Nông nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng đối với kinh tế Việt Nam
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, diện tích đất nông nghiệp nước ta chiếm khoảng 82% tổng diện tích đất tự nhiên của cả nước, tỷ lệ lao động trong ngành Nông, lâm, thủy sản hiện chiếm khoảng 35% tổng số lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm của cả nước.
Tuy nhiên, lĩnh vực Nông, lâm thủy sản chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, với GDP từ ngành này năm 2019 chỉ chiếm 13,96% tổng GDP cả nước. Những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới thực tế này là: (1) Ngành Nông nghiệp chưa áp dụng nhiều công nghệ kỹ thuật, do đó năng suất và chất lượng còn thấp, giá thành cao; Nông sản xuất khẩu chủ yếu dưới dạng nguyên liệu thô; (2) Sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thiếu tập trung; chưa xây dựng được nhiều thương hiệu sản phẩm để tạo vị thế cho nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới; (3) Biến động thị trường, bất ổn giá khiến cho người nông dân không an tâm sản xuất, nhiều khi không tuân theo quy hoạch mà chặt bỏ cây này để trồng cây khác nhằm chạy theo giá cả thị trường. Điều này ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người nông dân nói riêng và ngành Nông nghiệp cả nước nói chung.
Phái sinh hàng hóa là một trong những giải pháp quyết những khó khăn này.
Phái sinh hàng hóa – bước tiến mới cho nền nông nghiệp Việt Nam.
Việc thực hiện mua bán một số lượng hàng hóa nhất định, với mức giá thỏa thuận, tại thời điểm giao kết hợp đồng, và thời gian giao hàng được xác định tại một thời điểm trong tương lai được hiểu là phái sinh hàng hóa.
Đặc biệt, bảo hiểm giá trong phái sinh hàng hóa sẽ giúp cho người nông dân và các doanh nghiệp tránh được những biến động bất ổn về giá.
Có thể hiểu nôm na bảo hiểm giá là: Khi thực hiện mua – bán trong phái sinh hàng hóa, hai bên sẽ mua – bán với giá “đồng thuận”. Điều quan trọng nhất của bảo hiểm giá là tại thời điểm tất toán hợp đồng, dù giá xuống thấp hay lên cao thì giá đã được “chốt” từ trước.
Ví dụ:
Ông A trồng lúa mì vào tháng 2 - thời điểm giá 20USD.
Tháng 8 - thời điểm thu hoạch giá lúa mì 10USD.
Vậy làm sao ông A có thể bán được lúa mì với giá 20USD ở tháng 2?
Bảo hiểm giá tại Gia Cát Lợi thông qua Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam sẽ giúp ông A thực hiện điều này.
Là một hình thức giao dịch điện tử giúp ông A có thể bán trước lúa mì ở thời điểm tháng 2 hoặc bất kỳ thời điểm nào với giá mong muốn.
Việc hoạch định trước giá và sản lượng hàng hóa trong tương lai, giúp nhà sản xuất lường trước được chi phí, từ đó họ chỉ cần tập trung vào sản xuất nhưng vẫn đảm bảo được lợi nhuận đã được định trước trước bằng hoạch định chi phí sản xuất. Đây chính là “bảo hiểm giá” khi kinh doanh hàng hóa thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam.
Cơ hội nào cho các nhà đầu tư tài chính khi tham gia vào mô hình này?
Ngoài tính năng bảo hiểm giá cho người nông dân và doanh nghiệp, đây còn là “sân chơi” hấp dẫn cho các nhà đầu tư với nhiều ưu điểm như tính thanh khoản cao - giao dịch toàn thế giới, pháp lý rõ ràng – minh bạch, sinh lời 2 chiều mua-bán, cơ chế đòn bẫy ký quỹ tốt, chi phí giao dịch thấp,…
Nếu bạn thực sự muốn tìm hiểu chuyên sâu về phái sinh hàng hóa, Gia Cát Lợi sẽ hỗ trợ bạn tham gia, đầu tư thành công ở thị trường này.

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hóa GIA CÁT LỢI

Thành viên kinh doanh được cấp phép của Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam

(Thành viên kinh doanh xuất sắc năm 2019)

Website : giacatloi.vn

Hotline : 0915.283.333

Đăng ký tư vấn : TẠI ĐÂY

Địa chỉ: Lầu 3, Tòa nhà Việt Long – 95 Nguyễn Công Trứ, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Thành phố HCM.

Nguồn: giacatloi.vn