Hai nhà phát triển phần mềm đến từ Ốt-xtrây-li-a này được công bố là những người giành chiến thắng trong Cuộc thi phát triển ứng dụng APEC 2017 (2017 APEC App Challenge) tại Hội nghị chuyên đề APEC về Thương mại và Sáng tạo trong ngày thứ 6 vừa qua. Đây là cuộc thi nhằm tôn vinh ứng dụng di động và web giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tận dụng Internet để tăng cường xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Ứng dụng đoạt giải có tên APEC CONNECT, là một phần mềm trực tuyến được thiết kế nhằm đưa lợi ích của toàn cầu hoá đến với các chủ doanh nghiệp nhỏ nhất bằng cách cung cấp cho doanh nghiệp này một nhận dạng thương mại toàn cầu thông qua hệ thống đăng ký nhận diện số mở, tương thích với các tiêu chuẩn trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) địa phương và giao dịch được chứng thực Blockchain. Đây là ứng dụng được thiết kế để giúp các doanh nghiệp nhỏ nhất xây dựng thương hiệu toàn cầu cho hàng hoá và dịch vụ của họ cũng như cung cấp một cơ chế nhanh và an toàn để xây dựng thương hiệu phục vụ các mục tiêu thương mại toàn cầu.

Trong phát biểu công bố đội thắng cuộc, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định: “Chúng tôi muốn giúp nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) sử dụng mạng trực tuyến và tận dụng công nghệ kỹ thuật số phục vụ tăng trưởng. Chúng tôi đã và đang cụ thể hóa điều này thông qua việc đặt sáng tạo là trọng tâm của không chỉ những sản phẩm chúng tôi hi vọng tạo ra mà của cả chính tiến trình với minh chứng là cuộc thi lần này”.

“Chúng tôi hân hạnh khi được tham gia tổ chức Cuộc thi cũng như giúp quy tụ các nhà phát triển từ khắp APEC,” John Karr, Giám đốc cao cấp Chương trình công nghệ của Quỹ Châu Á, cho biết. “Có rất nhiều tài năng kỹ thuật số xuất sắc tại Việt Nam và trong khu vực nên đây là nơi tốt nhất cho việc tận dụng các cơ hội của Internet để thúc đẩy tăng trưởng toàn diện”.

Bà Caroline Atkinson, Trưởng bộ phận chính sách toàn cầu của Google, cho biết: “Ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, các doanh nghiệp nhỏ đã tham gia mạng trực tuyến có xu hướng xuất khẩu cao hơn bốn lần. Châu Á – Thái Bình Dương là một khu vực năng động và các doanh nghiệp nhỏ ở đây có nhiều tiềm năng – Các công cụ giúp đưa các kỹ năng, sản phẩm và hàng hoá của họ ra với thế giới là tất cả những gì mà các doanh nghiệp này cần. Trên thực tế, các doanh nghiệp nhỏ là những đối tác thương mại mới.”

Đối với đội chiến thắng tại Cuộc thi, giải thưởng là sự công nhận cao nhất cho quãng thời gian 24 giờ đầy căng thẳng ở Hà Nội để hoàn tất một ứng dụng mới; trình bày trước một Ban giám khảo gồm đại diện của các Bộ, ngành Việt Nam, khu vực tư nhân, APEC, Quỹ Châu Á và Google; và trình bày trước các Bộ trưởng và các nhà hoạch định chính sách APEC tại Hội nghị chuyên đề APEC về Thương mại và Sáng tạo trong ngày thứ sáu vừa qua.

Trước khi lên đường trở về, các đội đều bày tỏ niềm vui đối với kết quả của cuộc thi và tương lai sản phẩm của họ.

Phát biểu sau nhận giải, Elliot cho biết: “Công nghệ số hứa hẹn sẽ đưa hàng triệu doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ ra thế giới và chúng tôi thực sự được khuyến khích thông qua sự quan tâm của APEC đối với những sáng tạo trong lĩnh vực này”.

Giải Nhì được trao cho đội đến từ Việt Nam là Bùi Đắc Thịnh và Trần Hoàng Hiệp với ứng dụng xây dựng thị trường và tìm kiếm đối tác cho thợ thủ công địa phương, có tên AirLaLa. Giải Ba được trao cho Qamra Jema Khan và Andrew Ken Sean Lee đến từ Ma-lai-xi-a với phần mềm Connect – một phần mềm được thiết kế với mục tiêu cho phép các doanh nghiệp nhỏ thiếu kinh nghiệm có thể chia sẻ thông tin và kiến thức về các vấn đề thương mại thông qua một nền tảng trực tuyến.

Danh sách các nhà phát triển phần mềm giành giải thưởng:

Giải Nhất: Chris Gough và David Elliot, Ốt-xtrây-li-a

Giải Nhì: Bùi Đắc Thịnh và Trần Hoàng Hiệp, Việt Nam

Giải Ba: Qamra Jema Khan và Andrew Ken Sean Lee, Ma-lai-xi-a

Ngoài sự công nhận và bằng khen của Ban thư ký APEC và Bộ Công Thương Việt Nam, đội chiến thắng sẽ nhận được một gói giải thưởng giá trị. Cuộc thi do Quỹ Châu Á và Google đồng tài trợ.

Nguồn: Vụ Chính sách thương mại đa biên