Chiều nay (16/7/2015), Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) tổ chức Gặp mặt nhà đầu tư quý II/2015.
6 tháng hoàn thành 83% kế hoạch lợi nhuận năm

Bà Lý Thị Ngạn, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn cho biết, doanh thu và lợi nhuận quý II/2015 lần lượt đạt 7.740 tỷ đồng và 1.252 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, HPG ước đạt doanh thu 13.667 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 1.902 tỷ đồng, tức bằng 61% và 83% kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2015. Trong đó, ngành sản xuất kinh doanh thép bao gồm 2 sản phẩm chiến lược là thép xây dựng và ống thép có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước, góp phần chính vào sự tăng trưởng của công ty thời gian qua.

Cụ thể, đối với thép xây dựng, sản lượng bán hàng đạt 675.000 tấn, đạt 56% kế hoạch bán hàng năm 2015, tăng 52% so với 6 tháng đầu năm 2014. Thị phần thép Hòa Phát cũng tăng mạnh từ 18% trong 6 tháng đầu năm 2014 lên 22,1% trong 6 tháng đầu năm 2015. Khu liên hiệp gang thép cũng như các nhà máy thép của Hòa Phát đang hoạt động hết công suất để phục vụ khách hàng trong và ngoài nước.

Đối với sản phẩm ống thép, hiện nay tổng công suất của Công ty Ống thép Hòa Phát đạt khoảng 400.000 tấn sản phẩm các loại. Trong 6 tháng đầu năm, công ty đạt sản lượng bán hàng 196.000 tấn, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Ống thép Hòa Phát tiếp tục củng cố vị trí số 1 về thị phần toàn quốc với gần 22%.

Các ngành sản xuất kinh doanh truyền thống khác như thiết bị xây dựng, nội thất, điện lạnh vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định. Riêng với ngành hàng nội thất, doanh thu và lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2015 tăng trưởng lần lượt 18% và 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với ngành hàng bất động sản, tình hình kinh doanh hạ tầng tại các Khu công nghiệp (KCN) Phố Nối A và Hòa Mạc thời gian qua diễn ra thuận lợi. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước liên tục thuê đất mở rộng sản xuất.
Riêng giai đoạn mở rộng hơn 200ha của KCN Phố Nối A đã cho thuê trên 20% diện tích; KCN Hòa Mạc đã lấp đầy 42% diện tích đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 (131ha). Trong mảng bất động sản nhà ở, dự án Mandarin Garden đã ghi nhận hơn 70% lợi nhuận và hiện chỉ còn một số ít căn penhouse và duplex.

Theo ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Hoà Phát,  đạt được kết quả kinh doanh khả quan như trên là nhờ có tiếm lực tài chính tốt, tài sản lành mạnh, tỷ lệ dư nợ trong tổng tài sản ở mức thấp , chỉ 28%.

Quý I/2016 sẽ chào bán tại dự án 493 Trương Định

Trả lời các nhà đầu tư về tiến độ một số dự án lớn đang đầu tư, ông Long cho biết, Khu liên hiệp gang thép tại Hải Dương giai đoạn 3 được đầu tư 3.800 tỷ đồng với công suất 750.000 tấn/năm, dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng cơ bản trong tháng 9/2015 và đưa vào chạy thử lò cao cuối năm nay. Việc chính thức vận hành đồng bộ cả 3 giai đoạn dự kiến vào quý I/2016.

Trong lĩnh vực bất động sản, Hòa Phát cũng đang tích cực triển khai phần móng và tầng hầm dự án tổ hợp chung cư, văn phòng tại 493 Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, gồm 4 tòa nhà cao từ 17 đến 30 tầng, tổng số hơn 600 căn, dự kiến bắt đầu triển khai bán hàng vào năm 2016.

Thức ăn chăn nuôi sẽ đóng góp 800 tỷ doanh thu 2015
Đối với lĩnh vực thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi, Hòa Phát đang triển khai với chiến lược đầu tư bài bản như đã làm với mảng thép xây dựng. Trước hết, Hòa Phát đang đầu tư một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi công suất 300.000 tấn/năm tại KCN Phố Nối A, dự kiến đi vào hoạt động trong quý I/2016.
Sau đó, Hòa Phát sẽ đầu tư các trang trại chăn nuôi lợn để tối ưu hóa chuỗi giá trị đầu tư trong mảng nông nghiệp. Dự kiến, năm 2015, thức ăn chăn nuôi sẽ đóng góp 800 tỷ đồng trong tổng doanh thu tập đoàn.

Phần thảo luận

Có thể tăng cổ tức lên 30%
Ông Trần Đình Long cho biết, với kết quả kinh doanh vượt trội 6 tháng đầu năm 2015 như hiện tại, ông sẽ đưa ra gợi ý trong cuộc họp HĐQT tới sẽ tăng cổ tức lên 30%. Tuy nhiên kết quả vẫn phải do HĐQT quyết định.

Dè dặt trong vấn đề mở room
Về việc mở room, ông Long cho biết kỳ họp tới Hòa Phát sẽ bàn bạc về vấn đề này nhưng có mở hay không phải thận trọng, đợi 1 vài năm xem các công ty khác như thế nào. Theo ông Long, HĐQT có 10 người thì có 8 thể nhân và 2 quỹ, các cổ đông này rất gắn bó với Hòa Phát nên ông Long rất dè dặt trong vấn đề mở room.
Tập trung vào 2 lĩnh vực là thép và thức ăn chăn nuôi
Dự kiến sang đầu năm 2016 nhà nước điều chỉnh chính sách thuế với than và thép, dự kiến tăng từ 2-3% đối với quặng sắt và 3% đối với than sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Hòa Phát như thế nào?
Cơ cấu nguyên liệu của Hòa Phát đang dịch chuyển dần sang nhập khẩu nguyên liệu, nên việc điều chỉnh thuế của Nhà nước nằm trong khoảng co giãn nên không có nhiều đột biến. Về cụ thể hóa con số cần tính toán nhưng các con số này đều được dự tính trước.
Theo ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát, bức tranh của ngành thép thế giới chưa bao giờ xấu như hiện nay. Thứ nhất là công suất của ngành thép trung Quốc tên tới 1 tỷ tấn, GDP Trung Quốc 7% rất thấp so với trước đây, tiêu thụ thép của Trung Quốc thấp khiến Trung Quốc phải đẩy mạnh xuất khẩu ra bên ngoài.
Tuy nhiên, Hòa Phát vẫn tăng trưởng vì BĐS Việt Nam đang hồi phục trở lại. Thứ hai, chất lượng thép Hoà Phát tốt thì khi kinh tế đi lên Hòa Phát được hưởng lợi nhiều hơn các công ty khác. Năm ngoái, Hòa Phát đạt 150 triệu USD lợi nhuận sau thuế, năm nay HPG cố gắng phấn đấu không thấp hơn năm ngoái.
Về thức ăn chăn nuôi, mảng thương mại đang có những bước đi thăm dò đầu tiên, chúng tôi chưa đặt cao mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu. Tôi nghĩ công ty chăn nuôi như vậy rất tốt rồi. Mặc dù thăm dò nhưng triển vọng kinh doanh ngành chăn nuôi rất sáng sủa, chúng ta nhập ngô, đậu tương, bột mỳ đều bán hết. Dự kiến năm nay ngành chăn nuôi sẽ đóng góp 800 tỷ đồng vào doanh thu toàn tập đoàn.
Năm nay năng lực sản xuất 1,2 triệu tấn thép, 6 tháng cuối năm sản lượng như thế nào?

HPG dự kiến 6 tháng cuối năm bán không dưới 600.000 tấn. Năm 2016 dự kiến bán 1,5 triệu tấn khi lò cao số 3 đi vào hoạt động.

Nếu thuế thép giảm xuống 0% thì Hòa Phát cạnh tranh thế nào? Khả năng cạnh tranh của Hòa Phát ra sao trong thời gian tới?

Ông Trần Đình Long:
Có 2 ông lớn tham gia thị trường là Formosa và Vosco, Hòa Phát đang là khách hàng của Formosa trong tương lại về sản phẩm thép cuộn, Formosa giai đoạn đầu chưa sản xuất thép xây dựng. Trong 3 năm tới chưa có gì đáng ngại, còn về dài hạn khi Việt Nam mở cửa và ký kết các Hiệp định FTA, Hòa Phát cũng phải có sự chuẩn bị tăng năng suất, giảm chi phí và tăng các đại lý để đối phó với các FTA. Về diễn biến giá thép từ nay đến cuối năm theo chiều hướng đi xuống, ảnh hưởng chủ yếu bởi thị trường Trung Quốc chi phối.

Trong các ngành hàng khác của Hòa Phát có ngành nào đặc biệt chia sẻ với cổ đông không?

Ông Trần Đình Long: Tập đoàn Hòa Phát tập trung về thép, tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận về thép trong các năm tới sẽ tăng dần. Trong chiến lược của Hòa Phát không đầu tư giàn trải, các ngành hàng cũ duy trì ổn định, dồn lực vào 2 ngành thép và thức ăn chăn nuôi.

Trong quá trình làm BĐS Hòa Phát còn dự án 493 Trương Định. Sau khi mở đường Kim Đồng thì dự án này có vị trí rất đẹp, có nhiều người gọi hỏi mua nên tôi khẳng định việc bán rất tốt. Dự kiến đầu năm 2016 sẽ mở bán 624 căn, đối tượng là tầng lớp trung lưu. Ghi nhận doanh thu theo chuẩn mực mới thì đến năm 2018 mới được ghi nhận.