Tại buổi lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức mới đây, ông Nguyễn Quốc Khánh - quyền Chủ tịch hội đồng thành viên PVN cho biết qua 8 tháng, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều vượt kế hoạch đề ra.

Trong đó, sản lượng dầu khai thác vượt 11%, khí vượt 7,5%. Ông Khánh cho hay các chỉ tiêu tài chính tích cực hơn nhiều so với suy giảm giá dầu và tỷ suất lợi nhuận tám tháng đầu năm ước đạt 9%.

Đại diện PVN cũng cho biết, nửa cuối năm nay, Tập đoàn dự kiến khai thác 8,37 triệu tấn dầu thô để đạt con số 16,8 triệu tấn cho cả năm, cao hơn kế hoạch đặt ra cuối năm ngoái khoảng 2 triệu tấn.

Liên quan đến sản lượng khai thác dầu, PVN cung cho hay, trong chiến lược phát triển của ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, PVN sẽ tập trung chủ động bám sát diễn biến giá dầu thô trên thế giới và dự báo các kịch bản để đề ra các giải pháp phù hợp.

Trong kế hoạch dài hạn, PVN cần bảo đảm sản lượng khai thác dầu thô đạt hiệu quả kinh tế và xã hội. Đồng thời, tập đoàn cần tích trữ dầu thô và dầu sản phẩm hợp lý để nếu khi giá dầu giảm sâu vẫn đảm bảo an ninh năng lượng và hiệu quả đầu tư của Tập đoàn.

Đồng thời, PVN cần chủ động ứng phó; chủ động làm việc với các đối tác liên doanh trong nước và nước ngoài, các nhà điều hành khai thác mỏ để rà soát, tối ưu hóa chương trình khai thác dầu khí.

Một trong những mục tiêu đước PVN đặt ra trong giai đoạn tới là tập trung nâng dần giá trị gia tăng các sản phẩm dầu khí. Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm.

Ngoài ra, Tập đoàn này cần thực hiện đúng yêu cầu, tiến độ, đẩy mạnh cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước. Song song với các nhiệm vụ trên, PVN cũng cần tăng cường đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao và đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải Quan, sản lượng dầu khô xuất khẩu nửa đầu tháng 8/2015 đạt 5,7 triệu tấn. Giá trị xuất khẩu dầu thô đạt 2,55 tỷ USD. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2013 và năm 2014, giá trị xuất khẩu dầu thô đã sụt giảm gần 2,5 tỷ USD.

Trong khi đó, sản lượng xuất khẩu không biến động nhiều. Giá trị xuất khẩu dầu thô giảm do giá dầu thế giới xuống ngưỡng 40 USD/thùng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc giá dầu thô thế giới giảm sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp ngành dầu khí. Hơn nữa, nhiều khả năng ngành dầu khí Việt Nam sẽ phải giảm sản lượng vì một số mỏ không thể có lãi với mức giá như hiện nay. 

Huyền Thương