Tin từ Vụ thị trường Châu Âu, từ ngày 23 - 24/8, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa dẫn đầu đoàn công tác Bộ Công Thương đã tới thăm và làm việc tại Rumani. 

Hơn 40 doanh nghiệp và một số đại diện của các Bộ Kinh tế, Viện nghiên cứu, Quốc hội Rumani đã đến tham dự buổi gặp mặt, trao đổi về hợp tác giữa Việt Nam - Rumani. Đây là lần đầu tiên, Lãnh đạo Bộ Công Thương có buổi tiếp xúc với các doanh nghiệp tại Rumani.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã giới thiệu về những thành tựu kinh tế Việt Nam cũng như những nhu cầu, lĩnh vực tiềm năng để phát triển hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Rumani, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng. 

 Sau khi nghe Thứ trưởng Thoa giới thiệu, một số công ty, tập đoàn đã là thầu phụ hoặc cung cấp thiết bị cho các tập đoàn lớn trên thế giới như Siemen, Alstom, Scheineider Mitshubishi… bày tỏ muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam. Đặc biệt là cung cấp thiết bị, dịch vụ tư vấn thiết kế, xây dựng, đào tạo nhận lực hợp tác nghiên cứu trong các ngành: năng lượng, khai thác dầu khi, lọc hóa dầu, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp nặng của Việt Nam. 

Hiện nay, một số công ty Rumani đã sang Việt Nam để nghiên cứu thị trường và tìm kiếm đối tác. Phần lớn trong số đó đang lên kế hoạch thâm nhập thị trường dài hạn.

Nghị sĩ phụ trách tiểu ban kinh tế và dịch vụ của Hạ viện - ông Rodin Chaicu nhận định đây là thời điểm tốt để doanh nghiệp Rumani thâm nhập thị trường Việt Nam, càng thâm nhập sớm càng có lợi thế. Đồng thời, ông Rodin Chaicu khẳng định Chính phủ Rumani luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển hợp tác kinh doanh với đất nước Việt Nam.

Cũng trong chuyến đi, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã có buổi làm việc với Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế, Thương mại và Du lịch, Chủ tịch phân ban phía Rumani để thúc đẩy tổ chức Kỳ họp thứ 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Rumani. Trước nhu cầu hợp tác kinh doanh của các doanh nghiệp, hai bên đã thống nhất sẽ sớm tổ chức Kỳ họp trên có Diễn đàn doanh nghiệp đi kèm.
 Các bên cũng đã thống nhất xác định những lĩnh vực cần thúc đẩy trong Kỳ họp tới bao gồm hợp tác năng lượng, hạ tầng cơ sở, du lịch, chế biến nông sản.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong 3 năm gần đây kim ngạch trao đổi thương mại hai nước đạt mức tăng trưởng khá nhanh, năm 2014 bắt đầu đạt mốc 150 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Rumani chiếm tỷ lệ khoảng 2/3.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Rumani năm 2014: Cà phê (14 triệu USD), nguyên liệu sắt thép (12,2 triệu USD), thủy sản (9,5 triệu USD), hàng may mặc (4,4 triệu USD), giầy dép (4,1 triệu USD), sản phẩm điện tử - máy tính (0,8 triệu USD), v.v…


Các mặt hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ Rumani năm 2014: Bột mỳ (25,2 triệu USD), máy móc phụ tùng (11,0 triệu USD), hóa chất các loại (4,1 triệu USD), nguyên liệu sắt thép (2,2 triệu USD), dệt may (1,8 triệu USD), sản phẩm gỗ (1,6 triệu USD).

Trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 82,3 triệu USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 45,3 triệu USD, tăng 5%; Rumani xuất khẩu từ Rumani đạt 37,1 triệu USD, tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kiều Linh