Nếu Anheuser-Busch InBev có thể hoàn tất thương vụ mua lại SABMiller, thương vụ sẽ tạo ra một đế chế bia mới cực lớn. Khi đó, hàng loạt nhãn hiệu bia nổi tiếng thế giới như Budweiser, Peroni, Pilsner Urquell và Grolsch, Goose Island sẽ thuộc về một tập đoàn sản xuất. Xét về lượng, hai tập đoàn bia lớn số 1 và số 2 thế gới này đang kiểm soát khoảng 1/3 thị phần bia toàn cầu, theo Euromonitor International.

Tuy nhiên, tại một số thị trường hấp dẫn nhất, người ta vẫn có xu hướng thích dùng bia bản địa hơn. Ở Việt Nam – thị trường bia phát triển nhanh nhất thế giới, bia Sài Gòn của Tập đoàn Sabeco chiếm tới 1/3 lượng tiêu thụ nội địa.

Ở Ấn Độ, Kingfisher được coi là “vua” trong ngành bia với gần 50% thị phần. Người Tây Ban Nha thích bia của Mahou – tập đoàn có trụ sở tại Madrid.

Gần 40% thị phần bia toàn cầu thuộc về các công ty với doanh số dưới 5 tỷ lít/năm, theo số liệu của Euromonitor, trong khi doanh số tiêu thụ của InBev và SABMiller là 60 tỷ lít.

Đây là một trong những lý do tại so InBev rất hào hứng theo đuổi thương vụ với SABMiller. Ngoài ra, hãng InBev cho biết 2 công ty không có nhiều thị trường là đối thủ của nhau nên việc sáp nhập sẽ thuận lợi hơn. Ở những nơi mà InBev đã có mặt thì sẽ giúp thúc đẩy doanh số của SABMiller và ngược lại. Trong khi đó, SABMiller đặc biệt phát huy tác dụng tại châu Phi và Nam Mỹ.

InBev hiện đang nỗ lực để hoàn tất thương vụ với SABMiller vào hạn chót ngày mai 14/10. Tuy nhiên, nếu bất thành, InBev sẽ phải chờ thêm ít nhất 6 tháng nữa, theo quy định của Anh về sáp nhập doanh nghiệp. Song đây cũng có thể coi là thời gian thuận lợi để InBev cân nhắc các thương vụ M&A khác, trong đó có Sabeco.
Minh Phương
Theo Bloomberg