Hôm nay Tổng cục Thuế đã có văn bản trả lời về việc công bố doanh nghiệp nợ thuế chưa chính xác.

Sau khi danh sách các doanh nghiệp nợ thuế được công bố, Cục thuế một số địa phương như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội…và Tổng cục Thuế đã nhận được thông tin phản hồi của một số doanh nghiệp về việc kết xuất số nợ thuế chưa chính xác. Tổng cục Thuế ngay lập tức đã có văn bản chỉ đạo các Cục Thuế khẩn trương rà soát, đối chiếu số liệu, trường hợp nếu có chênh lệch về số liệu so với thông tin đã công bố thì điều chỉnh ngay, đảm bảo sát đúng với thực tế.

Theo rà soát bước đầu Cục thuế Tp.HCM báo cáo có 26 DN không nợ thuế đã được đưa ra khỏi danh sách và 2 DN sẽ được điều chỉnh số liệu nợ thuế. Cục thuế Hà Nội báo cáo có 8 trường hợp được đưa ra khỏi danh sách và 28 trường hợp cần điều chỉnh.

Tổng cục Thuế đã báo cáo Bộ Tài chính để cập nhật, điều chỉnh danh sách công khai các doanh nghiệp nợ đọng thuế và tiếp tục chỉ đạo các Cục thuế địa phương rà soát, đối chiếu, xác định chính xác số liệu và kịp thời thông tin cho doanh nghiệp.

Theo Tổng cục Thuế, một trong những nguyên nhân sai sót bước đầu do ứng dụng phần mềm mới nên quá trình chuyển đổi dữ liệu có sai sót.

Thứ hai ra có thể do yếu tố con người trong quá trình rà soát và nhập dữ liệu do bất cẩn dẫn đến nhầm lẫn.

Thứ ba là do doanh nghiệp chưa thống nhất với kết luận số thuế phải nộp của cơ quan thanh tra, Kiểm toán nhà nước dẫn đến số liệu do DN tính toán lại chênh lệch so với cơ quan quản lý.

Tổng cục Thuế đang yêu cầu các Cục thuế địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát, xác minh chính xác số liệu nợ thuế của các doanh nghiệp trong diện này.

Tổng cục Thuế cho biết đã nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và nhận lỗi với các doanh nghiệp về các phiền hà trong thời gian qua trong việc sai sót đang tiếc trong quá trình cập nhật số liệu nợ thuế. Tiếp thu ý kiến của báo chí và các doanh nghiệp để việc công bố danh sách các doanh nghiệp nợ đọng thuế đúng với thực tế, không làm ảnh hưởng tới các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các địa phương nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm những tập thể cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến những nhầm lẫn đáng tiếc, gây bức xúc cho doanh nghiệp trong thời gian qua.

Thực tế cho thấy việc công khai danh sách doanh nghiệp nợ đọng thuế là giải pháp đúng đắn, hiệu quả. Đã có không ít các DN trong danh sách công khai nợ thuế cũng như các DN nằm ngoài danh sách sau khi việc công bố được thực hiện đã chủ động nộp ngay số thuế còn nợ vào NSNN.

Theo danh sách của Tổng cục thuế công bố, một số công ty đã được "minh oan" và được đưa ra khỏi danh sách nợ thuế như chứng khoán MBS, Thế giới di động, Tổng công ty Thủy sản, Nguyễn Kim, Him Lam, Đầu tư Vạn Thịnh Phát, Tân Liên Phát, Digiworld, Tấn Trường, May Thêu giày An Phước, BĐS Hồng Ngân, Unimex, Cienco1.

Danh sách 8 DN tại Hà Nội được loại ra khỏi danh sách nợ thuế

Danh sách 28 DN tại Hà Nội được điều chỉnh lại thuế

Danh sách 26 DN tại TP.HCM được loại ra khỏi danh sách nợ thuế

Danh sách 2 DN tại HCM được điều chỉnh lại thuế