Mới đây, HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MCK: MWG) công bố sẽ thử nghiệm mở chuỗi bán lẻ mới, kinh doanh ngành hàng thực phẩm tươi sống và tiêu dùng. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Vinanet có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG.

PV:Tại sao Công ty lại chọn ngành hàng thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng để thực hiện thử nghiệm?

Ông Nguyễn Đức Tài: Mọi hoạt động của thegioididong.com hay dienmayxanh.com cũng đều nhằm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, lĩnh vực thực phẩm hàng tiêu dùng cũng vậy. Thị phần mảng này có bấy nhiêu nhưng nhu cầu người tiêu dùng còn rất rộng, cơ hội rất lớn và phục vụ thì chưa tốt. Chúng tôi có thể đáp ứng được, trên nền tảng văn hóa phục vụ như 2 chuỗi bán lẻ mà Công ty đang vận hành.

Vậy, nguồn hàng mà Công ty sẽ nhập về để cung cấp từ đâu? Công ty có đối tác chính để hỗ trợ vấn đề này hay không, thưa ông?

Bây giờ còn là quá sớm để nói câu chuyện đó. Nếu tôi biết tất cả mọi thứ rồi thì tôi sẽ không gọi là thử nghiệm nữa. Thử nghiệm là khi không chắc chắn 100% về mọi thứ.

Ông xử lý vấn đề kho hàng như thế nào?

Đó thuộc về giai đoạn bành chướng, về logistics, kho bãi, về chuỗi cung ứng, thậm chí thực phẩm tươi sống phải được chọn lọc. Ví dụ, rau quả tôi chỉ lấy từ các nông trại đã cam kết thực phẩm tươi sạch, giai đoạn đó làm sau. Giai đoạn này, chúng tôi không có tham vọng mở rộng vài chục cửa hàng, chỉ là tham vọng thay đổi thị trường hàng hóa.  

Các cửa hàng trong chuỗi bán lẻ mới được thuê mới hay tận dụng hệ thống phân phối từ các siêu thị thegioididong.com? Và mở mới ở khu vực, tỉnh thành nào?

Chúng tôi sẽ thuê mới hoàn toàn cửa hàng để triển khai thử nghiệm chuỗi bán lẻ này. Địa điểm triển khai thử nghiệm tại TPHCM.

Nếu có rủi ro, ví dụ như phải dừng lại vì không hiệu quả thì chúng tôi thương lượng với đơn vị cho thuê, không có gì khó khăn vì hợp đồng có sẵn rồi. Tuy nhiên, tôi cho rằng các hợp đồng này sẽ là dài hạn.
 
Nhưng xin hỏi ông, thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện khá nhiều các cửa hàng bán lẻ, siêu thị mini. Làm sao chuỗi siêu thị mới của Công ty có thể cạnh tranh?

Nếu muốn mua chai dầu ăn, người tiêu dùng sẽ mua ở đâu? Ở các cửa hàng ven đường. Nhưng có chỗ nào cũng thuận lợi về vị trí, rộng rãi, bán buôn tử tế, giá cả đàng hoàng, không bị đẩy giá không? Theo tôi, người tiêu dùng chưa có chỗ tử tế nào để mua hàng, ngoại trừ các siêu thị lớn. Nhưng siêu thị thì xa quá, chỉ thích hợp người tiêu dùng muốn mua nhiều, xếp hàng thanh toán và mua vào cuối tuần. Mua 5,7 món tại siêu thị thì mất thời giờ, mua ít tại các cửa hàng thì giá cả không thống nhất.

Giống như thời điện thoại ban đầu, người tiêu dùng phải đi ra đường Hùng Vương mua, giá lung tung, không đồng nhất, chất  lượng không đảm bảo. Thế Giới Di Động ra đời thì chấm dứt các hiện tượng đó. Chuỗi bán lẻ mới này ra đời hi vọng là chấm dứt những hiện tượng đó, mang lại an tâm cho khách hàng, không làm mất thời gian quá xa mà chất lượng tốt.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!


Khổng Chiêm