Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch vừa ra thông báo cập nhật xếp hạng nhà phát hành (IDR) nội và ngoại tệ dài hạn cũng như xếp hạng trái phiếu không đảm bảo có ưu tiên cao của Tập đoàn Vingroup ở mức B+ với triển vọng ổn định.

Xếp hạng phản ánh năng lực mở rộng hoạt động của Vingroup có thể giúp đòn bẩy tài chính tăng mạnh vào cuối 2015 cũng như giảm chi phí lãi vay.

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán lẻ, khách sạn, y tế và giáo dục của Vingroup trong năm 2014 và nửa đầu 2015 tăng mạnh nhờ môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam được cải thiện. Tháng 11/2014, Fitch đã nâng xếp hạng nhà phát hành nội và ngoại tệ dài hạn của Việt Nam từ B+ lên BB- do tăng trưởng GDP của Việt Nam được cải thiện, lạm phát được kiềm chế, tỷ lệ đầu tư và tiết kiệm cao.

Doanh thu từ kinh doanh bất động sản của Vingroup tăng 73% lên 14,6 nghìn tỷ đồng năm 2014, tốc độ tăng trưởng này tiếp tục được duy trì trong nửa đầu 2015. Fitch cho rằng, môi trường kinh tế vĩ mô cải thiện sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho Vingroup ra mắt các dự án bất động sản trong trung hạn.

Vingroup đã mở rộng hoạt động kinh doanh bất động sản sau thành công của dự án Royal City, Vinhomes Riverside và Times City. Vingroup đã ra mắt nhiều dự án mới như Vinhomes Central Park, Vinpearl Premium Golf Land and Villas, … Vingroup cũng mở rộng hoạt động trong các lĩnh vực khác như kinh doanh khách sạn, bệnh viện, giáo dục.

Fitch cho rằng, đầu tư bất động sản sẽ giúp tỷ lệ lãi EBITDA trên chi phí lãi vay sẽ tăng lên trên 1 lần (so với năm 2014 là 0,89 lần). Fitch dự đoán chi phí vốn của Vingroup sẽ tăng lên 46,6 nghìn tỷ đồng trong năm 2015 trước khi giảm vào năm 2016 và 2017 còn 20 nghìn tỷ đồng. Ngoài rủi ro đi kèm khi mở rộng hoạt đồng, đòn bẩy tài chính được dự đoán sẽ tăng khoảng 50% vào cuối 2015 (so với cuối 2014 là 43%). Doanh thu từ bất động sản có thể tăng lên 35 nghìn tỷ đồng vào năm 2015.

Minh Phương
Theo Fitch