Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã trình bày kết quả Phiên họp giữa kỳ UBLCP tổ chức vào ngày 25/10 dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng và Đại sứ Horacio Reyser, Quốc vụ khanh phụ trách Quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao Argentina, khẳng định UBLCP đã phát huy hiệu quả vai trò thúc đẩy hợp tác về kinh tế-thương mại-đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ... giữa hai nước.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong những năm qua, quan hệ giữa hai nước có những bước phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Năm 2016, tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Argentina vượt 3 tỷ USD, tăng 16,7% so với năm 2015. 9 tháng đầu năm nay, giá trị trao đổi hàng hóa giữa hai nước đạt gần 2,390 tỷ USD, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến đạt 3,5 tỷ USD trong năm nay.
Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp thúc thúc đẩy trao đổi đoàn, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại-đầu tư với mong muốn Việt Nam sẽ là cửa ngõ để Argentina xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Đông Nam Á cũng như Argentina là bàn đạp để Việt Nam thâm nhập thị trường khu vực Mỹ Latinh.
Nhân dịp này, Thứ trưởng đề nghị Argentina, thành viên sáng lập của khối MERCOSUR, sẽ cùng với các nước thành viên còn lại của khối nghiên cứu, thúc đẩy việc đàm phán và ký kết một Hiệp định ưu đãi Thương mại giữa khối này với Việt Nam; đề nghị Argentina ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí thành viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và bày tỏ mong muốn Argentina với vai trò Chủ tịch G20 năm 2018 sẽ mời Việt Nam dự các Hội nghị G20 do Argentina đăng cai. Thứ trưởng cũng nhắc lại lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch nước Việt Nam tới Tổng thống Macri và bày tỏ tin tưởng chuyến thăm này sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện “mang tầm chiến lược” giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh hai bên sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2018.
Phó Tổng thống Argentina Gabriela Michetti đánh giá cao những kết quả đạt được tại Phiên họp UBLCP Việt Nam – Argentina và khẳng định Việt Nam là thị trường ưu tiên trong chiến lược đa dạng hóa và mở rộng xuất khẩu của Argentina, là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất tại châu Á. Phó Tổng thống đánh giá cao những bước tiến trong quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư giữa hai nước được xây dựng trên cơ sở quan hệ văn hoá, lịch sử truyền thống lâu đời. Bà Michetti đề nghị Việt Nam tạo cơ hội để doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, sản xuất trong các lĩnh vực thế mạnh của mỗi quốc gia trong đó có ngành dệt may và nông nghiệp, cũng như bày tỏ mong muốn hai nước tăng cường trao đổi văn hoá, trong đó có hợp tác giữa các địa phương và giao lưu nhân dân.
Trước đó, vào ngày 25/10, Phiên họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Argentina đã được tổ chức tại thủ đô Buenos Aires, dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Argentina Horacio Reyser, cùng sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Argentina Đặng Xuân Dũng.
Tại kỳ họp, hai bên đã trao đổi tình hình phát triển kinh tế và xã hội của mỗi nước, rà soát tiến triển hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước, cũng như thảo luận về cơ hội tăng cường trao đổi thương mại, phát huy tiềm năng của cả hai nước. Hai bên cũng đàm phán các biện pháp thúc đẩy lộ trình mở cửa hàng nông sản giai đoạn 2017-2018 giữa hai nước, trong đó tạo điều kiện triển khai thủ tục mở cửa thị trường đối với các loại quả của Việt Nam như vải, thanh long, nhãn, xoài và các loại quả của Argentina như cam quýt, việt quất, lê, táo, anh đào.
Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng có buổi làm việc với ông Miguel Braun, Thứ trưởng Bộ Sản xuất Argentina để trao đổi về các đề xuất hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại-đầu tư, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và phòng vệ thương mại.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương