Chiều 30-7, đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An - cho biết đang mở rộng điều tra vụ trốn thuế lên đến hơn 120 tỉ đồng tại Công ty TNHH kinh doanh xuất nhập khẩu lâm sản Tám Oanh (huyện Diễn Châu).

PC46 cũng đã khởi tố vụ án, bắt Hoàng Thị Oanh (44 tuổi) để làm rõ về hành vi trốn thuế.

Khoảng 7g30 sáng 30-7, PC46 Công an Nghệ An và các đơn vị nghiệp vụ đã khám xét khẩn cấp Công ty TNHH kinh doanh xuất nhập khẩu lâm sản Tám Oanh do ông Cao Đức Tám làm giám đốc (đóng tại địa chỉ tại xóm 6, xã Diễn Thịnh) vì tội “trốn thuế” theo khoản 3, điều 161 Bộ luật hình sự.

Trước thời điểm công an ập vào công ty này khoảng 20 phút, Công ty Tám Oanh đã cho người tẩu tán và tiêu hủy tài liệu, giấy tờ, sổ sách. Tại đây, cơ quan điều tra thu được nhiều tài liệu liên quan trốn thuế.

Những người giúp việc và ông Cao Đức Tám cũng đã tự giác giao những bì tài liệu đã tẩu tán. Từ các tài liệu liên quan, cơ quan điều tra đã chứng minh được công ty này có dấu hiệu trốn thuế lên đến trên 120 tỉ đồng.

Để trốn thuế, công ty này “móc nối” với đơn vị mua hàng như các cách: ghi hóa đơn thấp hơn giá bán để lấy số tiền chênh lệch; ghi bớt số lượng hàng bán ra so với thực tế; không xuất hóa đơn mà chuyển hàng trực tiếp đến khách hàng với lý do “mượn kho chứa hàng”. Số tiền này được chuyển qua tài khoản cá nhân để qua mặt cơ quan chức năng.

Công ty TNHH kinh doanh xuất nhập khẩu lâm sản Tám Oanh có giấy phép kinh doanh cấp ngày 19-3-2007 và đi vào hoạt động ngày 21-3-2007. Đây là đơn vị kinh doanh lâm sản lớn trên địa bàn Nghệ An.

Ngành nghề chính là kinh doanh lâm sản với nguồn gỗ chính nhập từ Lào, sau đó được chế biến rồi xuất ra bán trong nước và sang Trung Quốc.

Đại tá Thiêm cho biết thêm thời gian qua Công an Nghệ An phối hợp với cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế ở nhiều lĩnh vực kinh doanh, trong đó kinh doanh lâm sản.

Hiện lực lượng chức năng đã có tài liệu, chứng cứ chứng minh trên 80 doanh nghiệp trốn thuế trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

 

Theo Doãn Hòa

Báo Tuổi trẻ

 

Nguồn: Tuổi trẻ