Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng hoan nghênh ông Kamal Vanchani, Chủ tịch Tập đoàn Al Maya, UAE đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để hai Bên trao đổi thông tin và có thể sớm tiến tới ký kết các hợp đồng giao dịch đầu tiên.
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng hy vọng, trong chuyến công tác này, ông Kamal Vanchani sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp và ký được nhiều thỏa thuận hợp tác với các đối tác Việt Nam.
Thứ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị và truyền thống với UAE. Quan hệ giữa hai nước phát triển tốt đẹp trong thời gian qua. Hai Bên đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác, tích cực trao đổi đoàn các cấp và đoàn doanh nghiệp. Cơ chế hợp tác Ủy ban hỗn hợp giữa hai nước đã phát huy hiệu quả hoạt động, góp phần thúc đẩy và mở rộng hợp tác kinh tế thương mại song phương. Cơ cấu kinh tế của Việt Nam và UAE hoàn toàn có thể bổ sung cho nhau trên cơ sở đảm bảo an ninh lương thực và an ninh năng lượng cho cả hai Bên. Việt Nam có thể cung cấp ổn định cho UAE với giá cả cạnh tranh đối với các mặt hàng mà phía UAE có nhu cầu lớn như hàng nông sản (gạo, cà phê, chè, hạt tiêu, hạt điều ...), thủy sản, hoa quả tươi, cao su, máy tính và linh kiện điện tử… Ngược lại, UAE có thể cung cấp dài hạn cho Việt Nam các sản phẩm chất dẻo nguyên liệu, khí đốt hóa lỏng, sản phẩm từ dầu mỏ khác…
Để tiếp tục tăng cường và thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, cũng như thúc đẩy hợp tác giữa Tập đoàn Al Maya với các doanh nghiệp Việt Nam, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề xuất, hiện nay, Bộ Công Thương đang quan tâm xây dựng và thúc đẩy việc đưa hàng Việt Nam trực tiếp vào hệ thống phân phối, hệ thống siêu thị của một số nước trong khu vực Trung Đông, trọng tâm vào các siêu thị của UAE trong đó có hệ thống siêu thị của Al Maya, với các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như: nông thủy sản, rau quả tươi, thực phẩm chế biến. Do đó, Bộ Công Thương kêu gọi, khuyến khích Tập đoàn Al Maya cùng quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để thúc đẩy đưa hàng xuất khẩu của Việt Nam vào chuỗi phân phối và bán lẻ của Tập đoàn Al Maya tại UAE cũng như trong khu vực Trung Đông.
Việt Nam có thế mạnh về hoa quả nhiệt đới theo mùa vụ, có sản lượng lớn cùng với chất lượng tốt, có thế mạnh xuất khẩu như: quả vải, quả nhãn, quả thanh long, quả xoài… những quả này cũng đã có mặt tại các thị trường lớn như Mỹ, Nhật, Úc, EU… Do vậy, Bộ Công Thương đề nghị Tập đoàn Al Maya quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để giới thiệu các loại hoa quả tươi này đến với thị trường tiêu dùng UAE cũng như xuất khẩu sang nước thứ 3 khác thông qua các hoạt động giới thiệu quảng bá sản phẩm như: tổ chức tuần lễ hoa quả Việt Nam hoặc tuần lễ hàng tiêu dùng Việt Nam… tại hệ thống chuỗi siêu thị của Al Maya ở UAE.
Nhân dịp này, cùng với sự hỗ trợ của đồng chí Tham tán Thương mại tại UAE, Bộ Công Thương khuyến khích Tập đoàn Al Maya tăng cường gặp gỡ, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp của Việt Nam (các doanh nghiệp xuất khẩu, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm…) với những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt nam như: nông sản (gạo, cà phê, chè, hạt tiêu, hạt điều, quế, hồi...), thủy sản (cá tra, cá basa), rau quả tươi, thực phẩm chế biến (đường, sữa, bánh kẹo, hoa quả đóng hộp, thực phẩm chế biến…) để từ đó có những hợp tác cụ thể được triển khai, hai bên cùng có lợi.
Trưởng đoàn phía UAE, Chủ tịch Tập đoàn Kamal Vachani bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, giữa hai nước đã và đang có những bước phát triển tích cực. UAE hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Châu Phi với trên 60 nhóm mặt hàng, trong đó Việt Nam liên tục xuất siêu sang UAE với giá trị lớn. Chủ tịch Tập đoàn Kamal Vachani đánh giá cao sự hỗ trợ và kết nối của cán bộ Thương vụ Việt Nam tại Dubai rất tận tình và năng nổ và mong muốn trong thời gian tới, hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin và kết nối triển khai các nhiệm vụ thông qua đầu mối của Thương vụ Việt Nam tại Du bai để hỗ trợ tốt nhất các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư song phương.
Nguồn: Moit.gov.vn