Nhằm giới thiệu tiềm năng và triển vọng của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm đối với các nhà đầu tư nước ngoài, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm, ngày 16 tháng 11 năm 2016, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn đã diễn ra Hội thảo Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức. Hội thảo nhận được sự quan tâm của hơn 200 đại biểu của các địa phương, Đại sứ quán, tổ chức xúc tiến đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2016), Hội thảo Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm là sự kiện được tổ chức chuyên sâu trong lĩnh vực đầu tư của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp cùng Cục Đầu tư nước ngoài- Bộ Kế hoạch & Đầu tư thực hiện xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhằm giới thiệu những tiềm năng và triển vọng của ngành là điểm đến đầu tư đáng tin cậy và tiềm năng đối với các nhà đầu tư nước ngoài, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, khu công nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm.

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đánh giá cao sự hưởng ứng tích cực từ các tổ chức nước ngoài, các địa phương, các doanh nghiệp trong và ngoài nước và cho rằng Hội thảo được tổ chức vào thời điểm rất phù hợp, trong bối cảnh ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam đang trên đà phát triển và cần thu hút nhiều vốn đầu tư để thúc đẩy, hứa hẹn là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Với nhiều cơ hội hợp tác, tôi cho rằng, trong thời gian tới các nhà đầu tư nước ngoài không nên bỏ lỡ thời cơ khai thác cơ hội đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp, tổ chức, địa phương của Việt Nam có nhu cầu thu hút đầu tư nước ngoài cũng cần chủ động xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài đến hợp tác đầu tư kinh doanh”

Tại Hội thảo, Ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã có bài phát biểu về Cơ hội đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế. Theo đó, Việt Nam đứng hàng đầu thế giới về xuất khẩu nhiều mặt hàng nông thủy hải sản. Việt Nam cũng còn nhiều tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp chế biến thực phẩm nhờ nguồn nguyên liệu phong phú, nhiều đặc sản độc đáo. Do vậy, khi tổ chức Triển lãm Quốc tế công nghiệp thực phẩm, ngoài mục tiêu tạo cơ hội giao thương, thúc đẩy xuất khẩu, tiêu thụ trong nước, Ban tổ chức muốn tăng cường thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm. Nhờ đó, chúng ta có được công nghệ, thiết bị hiện đại giúp mang lại hiệu quả lớn vì chất lượng được nâng cao, an toàn thực phẩm được đảm bảo, tạo giá trị gia tăng cho nông, thuỷ sản xuất khẩu của Việt Nam. Thu hút đầu tư vào CNCBTP, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, sẽ từng bước giúp chúng ta tham gia vững chắc vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong phần phát biểu của mình, Ông Đặng Xuân Quang - Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi tới các đại biểu trong và ngoài nước tham dự Hội thảo thông tin về các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư trong công nghiệp chế biến thực phẩm. Đại diện Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Ông Lê Văn Bảnh, Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và Nghề muối cho biết: Mặc dù nông sản Việt Nam rất phong phú, xuất khẩu trên 30 tỷ USD/năm nhưng chúng ta mới chủ yếu xuất thô, chế biến sâu còn hạn chế. Để khắc phục những điểm yếu này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đang đưa ra nhiều đưa ra ưu đãi trong thu hút đầu tư về tái chế biến nông nghiệp, đồng thời đưa ra đề án cánh đầu lớn, tập trung vùng sản xuất, sản xuất tập trung theo hợp tác, ưu tiên Doanh nghiệp sản xuất chế biến trong nông nghiệp.

Tại Hội thảo, hai phiên thảo luận với chủ đề “Tiềm năng thu hút đầu tư ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam” và “Chính sách và cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam” đã diễn ra thành công với sự tham gia của các tổ chức nước ngoài như: Phòng Thương mại và công nghiệp Italia, chuyên gia Xúc tiến đầu tư Hàn Quốc, Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu và các đại diện Việt Nam đến từ Bộ Nông Nghiệp phát triển Nông thôn, Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Bộ Công Thương, Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam.

Đổi mới và thu hút đầu tư nước ngoài không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tận dụng và phát triển kinh doanh trong chuỗi giá trị toàn cầu mà còn tạo được môi trường đầu tư lâu dài, ổn định cho các nhà đầu tư nước ngoài. Hội thảo đã nhận được kết quả tốt đẹp từ sự đóng góp thông tin và ý kiến của đông đảo các đại biểu tham gia, thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam. 

Nguồn: Cục Xúc tiến thương mại/Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương