hiện không khí lạnh hoặc áp thấp nhiệt đới gây mưa to. Nhưng mấy ngày qua, hai yếu tố này lại kết hợp tạo nên một đợt mưa lớn ở khu vực Hòa Bình với tổng lượng mưa ở khu vực này đạt 300-400 mm, có nơi xấp xỉ 500 mm. Cá biệt có điểm như Bát Mọt (Thanh Hoá) gần 600 mm hay Kim Bôi (Hòa Bình) 550 mm. Lượng nước mưa rơi xuống khu vực này trong 3 ngày bằng 1/5 lượng mưa của cả 1 năm cộng lại.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tham gia ủng hộ
Đợt mưa lũ lịch sử tại miền Bắc và Bắc Trung Bộ trong những ngày này đã gây thiệt hại thảm khốc về người và tài sản. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 100 người bị thiệt mạng và mất tích, nhiều diện tích lúa, hoa màu, nuôi trồng thủy sản bị ngập sâu trong nước và mất trắng; nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt...
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tham gia ủng hộ
Công tác khắc phục thiệt hại đang được tiến hành khẩn trương, song song với các biện pháp chủ động ứng phó với cơn bão số 11 sắp tới.
Tại buổi quyên góp, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Lý Quốc Hùng cho biết, hiện các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc Bộ đã thông tin về việc ủng hộ đồng bào bị lũ lụt như sau: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam 300 triệu đồng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam 300 triệu đồng, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam 200 triệu đồng, Tập đoàn Dệt may Việt Nam 200 triệu đồng, Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội 200 triệu đồng, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam 100 triệu đồng...
Buổi quyên góp hết sức kịp thời, với sự tham gia của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Lý Quốc Hùng và đông đảo các công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương thể hiện tình cảm tương thân tương ái, sẻ chia với nỗi đau của người dân tại miền Bắc và Bắc Trung Bộ trong những ngày mưa lũ vừa qua.
 Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương