Ngày 23/3/2017, buổi Tọa đàm "Hợp tác Thương mại Việt Nam - Argentina" đã được tổ chức tại Thủ đô Buenos Aires, Cộng hòa Argentina, nhằm giới thiệu cho các doanh nghiệp của quốc gia Nam Mỹ về nền kinh tế Việt Nam cũng như những tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Quang cảnh bên ngoài Tọa đàm

Trình bày tại tọa đàm, Thương vụ Việt Nam tại Argentina đã giới thiệu những thành tựu phát triển kinh tế, thương mại nổi bật của Việt Nam trong những năm vừa qua, đặc biệt là quá trình đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Bên cạnh quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp, Argentina là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Năm 2016, cùng với Brazil, Argentina là một trong hai thị trường ta có kim ngạch song phương đạt trên 3 tỷ USD, tăng 16,7% so với năm 2015. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Argentina 364 triệu USD; nhập khẩu từ Argentina đạt 2,672 tỷ USD. Mặc dù Việt Nam tiếp tục nhập siêu từ Argentina với chênh lệch lớn, tuy nhiên các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã được mở rộng và đa dạng hóa hơn so với năm những trước như cà phê và vải mành, vải kỹ thuật khác…

Bài trình bày của Thương vụ Argentina

Buổi Tọa đàm do Đại sứ Việt Nam tại Argentina Nguyễn Đình Thao chủ trì, cùng với sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành, cơ quan chức năng, các Phòng Thương mại, dịch vụ và hơn 60 doanh nghiệp Argentina quan tâm tới tìm kiếm đối tác và cơ hội giao thương, đầu tư với Việt Nam.

Trong Quý III năm 2017, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp đi Argentina và Paraguay để đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường tiềm năng này.

 Hiện tại, Thương vụ Argentina sẽ tiếp tục kết nối cho các doanh nghiệp Argentina đang có nhu cầu nhập khẩu từ Việt Nam các mặt hàng tiêu dùng (đồ gia dụng, dụng cụ bếp…), cà phê, các thiết bị chiếu sáng (bóng đèn, đèn LED…), các loại dây cáp điện…

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công thương